11 ngày truy tìm kẻ vô gia cư gây ra vụ cướp manh động

Vụ cướp táo tợn xảy ra giữa ban ngày nhưng dấu vết để lại cực kỳ ít ỏi. Thêm vào đó, cán bộ trong đơn vị có người nhiễm Covid-19 khiến chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm như ngồi trên lửa.

11 ngày truy tìm kẻ vô gia cư gây ra vụ cướp manh động ảnh 1

Nguyễn Văn Sơn khi bị bắt giữ.

Tên cướp ngày táo tợn

Mặt mũi xây xát vì bị khách hàng dùng gạch tấn công để cướp xe máy, ông Ngô Văn T (làm nghề lái “xe ôm”, trú tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn cố gắng đến Công an phường (CAP) Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) cách hiện trường 300m để trình báo với vẻ hốt hoảng. Chiếc xe máy đã cũ nhưng là phương tiện để ông kiếm tiền nuôi sống gia đình mỗi ngày.

Giọng run rẩy, ông T trình bày, sáng 14/2, ông điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius trên đường Hoàng Minh Giám, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Khi đi đến trước cửa tòa chung cư NC2 thì có 1 nam thanh niên đang ngồi tại điểm dừng xe buýt vẫy lại và bảo ông chở về khu vực Mỹ Đình. Ông T chở nam thanh niên đi theo các tuyến đường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Dương Đình Nghệ - Phạm Hùng và rẽ vào đường Trần Hữu Dực kéo dài (đoạn đang thi công đường nối Trần Hữu Dực đến đường Phạm Hùng; thuộc tổ 1, phường Mỹ Đình 2) đối tượng yêu cầu dừng xe.

Ngay khi ông T đạp phanh, kẻ này lập tức nhảy xuống nhặt viên gạch bên đường tấn công ông tới tấp, sau đó cướp chiếc xe và bỏ chạy theo con đường mới mở để ra đường Phạm Hùng. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận (CAQ) Nam Từ Liêm đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố (CATP) Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, rà soát nhân chứng và tổ chức các hoạt động điều tra.

Những dấu vết ít ỏi

Thượng tá Vũ Văn Phúc - Phó trưởng CAQ Nam Từ Liêm chia sẻ, tên cướp cực kỳ manh động, vụ việc lại diễn ra vào buổi trưa, thời điểm vẫn còn nhiều người qua lại. Tuy nhiên, nhân chứng cũng như những dấu vết mà đối tượng để lại sau khi gây án thì lại rất ít. Tang vật bị mất là chiếc xe máy nên không dễ rà soát để truy tìm đối tượng.

Quá trình khám nghiệm, đánh giá hiện trường, các điều tra viên nhận định, với phương thức gây án manh động như thế này thì nhiều khả năng đối tượng là kẻ nghiện ma túy, sống vô gia cư. “Thủ phạm là người khá thông thạo khu vực này thì mới biết tuyến đường đang được xây dựng dở dang nối ra Phạm Hùng. Hơn nữa, tên này không có sẵn hung khí, không có sự chuẩn bị từ trước mà hành động bộc phát, điều đó rất có thể hắn đang bị thôi thúc bởi mục đích cần phải kiếm tiền nhanh” - Thượng tá Vũ Văn Phúc phán đoán.

Từ nhận định này, chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm đã đề nghị Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Đội Cảnh sát hình sự của CAQ tung hàng chục trinh sát cùng tiến hành rà soát các đối tượng nghiện ma túy, lang thang trên các địa bàn Hà Đông, Thanh Xuân, Hoài Đức, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm. Một tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra các camera an ninh, nhân chứng tại hiện trường, các địa điểm công cộng để truy tìm hướng tẩu thoát của đối tượng nhằm thu hẹp khu vực, khoanh vùng đối tượng gây án. Hàng trăm đối tượng lang thang, nghi vấn đã lọt vào tầm ngắm của lực lượng công an.

Tuy nhiên, có một điều không ai nghĩ tới, đó là khi ánh sáng vụ việc còn chưa kịp hé lộ thì dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Con số lây nhiễm từ 2.000 ca/ngày đã tăng vọt gấp nhiều lần và các trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự cũng như Phòng Cảnh sát hình sự cũng không tránh khỏi việc nhiễm Covid-19. Công tác rà soát do đó không thể thực hiện được nhanh như dự kiến.

Qua rà soát, một số đối tượng nghi vấn có nổi lên, nhưng rồi sau đó chứng cứ, dấu vết lại mờ dần và mất hẳn. “Dù sốt ruột, nhưng chúng tôi chỉ biết kiên trì động viên anh em cố gắng truy tìm thủ phạm bằng các biện pháp nghiệp vụ công an thuần túy, không có sự trợ giúp của phương tiện kỹ thuật” - chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự CAQ Nam Từ Liêm nhớ lại.

11 ngày truy tìm kẻ vô gia cư gây ra vụ cướp manh động ảnh 2

Nguyễn Văn Sơn thực nghiệm lại hành vi dùng gạch đập vào tai ông Ngô Văn T để cướp xe máy.

Nỗ lực được đền đáp

Nhận cú điện thoại của Thượng tá Vũ Văn Phúc vào trưa 25/2, trái ngược với thái độ trầm buồn của nhiều ngày trước đó, tôi cảm nhận rõ được sự hân hoan khi anh thông tin đă bắt được đối tượng cướp “xe ôm” hôm 14/2. Nam Từ Liêm là một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, là vùng giáp ranh giữa nội thành và ngoại thành, lại đang đô thị hóa với nhiều tuyến đường, dự án xây dựng và thường được các đối tượng hình sự, nhất là những đối tượng từ nơi khác đến lựa chọn làm nơi gây án. Vụ án cướp “xe ôm” xảy ra trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 thể hiện đúng đặc điểm của đối tượng, đó là lưu động thực hiện hành vi phạm tội.

“Từ đánh giá tính chất vụ án đến đặc thù của đối tượng gây án, chúng tôi đã tiến hành rà soát các địa điểm công cộng và đến trưa 25/2 thì xác định được tại khu vực gầm cầu vượt Mễ Trì có một nhóm người sống vô gia cư, trong đó có một đối tượng có nhiều điểm tương đồng với kẻ gây án” - chỉ huy Đội CSHS CAQ Nam Từ Liêm nói.

Đúng như dự đoán, những kẻ có hành vi mờ ám thường dễ “bắt sóng” của nhau. Ngoài Nguyễn Văn Sơn (SN 1988, trú tại thị trấn Tế Tiêu, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là đối tượng gây ra vụ cướp tài sản của ông Ngô Văn T thì trong nhóm này còn có Đỗ Đức Việt (SN 2000, trú tại xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) là đối tượng đang bị CATP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) truy nã về tội ''Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản''.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Sơn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bản thân đối tượng nghiện ma túy, sống lang thang và không có việc làm ổn định. Ngày 14/2, do không có tiền mua ma túy và tiêu xài cá nhân nên Sơn đã nảy sinh ý định cướp tài sản. Khoảng 8h30 cùng ngày, Sơn đi bộ từ đường Nguyễn Tuân đến điểm chờ xe buýt trên đường Hoàng Minh Giám (thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để tìm người sơ hở. Lúc này, Sơn thấy có người lái “xe ôm” tới mời chào nên đã vẫy lại, yêu cầu đưa về khu vực Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm. Khi đến ngã 3 giao nhau giữa Đình Thôn - Phạm Hùng, Sơn chủ động hướng dẫn ông T đưa vào khu vực con đường đang xây dựng, ít người qua lại với mục đích dễ dàng thực hiện hành vi cướp tài sản.

Sơn là đối tượng có 4 tiền án, năm 2009 đã bị TAND tỉnh Hà Nam xử phạt 12 tháng tù giam về tội ''Trộm cắp tài sản''. Liền ngay sau đó, năm 2011, gã tiếp tục bị TAND TP Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) xử phạt về tội ''Tàng trữ trái phép chất ma túy'', và TAND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) xử phạt về tội ''Trộm cắp tài sản''. Năm 2016, Sơn một lần nữa bị TAND huyện Mỹ Đức xử phạt 4 năm tù về tội ''Cướp giật tài sản''. Sau khi cướp được chiếc xe của ông T, Sơn mang bán cho một người thu mua phế liệu với giá 900.000 đồng, số tiền đủ để hắn sử dụng ma túy được vài ngày.

Theo anninhthudo.vn

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !