14 vụ tai nạn máy bay thảm khốc trong lịch sử hàng không
Hôm 8/3, Malaysia Airlines cho biết chuyến bay MH 370 đã mất liên lạc với Trung tâm kiểm soát không lưu (Subang Air Traffic Control) vào lúc 2h40 vào ngày thứ Bảy (8/3) sau khi rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 00h41’. Chuyến bay này có đủ nhiên liệu để bay đến 8h30.
Chiếc máy bay được dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Bắc Kinh vào 6h30 giờ Bắc Kinh. Chuyến bay chở tổng số 239 hành khách và phi hành đoàn - bao gồm 227 hành khách ( trong đó có 2 trẻ sơ sinh ), 12 thành viên phi hành đoàn.
Boeing 777 được đánh giá là loại máy bay an toàn nhất hiện nay |
Giám đốc điều hành hãng Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya cho biết, chuyến bay MH 370 do cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah điều hành. Phi công này là người Malaysia, 53 tuổi đã có kinh nghiệm 18.365 giờ bay. Cơ trưởng của chuyến bay MH 370 đã làm việc cho Malaysia Airlines từ năm 1981.
Phi công phụ thứ nhất của chuyến bay là người Malaysia Fariq Ab.Hamid, 27 tuổi , có tổng số giờ bay là 2.763 giờ và đã tham gia Malaysia Airlines từ năm 2007.
Nếu chuyến bay MH370 gặp tai nạn thật sự, nó sẽ là sự cố thảm khốc thứ hai liên quan tới máy bay Boeing 777 của Mỹ. Trước đó, một chiếc Boeing 777 do hãng hàng không Asiana Airlines của Hàn Quốc đã gặp nạn tại San Francisco hồi năm ngoái.
Tờ WSJ đã tổng hợp 14 vụ tai nạn máy bay thảm khốc trong những năm gần đây:
Hãng hàng không Malaysia Airlines tổ chức một cuộc họp báo sau khi chuyến bay MH370 trên máy bay Boeing 777 chuyên chở 239 hàng khách biến mất đầy bí ẩn trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3.
Chuyến bay 992 của hãng hàng không Dana Air trên máy bay McDonnell Douglas MD-82 đã đâm xuống khu vực ngoại ô Lagos, Nigeria vào ngày 3/6/2012. Cả hai động cơ máy bay đã gặp sự cố lỗi kỹ thuật, khiến máy bay lao xuống khu vực đông dân cư, và cướp đi sinh mạng của 163 người.
Chuyến bay 202 của hãng hàng không Airblue trên máy bay Airbus A320, đã đâm xuống khu vực đồi núi gần Islamabad hôm 28/7/ 2010. Cơ quan hàng không dân dụng Pakistan khẳng định lỗi phi công và thời tiết xấu là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn khiến 152 người thiệt mạng.
Chuyến bay 182 của hãng hàng không Air India Express trên máy bay Boeing 737-800 đã gặp nạn khi đang hạ cánh, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 166 người trên máy bay. Đây là tai nạn thảm khốc nhất liên quan tới máy bay Boeing 737 sau 2 năm vận hành.
Chuyến bay 7908 của hãng hàng không Caspian Airlines trên máy bay Tupolev Tu-154 do Nga sản xuất đã lao xuống khu vực phía tây bắc Iran hôm 15/7/2009, khiến 168 người tử vong trong đó có cả toàn bộ các thành viên đội tuyển Judo trẻ của Iran.
Trên chiếc máy Airbus A310, chuyến bay 626 của hãng hàng không Yemen đã gặp nạn khi tới quần đảo Comoro vào ngày 30/6/2009.
Chuyến bay 447 của hãng hành không Air France trên máy bay Airbus A330 chở theo 228 hành khách và phi hành đoàn đã biến mất khi đang trên đường từ Rio de Janeiro tới Paris hôm 1/6/2009. Gần 2 năm sau, người ta mới tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay này để tìm nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.
Vụ tai nạn của chuyến bay 5022 của hãng hàng không Spanair trên máy bay McDonnell Douglas MD-82 đã cướp đi sinh mạng của 154 người song may mắn 18 người thoát nạn. Chiếc máy bay gặp sự cố ngay khi đang chất cánh.
Người dân tham gia buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân trên chuyến bay 3054 của hãng hàng không TAM Airlines vào tháng 7/2012. Chuyến bay 3054 trên máy bay Airbus A320 do một hàng hãng không nội địa của Brazil khai thác đã gặp sự cố khi chạy vượt đường băng trong quá trình hạ cánh tại Sao Paulo hôm 17/7/2007. 199 người đã thiệt mạng bao gồm 12 hành khách đang đứng chờ trong nhà ga sân bay.
Trong một vụ tai nạn máy bay khác tại Brazil, chuyến bay 1907 của hãng hàng không Gol Airlines trên máy bay Boeing 737 đã va chạm trên không với một chiếc máy bay thương mại khác vào ngày 29/9/2006. Trong khi chiếc máy bay thương mại hạ cánh an toàn, toàn bộ 154 hành khách trên chuyến bay 1907 đã thiệt mạng.
Chuyến bay 612 của hãng hàng không Pulkovo Aviation trên máy bay Tupolev Tu-154 đã gặp tai nạn tại khu phía đông Ukraine vào ngày 22/8/2006 khiến 170 người thiệt mạng.
Chuyến bay 091 của hãng hàng không Mandala Airlines đã đâm xuống khu vực đông dân cư, khiến 149 người thiệt mạng bao gồm 49 người dưới mặt đất, sau khi cất cánh từ Medan, Indonesia vào ngày 5/9/2005. 17 hành khách trên chiếc máy gặp nạn đã may mắn sống sót. Sau đó, hãng hàng không này đã đổi tên thành Tigerair Mandala, một chi nhánh của Tập đoàn Tigerair.
Tai nạn của chuyến bay 708 của hãng hàng không West Caribbean Airways trên hành trình từ Panama tới Martinique vào ngày 16/8/2005, đã cướp đi sinh mạng của 160 hành khách và phi hành đoàn.