1/3 người Mỹ "kì thị" các thương hiệu Trung Quốc

Có khoảng 1/3 người Mỹ sẽ từ chối mua một sản phẩm nếu họ biết thương hiệu đó thuộc sở hữu của Trung Quốc. Đây là kết quả điều tra gần đây nhất của Công ty Dịch vụ thương mại HD, một công ty phát triển thương mại và marketing của Mỹ.

Cuộc khảo sát đã hỏi khoảng 1.500 người Mỹ rằng “Bạn có mua một sản phẩm nếu bạn biết nó thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc không?”. 68% số người được hỏi đã gật đầu, tuy nhiên 32% còn lại hoàn toàn từ chối việc mua bán đó.

Cũng trong chương trình khảo sát, có đến 81% người tham gia nói rằng họ sẽ mua sản phẩm nếu họ biết đó là thương hiệu đến từ Nhật Bản. “Chúng tôi tin rằng sự kỳ thị thương hiệu Trung Quốc này là do nhận thức rằng các sản phẩm của Trung Quốc có chất lượng thấp và không chấp nhận các chính sách của nước này”, Daniel Sperling – Horowitz, Chủ tịch kiêm Đồng sáng lập của Công ty Dịch vụ thương mại HD cho biết.

1/3 người Mỹ
Lenovo - một thương hiệu máy tính của Trung Quốc.

Trong một cuộc khảo sát trước đó cũng của công ty này, 94% người Mỹ được hỏi không thể nêu tên một thương hiệu của Trung Quốc. Một số người có thể kể được ít nhất một thương hiệu. Trong đó, Lenovo có mức phổ biến cao nhất với 2,53% số người được hỏi nhắc đến nó. Tiếp theo là Baidu với 1,2% và Huawei là 1,07%. Có 59% số người được hỏi cũng không thể kể tên được các thương hiệu sản phẩm của Nhật Bản.

“Điều này trái ngược với thực tế rằng Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và chiếm gần một nửa tổng lượng hàng hóa tiêu dùng tại Mỹ là được sản xuất tại Trung Quốc”, ông Horowirz nói thêm.

Leo Liu, giám đốc điều hành của HD ở Trung Quốc, cho rằng kết quả đó phản ánh được tầm quan trọng của việc các thương hiệu Trung Quốc cần phải nâng cao hình ảnh quốc tế của mình.

Ông nêu một ví dụ về Haier, một trong các nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất thế giới, như một ví dụ về một công ty lớn của Trung Quốc, nhưng nhiều người Mỹ lại cho rằng đó là một thương hiệu đến từ nước Đức. Liu cho biết sản phẩm của Đức nói chung là đồng nghĩa với kỹ thuật cao và chất lượng ở Mỹ. "Haier không có gì để đánh lừa người tiêu dùng - nó chỉ đơn giản đã định vị mình như một thương hiệu đa quốc gia", ông Liu nói thêm.

Một lý do chính khiến cho việc nhận diện thương hiệu Trung Quốc quá thấp kém là bởi vì nhiều công ty của nước này quá tập trung vào việc hoàn thiện và xây dựng thương hiệu của mình ở nước nhà. Từ đó, họ không dành đủ nguồn lực để phát triển bản thân trên thị trường thế giới, trong đó có thị trường Mỹ.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã bước vào thị trường Mỹ và thế giới bằng cách mua lại các công ty phương Tây với các tiềm lực có sẵn, chứ không phải bắt đầu từ việc tung ra những gì mình có, ông Sperling-Horowitz nhận định. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng còn rất nhiều chỗ trống cho các công ty Trung Quốc phát triển chiến lược kinh doanh của mình.

Ông cũng thêm rằng sau khi tham dự nhiều triển lãm thương mại ở Mỹ trong suốt các năm qua, một trong những ấn tượng nổi bật nhất về các doanh nghiệp Trung Quốc – thậm chí là những doanh nghiệp có hàng tỷ USD – chính là việc họ có những nhân viên tham dự không thể nói tiếng Anh thành thạo. Họ còn cho in ấn phẩm và các tài liệu quảng cáo chứa đầy các lỗi ngữ pháp.

Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng không có khả năng thể hiện tốt câu chuyện thành công của mình. “Tin hay không thì người tiêu dùng bình dân vẫn được tiếp xúc với hơn 3.000 quảng cáo mỗi ngày. Các công ty kể được một câu chuyện hấp dẫn và thuyết phục sẽ thành công trong việc đạt được sự chú ý của người tiêu dùng”, ông Horowitz cho biết, “ Nhưng nếu không biết cách sử dụng câu chuyện của mình, một thương hiệu hay sản phẩm nào đó sẽ nhanh chóng bị lãng quên”.

David Brain, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của  Edelman châu Á – Thái Bình Dương cho biết công ty này đã phải mất rất nhiều năm để xây dựng được sự nhận biết thương hiệu của một quốc gia. Tuy nhiên, có thể chỉ cần một vài thương hiệu được công nhận thôi cũng có thể thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về một đất nước nói chung. Ví dụ, ông nói, Hyundai, Samsung, LG và Kia đã quản lý để nâng cao nhận thức về Hàn Quốc và thương hiệu của nước này.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !