5 lý do để Mỹ - Trung Quốc giao chiến

Bài xã luận đăng trên tờ New Strait Times (Malaysia) hôm 13/1 dẫn lời chuyên gia Evan N Resnick nhận định có 5 lý do dẫn tới cuộc xung đột Mỹ - Trung Quốc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông Resnick, lý do đầu tiên là sự trỗi dậy của nền kinh tế Trung Quốc. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc được ghi nhận kể từ khi quốc gia này thực hiện chính sách mở cửa của nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình vào năm 1978. Sự kiện này trở thành mối quan tâm lớn đối với Mỹ. 

Ông Resnick nhận định dù hiện nay, Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới song trong thập niên tới, khả năng Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về tổng sản phẩm nội địa (GDP) dựa theo sức mua. Ngoài ra, trong thời gian qua, Trung Quốc cũng tăng mạnh khoản ngân sách quốc phòng nhằm hiện đại hóa lực lượng quân đội.

Theo ông Resnick, ngân sách quân sự của Trung Quốc tăng trung bình 10,3% mỗi năm trong giai đoạn năm 2001 – 2011. Đến năm 2012, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD. 

5 lý do để Mỹ - Trung Quốc giao chiến - ảnh 1

Tàu tấn công đổ bộ USS Peleliu của Hải quân Mỹ thực hiện chuyến thăm tới Hồng Kông hôm 15/4/2013

Với năng lực ngày càng lớn, Trung Quốc sẽ tối đa hóa mạng lưới an ninh quốc gia thông qua việc mở rộng tầm ảnh hưởng và kiểm soát các khu vực lân cận. Ông Resnick cũng nhấn mạnh các quốc gia láng giềng cần hiểu rõ về những tuyên bố chủ quyền mở rộng và hành động trắng trợn bắt nạt của Trung Quốc.  

Lý do thứ hai, ông Resnick cho rằng chiến lược trục châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể khiến tình hình căng thẳng ngày một leo thang và nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến giữa Mỹ - Trung tại khu vực Đông Á. 

"Nhà Trắng không chỉ đẩy mạnh công tác triển khai quân sự tới Australia, Hàn Quốc, Philippines và Singapore mà còn tăng cường các mối quan hệ quốc phòng với những đối tác trong khu vực bao gồm Ấn Độ, New Zealand, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Campuchia và cả Myanmar", ông Resnick nói.

Lý do thứ ba, những cam kết đảm bảo an ninh của Mỹ với các đồng minh tại châu Á đã khuyến khích những quốc gia này mạnh dạn hơn trong các cuộc thương lượng về vị thế của mình trước Trung Quốc. 

Ông Resnick chia sẻ: "Ngay cả khi Mỹ không thi hành chiến lược tái cân bằng, chắc chắn Trung Quốc vẫn sẽ là một mối nguy hiểm đe dọa an ninh khu vực”.

Lý do thứ tư, phó giáo sư Resnick cho rằng phần lớn các quốc gia tại châu Á -Thái Bình Dương dựa vào sự bảo vệ quân sự của Mỹ song việc phát triển kinh tế lại dựa vào Trung Quốc. 

"Các cuộc tranh chấp ngoại giao và lãnh thổ đang làm xáo trộn khu vực Đông Á trở thành mối quan tâm lớn đối với Trung Quốc hơn là Mỹ. Hậu quả của những cuộc tranh luận này cũng ảnh hưởng sâu sắc tới an ninh quốc gia của một nước gần với Trung Quốc hơn là so với nước Mỹ xa xôi”, ông Resnick nhấn mạnh.

Lý do thứ năm, ông Resnick cáo buộc cả Bắc Kinh và Washington đã không thiết lập một bộ quy tắc nhằm điều tiết cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa hai nước. 

Nhằm tránh nguy cơ bùng nổ Thế chiến thứ ba, ông Resnick cho rằng: "Các nhà lập pháp Bắc Kinh cần ý thức rằng cán cân cân bằng sức mạnh quân sự trong khu vực sẽ không nghiêng về phía Trung Quốc. Họ nên biết rằng Trung Quốc sẽ phải chịu những tổn thất không đáng có nếu khơi mào bất kỳ cuộc chiến nào chống lại Mỹ hay các quốc gia trong khu vực". 

Theo ông Resnick, giới lãnh đạo Mỹ nên chấp nhận vị thế ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc trong khu vực. 

“Các nhà lập pháp Mỹ phải chấp nhận rằng sức mạnh của Trung Quốc ngày càng tăng và sự bất ổn nghiêm trọng của Trung Quốc đòi hỏi Mỹ cần có những chính sách tiếp cận thận trọng và nhẹ tay hơn”, ông Resnick cho biết. Ông Resnick khẳng định Trung Quốc và Mỹ cần hiểu biết lẫn nhau để duy trì an ninh khu vực tại châu Á - Thái Bình Dương.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !