30% người dân Mỹ tin rằng "đang tiến gần Thế chiến thứ 3"

Theo cuộc thăm do do kênh CBS và YouGov tiến hành, gần 1/3 người dân Mỹ (30%) tin tưởng rằng nước này đang trên đường tiến tới Thế chiến thứ ba.

Quân đội Mỹ

Ngoài ra, cuộc thăm dò chung giữa CBS và YouGov cho thấy, 48% số người được hỏi cũng không loại trừ khả năng Mỹ sẽ khơi mào cho Thế chiến thứ III. Tuy nhiên, quốc gia nào có thể trở thành mục tiêu của Hoa Kỳ không được đề cập đến.

Đối với triển vọng hành động quân sự chống lại CHDCND Triều Tiên của Mỹ, đa số người được hỏi (62%) tin rằng có thể tránh được, 32% cho rằng chiến tranh là không thể tránh khỏi. Và 59% người Mỹ tin rằng Hoa Kỳ và các đồng minh của họ sẽ có thể ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong số gần 2.400 người từ ngày 11-13/10. Sai số kết quả là 2,5 điểm phần trăm.

Bình luận trên tờ Boston Globe, một trong những tờ báo nổi tiếng nhất ở Mỹ, nhà báo Stephen Kinzer đồng thời là chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Watson chỉ ra rằng, nước Mỹ vẫn sẽ đóng vai trò “gây hấn” hơn nữa trên trường quốc tế.

Trong bài viết có tựa đề "Kỷ nguyên xâm lăng của Hoa Kỳ đang tới gần", nhà báo Stephen Kinzer cho biết: "Thời kỳ của ông Obama khó có thể coi là giai đoạn vàng son của ngoại giao, nhưng có vẻ như giai đoạn vàng son ấy là những gì chờ đợi chúng ta trong tương lai".

Ông Stephen Kinzer cho rằng không một ai trong số các đời tổng thống Mỹ sẵn sàng nhờ đến ngoại giao và thỏa hiệp để giải quyết xung đột. Nói chung, nước Mỹ không có thông lệ với việc nhượng bộ nước khác.

Nhà báo Stephen Kinzer cho biết thêm: "Chúng ta có ưu thế trong bất kỳ một liên mình nào mà chúng ta tham gia. Chúng ta càng biết chiến đấu tốt bao nhiêu thì đồng thời cũng cho phép các kỹ năng ngoại giao thu lại bấy nhiêu. Điều này thật nguy hiểm. Các cuộc xung đột hiện đại rất khó để giải quyết bằng con đường chiến tranh, chúng đòi hỏi công việc ngoại giao đầy sáng tạo…"

Ông Kinzer tin rằng trong vài năm tới, an ninh của Mỹ sẽ phụ thuộc vào quan hệ với Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện giờ thì việc xây dựng mối quan hệ với hai nước này không phải là của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ mà là của Lầu Năm Góc.

Nhà phân tích cũng cho biết: "Kết quả của việc này là một chính sách dựa trên các mối đe dọa, đối đầu, khiêu khích và leo thang của cuộc phiêu lưu quân sự theo nguyên tắc "mạng đền mạng".

Những người ủng hộ quan điểm này không tin rằng Moscow và Bắc Kinh đang bảo vệ lợi ích riêng của họ. Họ xem những nước này là những kẻ bắt nạt, dám ngang nhiên thách thức sức mạnh của Mỹ và đang tiếp tục răn đe Hoa Kỳ.

Nhà báo Kinzer nhấn mạnh, các Tổng thống Mỹ đều đưa ra các lý do giống nhau như là: "Nếu như chúng ta có sức mạnh để áp đặt ý chí của mình lên người khác, thì điều đó có nghĩa rằng việc ngoại giao là không cần thiết". Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng với một phương pháp như thế thì các đế chế không thể kéo dài phồn thịnh được.

Ông Stephen Kinzer là học giả, nhà báo kỳ cựu người Mỹ, có nhiều năm làm việc cho tờ New York Times. Ông đã tham gia giảng dạy tại Đại học Northwestern rồi sau đó là Đại học Boston, chuyên ngành báo chí và chính sách đối ngoại của Mỹ. Hiện nay, ông Kinzer đang là học giả thỉnh giảng tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Watson tại Đại học Brown.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !