367 người chết trong trận động đất ở Vân Nam, Trung Quốc

Ít nhất 367 người đã chết và 1.400 người bị thương sau một trận động đất khoảng 6,1 – 6,5 độ richter (theo nhiều cơ quan dự báo khác nhau) xảy ra ở Vân Nam, Trung Quốc.

Trận động đất đã làm rung chuyển khu vực và đánh sập một toà nhà tại tỉnh Vân Nam. Hầu hết những người thiệt mạng tập trung ở quận Ludian. Theo đài truyền hình địa phương thì Ludian là tâm chấn của trận động đất.

367 người chết trong trận động đất ở Vân Nam, Trung Quốc - ảnh 1

Nhà cửa đổ nát sau trận động đất ở Vân Nam, Trung Quốc ngày 3/8/2014.

Ít nhất 1.300 người dân của quận này được xác nhận là bị thương và 181 người vẫn còn mất tích, Văn phòng thông tin tỉnh Vân Nam cho biết.

Cục địa chấn của tỉnh này cho biết, riêng tại quận Qiaojia, đã có 49 người chết và 102 người bị thương.

Trung tâm khảo sát địa chấn Mỹ (USGS) ước tính trận động đất mạnh 6,1 độ richter, trong khi trước đó đã dự báo rung chấn của trận động đất lên đến 6,3 độ richter. Cùng lúc, Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc nói rằng, trận động đất có sức mạnh lên đến 6,5 độ richter.

Trận động đất xảy ra cách 11km về phía tây tây bắc thị trấn Văn Bình ở độ sâu tương đối nông, 10km, USGS cho biết.

“Tôi cảm thấy rung lắc rất mạnh ở trên tầng năm nhà tôi, một vài vật dụng nhỏ trong nhà rơi khỏi sàn”, một người dân của quận Ludian nói với Tân Hoa Xã, thông tấn nhà nước Trung Quốc.

Trận động đất đã làm một số toà nhà sập đổ, khiến hàng ngàn người phải chạy ra khỏi đường phố.

Hơn 12.000 ngôi nhà bị sụp đổ ở quận Ludian, ảnh hưởng tới 429.000 người đang sinh sống tại đây. Động đất đã tạo ra một dư chấn lan toả xung quanh khu vực 366 km ở phía đông bắc thủ phủ tỉnh Vân Nam, thành phố Côn Minh.

Khoảng 2.500 binh sĩ đã được gửi đến vùng bị động đất để giúp đỡ cứu hộ người dân.
Các nhà chức trách cũng đã gửi 2.000 chiếc lều, 3.000 chiếc giường gấp, 3.000 chiếc mền và 3.000 áo khoác đến khu vực động đất.

Hội chữ thập đỏ Trung Quốc đã phân bổ mền, áo khoác và lều cho những người mất nhà cửa bởi trận động đất. Các chi nhánh Hội Chữ thập đỏ tại Hồng Kông, Ma Cao và tỉnh lân cận Tứ Xuyên cũng đã gửi hàng cứu trợ, AP đưa tin cho biết.

Cục địa chấn tỉnh Vân Nam nói rằng đây trận động đất mạnh nhất xảy ra ở tỉnh trong vòng 18 năm qua. Vân Nam là một trong những tỉnh thường xuyên xảy ra động đất ở Trung Quốc.

Năm 1970, một trận động đất cường độ 7.7 richter ở Vân Nam đã giết chết ít nhất 15.000 người. Một trận động đất cường độ 7,1 richter trên địa bàn tỉnh cũng đã giết chết hơn 1.400 vào năm 1974, AP đưa tin. Trận động đất gần đây nhất xảy ra ở khu vực Vân Nam là vào tháng 9/2012, nó đã giết chết 81 người và làm 821 người bị thương.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ AP, Reuters và Russia Today.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !