16 tuổi, một mình chèo thuyền vòng quanh thế giới

Một cô bé 16 tuổi, người Hà Lan đã chèo thuyền trở về cảng St. Maarten, kết thúc hành trình trên biển một năm vòng quanh thế giới, vượt qua 43.552km đường biển cùng chiếc thuyền nổi tiếng được những người yêu qúy gọi là "Guppy" (cá sóc).

16 tuổi, một mình chèo thuyền vòng quanh thế giới

16 tuổi, một mình chèo thuyền vòng quanh thế giới

Laura Dekker bên chiếc thuyền của mình sau khi hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới. Ảnh AP

Hàng chục người đã đến hò reo chúc mừng Laura Dekker khi cô bé giơ cao tay đấm vào không trung sung sướng khi chiếc thuyền từ từ tiến vào cảng nơi cô bé đã rời đi vào ngày 20 tháng 1 năm 2011.

Dekker tròn 16 tuổi từ 4 tháng trước trong khi còn đang lênh đênh trên biển và cũng chính là "thuỷ thủ" trẻ nhất thế giới hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới bằng thuyền. Cô bé đã phá kỷ lục không chính thức được ghi nhận cho một cố bé người Úc, Jessica Watson. Watson gần 17 tuổi khi hoàn thành chuyến đi tương tự trong vòng 1 năm 6 tháng.

Năm Laura 13 tuổi, cô bé đã tuyên bố sẽ phá kỷ lục với một chiếc thuyền cỡ nhỏ. Tuyên bố này đã gây ra những luồng tranh cãi khá gay gắt và sau đó tổ chức Kỷ Lục Guiness thế giới đã quyết định không đưa thành tích "thuỷ thủ trẻ nhất thế giới" vào trong danh mục vì không muốn khuyến khích giới trẻ liều lĩnh lao vào những hành trình mạo hiểm.

Một số quan chức Hà Lan đã cố gắng cản trở chuyến đi của cô bé. Họ cho rằng cô còn quá trẻ để đánh cược cuộc sống vào chuyến đi. Những người quản lý tại các trường học thì phàn nàn rằng chỗ của cô bé đáng lẽ ra phải là lớp học chứ không phải lênh đênh trên biển.

Laura đã chuyển ra nước ngoài năm 2010 sau khi tổ chức phúc lợi xã hội cho trẻ em Hà Lan đã tiến hành các thủ tục pháp lý nhằm ngăn chặn chuyến đi của cô bé. Laura sau đó đã thắng trong phiên toà kéo dài suốt 10 tháng sau khi cô hứa dùng chiếc thuyền lớn hơn có sử dụng các thiết bị hoa tiêu, tham gia các lớp đào tạo về cấp cứu, đối mặt với chứng mất ngủ và đăng ký một khoá đào tạo đặc biệt. Laura đã viết một cuốn sách với tựa đề "câu chuyện của tôi", kể về cuộc đấu tranh với chính quyền Hà Lan dòng rã trong hai năm trước khi bắt đầu hành trình.

Thử thách cuối cùng trong chuyến đi của Laura là vượt qua vùng biển sóng to, gió lớn ở Mũi Hảo Vọng, Nam Phi. Trong chuyến đi cô bé đã phải đối mặt với cả sự cô đơn, bão biển và cả những mối hiểm họa cướp biển.

"Có những lúc cháu đã từng nghĩ: "mình đang làm cái quái gì ở đây thế này?" nhưng cháu chưa bao giờ muốn bỏ cuộc. Đó là một giấc mơ và cháu muốn thực hiện nó", Laura trả lời phỏng vấn.

Ông bà, bố mẹ và em gái của Laura đã đứng đợi trên bờ cảng để chào đón cô bé trở về. Ào đến ôm chầm người thân trong gia đình, cô bé đã oà khóc vì vui sướng và quay ra ăn mừng cùng đám đông đến cổ vũ.

Cuộc sống của Laura gắn liền với thuyền, cô bé được sinh ra trên thuyền. Bố cô bé, ông Dick Dekker cũng là một thuỷ thủ và đã khuyến khích con gắn bó với thuyền từ khi còn nhỏ. Laura bắt đầu tự chèo thuyền từ lúc 6 tuổi. Ngay khi lên 10 cô bé đã mơ được tự mình chèo thuyền vòng quanh thế giới. Lên 12, cô bé đã tự mình chèo thuyền từ Hà Lan sang Anh và quay ngược trở lại.

"Câu chuyện của chị ấy thật tuyệt vời. Cháu không thể tin nổi có ai ở tuổi chị ấy có thể một mình chu du trên biển như vậy", Jody Bell, 10 tuổi, một người hâm mộ của "Cá Sóc" đến từ bang Connecticut, Mỹ.

Bell cùng mẹ, Deena Merlen, một công tố viên ở quận Mahattan đều muốn đến tận mắt chứng kiến Dekker hoàn thành chuyến đi. Cả hai mẹ con đều mặc chiếc áo phông có dòng chữ "Cá Sóc tuyệt vời".

"Hai mẹ con tôi đã dõi theo hành trình của Laura từ đầu và chúng tôi đều thấy câu chuyện của cô bé thật tuyệt vời và đầy cảm hứng", bà Merlen nói.

Laura viết nhật ký trên blog của mình nói rằng cô bé hy vọng sẽ được làm công việc bảo tồn, sử dụng chuyến đi của mình để quyên tiền ủng hộ cho quỹ bảo tồn biển Sea Shepherd.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !