34 thi thể nạn nhân máy bay QZ8501 đã được tìm thấy
Chỉ huy Lực lượng Tìm kiếm Cứu nạn, ông Bambang Soelistyo nói rằng tính đến thời điểm hiện tại, tổng cộng 34 thi thể đã được phát hiện cùng với 5 mảnh vỡ lớn từ máy bay.
Tuy nhiên, thời tiết xấu một lần nữa đã buộc các thợ lặn tạm dừng cuộc tìm kiếm thân máy bay và các thi thể được cho là vẫn còn mắc kẹt bên trong.
![]() |
Thời tiết xấu đã ngăn cản công tác tìm kiếm xác máy bay. |
Máy bay QZ8501, khi cất cánh có 162 người, đã đâm xuống biển vào ngày 28/12/2014. Máy bay đang trên đường từ thành phố Surabaya (Indonesia) tới Singapore. Mặc dù hộp đen của máy bay vẫn chưa được tìm thấy, các điều tra viên cho rằng thời tiết xấu có thể là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.
Ngày 4/1, ông Soelistyo cho biết, tàu RSS Persistence của Hải quân Singapore đã vớt được một thi thể, trong khi tàu USS Sampson của Hải quân Mỹ đã mang về 3 tử thi khác về thị trấn Pangkalan Bun ở Indonesia. Hiện đang có gần 30 tàu tham gia vào chiến dịch tìm kiếm cùng với sáu chiếc phi cơ và 14 trực thăng.
Đã có những hi vọng rằng tình hình thời tiết sẽ tốt hơn vào ngày 4/1, tuy nhiên một lần nữa thời tiết đã khiến cuộc tìm kiếm xác máy bay bị cản trở.
Các đội tìm kiếm đã tìm thấy 4 mảnh vỡ lớn được cho là của máy bay vào ngày 3/1, với mảnh lớn nhất dài 18m và rộng 5,4m, nằm ở độ sâu 30m. Ông Soelistyo đã công bố mảnh vỡ thứ năm, dài 9,8m và rộng 1.1m được tìm thấy dưới đấy biển vào ngày 4/1.
![]() |
Một trong những mảnh vỡ được cho là của máy bay QZ8501 được tìm thấy. |
Hàng chục thợ lặn từ Indonesia và Nga đã được điều động tới khu vực tìm kiếm. Phạm vi khu vực hiện đã được mở rộng do đợt thủy triều làm trôi dạt các mảnh vỡ và thi thể đi rất xa.
Lực lượng tìm kiếm đã có ý định rà soát đáy biển kỹ càng hơn, nhưng “tầm nhìn dưới đáy biển bằng không”, ông Soelistyo cho biết. Các loại camera điều khiển từ xa đã được sử dụng để chụp lại vật thể, tuy nhiên những đợt sóng có lúc cao đến 5m cùng với tình hình biển động dữ dội khiến hiệu quả của các thiết bị này bị hạn chế.
Phó chỉ huy Lực lượng Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia Indonesia Tatang Zaimudin nói: “Chúng tôi đang chạy đua với thời gian và thời tiết khi tiến hành nhiệm vụ này”.
Ngày 3/1, Cục Khí tượng Thủy văn Indonesia (BMKG) cho biết, theo các phân tích ban đầu, điều kiện đóng băng ở trên không trung đã khiến động cơ chết máy.
Các quan chức đã tiết lộ rằng máy bay đang bay ở độ cao hơn 9.700m khi phi công liên lạc với đài không lưu lần cuối cùng nhằm đưa máy bay lên cao hơn 11.500m nhằm tránh thời tiết xấu.
![]() |
Hàng chục thợ lặn đã được huy động để tìm kiếm máy bay bị nạn. |
Gần đây, một tin tức được tiết lộ rằng AirAsia không được cấp phép chính thức để bay chuyến Surabaya - Singapore vào ngày máy bay rơi. Chính quyền Indonesia hiện đã tạm dừng các chuyến bay của hãng hàng không trên tuyến đường này nhằm điều tra thêm. AirAsia cho biết họ tỏ ý “hoàn toàn hợp tác”.
Trên máy bay có 137 hành khách là người lớn, 17 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh, cùng với 2 phi công và 5 tiếp viên. Phần lớn các nạn nhân là người Indonesia.
Trước đây AirAsia đã được ghi nhận là một trong những hãng hàng không an toàn nhất hiện nay, khi chưa từng có một vụ tai nạn chết người nào xảy ra.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.