11% dân Nga muốn có tổng thống mới

2/3 công dân Nga bày tỏ mong muốn ông Putin hoặc người được ông chỉ định sẽ giữ chức Tổng thống Nga sau cuộc bầu cử năm 2018. Chưa tới 20% số người tham gia khảo sát muốn một nhân vật mới lên thay thế ông Putin.

RT đưa tin theo kết quả cuộc khảo sát dư luận do Trung tâm Levada tiến hành hồi cuối tháng 11, 57% số người được hỏi muốn ông Putin tái đắc cử chức vụ Tổng thống Nga vào năm 2018. Hơn 11% cho rằng ông Putin nên được thay thế bằng chính người kế nhiệm mà ông này đề cử. 

Ngoài ra, 18% bày tỏ mong muốn một nhân vật mới lên nắm chiếc ghế Tổng thống Nga để đưa ra những đường hướng chính trị mới. Và 14% khẳng định với họ, việc đưa ra quyết định ủng hộ hay phản đối ông Putin trong thời điểm hiện tại là rất khó khăn. 

11% dân Nga muốn có tổng thống mới - ảnh 1

Tổng thống Nga Putin.

Kết quả khảo sát của Trung tâm Levada còn cho thấy 48% người Nga nhấn mạnh Nga hiện không có ai có thể thay thế ông Putin trong khi 33% cho rằng người thay thế sẽ xuất hiện khi được yêu cầu. Và 6% cho biết họ đã biết sẵn ai là ứng cử viên hoàn hảo thay thế ông Putin. 

Trong khi đó, quan điểm về việc thay thế giới chức Nga là điều kiện tiên quyết tạo ra một hệ thống chính trị thành công đã giảm từ 60% xuống còn 45% so với hồi năm ngoái. Trái lại, tư tưởng các nhà lãnh đạo chính trị cần chỉ định và trao quyền cho người kế nhiệm đã tăng từ 17% lên thành 22%. Thậm chí, 19% số người tham gia khảo sát nhận định các chính trị gia thành công có thể giữ chức càng lâu càng tốt. Tỷ lệ này hồi năm ngoái chỉ là 11%. 

Tỷ lệ dư luận ủng hộ Tổng thống Putin cũng không ngừng tăng trong thời gian gần đây và đôi lần đã đạt mức kỷ lục đặc biệt sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine và triển khai chiến dịch không kích chống khủng bố ở Syria. 

Theo cơ quan khảo sát quốc gia Nga VTsIOM, tỷ lệ ủng hộ ông Putin hồi cuối tháng 10 đã đạt mức kỷ lục 89,9% cao hơn cả tỷ lệ 89,1% ghi nhận hồi tháng Sáu.

Thậm chí hồi cuối tháng Sáu, kết quả khảo sát của Trung tâm Levada còn cho thấy tỷ lệ người dân Nga hài lòng với công việc của Tổng thống Putin là 89%. Trong khi đó, 64% cho rằng những chính sách mà chính phủ Nga đang thi hành là đúng đắn. Đây là tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong lịch sử nước Nga. Và chỉ có 10% số người tham gia khảo sát cho hay họ không hài lòng với việc làm của Tổng thống Putin. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !