5 điều chưa biết về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy

Tháng này đánh dấu 50 năm kể từ khi vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy xảy ra tại Dallas vào ngày 22/11/1963. Kẻ ám sát Tổng thống, Lee Harvey Oswald, cũng đã bị bắn chết 2 ngày sau khi vụ việc xảy ra bởi Jack Ruby.

Cho đến nay, bức màn bí mật xung quanh cái chết của Tổng thống Kennedy vẫn bị bao phủ. Đã có hàng trăm giả thuyết về người đứng đằng sau vụ ám sát, và liệu Oswald có phải là thủ phạm duy nhất, hay là có một tay súng bắn tỉa đã phục ở trên đồi cỏ nổi tiếng khi xe Tổng thống Kennedy đi qua.

Tuy nhiên, có những điều đến nay, không phải ai cũng biết những điều dưới đây về vụ án sát vị tổng thống thứ 35 của Mỹ:

1. Oswald không bị bắt vì giết chết Tổng thống Kennedy

5 điều chưa biết về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy - ảnh 1
Chân dung kẻ ám sát Tổng thống Kennedy - Lee Harvey Oswald

Lee Harvey Oswald đã thực sự bị bắt vì giết chết một sĩ quan cảnh sát, tuần tra viên Dallas JD Tippitt, 45 phút sau khi giết Tổng thống Kennedy. Hắn phủ nhận việc giết chết hai người nói trên. Khi được chuyển giao tới nhà tù của quận hai ngày sau đó, hắn đã bị bắn chết bởi kẻ điều hành hộp đêm Dallas có tên là Jack Ruby.

2. Năm 1963, kẻ ám sát Tổng thống không bị xem là tội phạm liên bang

5 điều chưa biết về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy - ảnh 2
Tổng thống Kennedy vào thời khắc trước khi bị bắn ở Dallas, 22/11/1963

Mặc dù trước đó cũng đã có 3 vụ ám sát tổng thống xảy ra trước đó, tội giết chết hoặc cố gắng để gây tổn hại cho một tổng thống không phải là một hành vi phạm tội liên bang cho đến năm 1965, hai năm sau cái chết của Tổng thống Kennedy. Trước đó, 3 tổng thống từng bị ám sát gồm: Abraham Lincoln , James Garfield và William McKinley.

3. Các chương trình truyền hình bị gián đoạn trong 4 ngày

5 điều chưa biết về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy - ảnh 3
Tại đài NBC trong khoảng thời gian khi tin tức Tổng thống Kennedy bị bắn được lan truyền.

Vào lúc 12h40 (giờ địa phương) ngày 22/11/1963, chỉ 10 phút sau khi Tổng thống Kennedy bị ám sát, CBS là đài truyền hình đầu tiên phát sóng các tin tức về vụ nổ súng. Sau đó, cả 3 mạng lưới truyền hình lớn của Mỹ lúc đấy là CBS, NBC và ABC đã lập tức cắt bỏ các chương trình thường xuyên của họ để tập trung đưa tin về vụ ám sát trong 4 ngày liên tiếp. Vụ ám sát Tổng thống Kennedy là sự kiện tin tức liên tục dài nhất trên truyền hình cho đến khi bị phá kỷ lục bởi sự kiện vụ tấn công khủng bố nước Mỹ hôm 11/9/2001.

4. Lần đầu tiên và duy nhất nước Mỹ có một phụ nữ điều hành lễ tuyên thệ của tổng thống

5 điều chưa biết về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy - ảnh 4
Bà Sarah Hughes (góc trái phía dưới) điều hành lễ tuyên thệ nhậm chức của Phó Tổng thống Lyndon Johnson.

 

Vài giờ sau vụ ám sát, Phó Tổng thống Lyndon Johnson đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống trên một chiếc chuyên cơ Không lực Một - Air Force One (chuyên cơ dành riêng cho Tổng thống Mỹ), bên cạnh có Jacqueline Kennedy – Phu nhân của Tổng thống John F. Kennedy, một hình ảnh mang tính biểu tượng lớn. Thẩm phán liên bang lúc đó, bà Sarah Hughes đã điều hành lễ tuyên thệ này. Bà là người duy nhất cho đến nay được làm việc này.

5. Oswald đã cố gắng ám sát người đối đầu với Tổng thống Kennedy

5 điều chưa biết về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy - ảnh 5
Ông Edwin Walker trong một cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc tại Đại học Mississippi tháng 9/1962.

8 tháng trước khi Lee Harvey Oswald ám sát Tổng thống Kennedy, hắn đã cố gắng giết một cựu tướng quân đội Mỹ, Edwin Walker, một người nổi tiếng vì những quan điểm rất bộc trực. Sau khi ông từ chức khỏi quân đội Mỹ vào năm 1961, Walker trở thành một nhà phê bình thẳng thắn của chính quyền Kennedy và tích cực phản đối các hành động phân biệt chủng tộc thông qua các bài giảng ở các trường học miền nam. Ủy ban Warren, chịu trách nhiệm điều tra vụ ám sát Kennedy năm 1963, điều tra ra rằng Oswald đã cố gắng bắn chết Walker tại nhà riêng của ông này. Walker đã bị thương nhẹ.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !