108 “siêu tiêm kích” F-35 của Mỹ chưa dùng đã bị vứt bỏ

Theo hãng tin Sputnik, Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét chính sách mới đối với các phi cơ tiêm kích F-35 khi dự kiến sẽ có hơn 100 chiếc bị ngừng sử dụng vĩnh viện thay vì nâng cấp với các phần mềm mới.

Trong số 1.763 phi cơ F-35 sẽ được đưa vào sử dụng, 108 chiếc sẽ cần phải nâng cấp phần mềm từ phiên bản Block 2B lên thành Block 3F. Quá trình này sẽ tốn rất nhiều thời gian cũng như ngân sách bởi sẽ có 150 điểm cần phải thay đổi để máy bay có thể chiến đấu hiệu quả.

Hiện tại, Không quân Mỹ đang tiến hành một quá trình phân tích để xác định xem, trong việc từ bỏ 108 phi cơ này hoặc tiếp tục nâng cấp, lựa chọn nào là phù hợp với ngân sách của họ hơn.

"Siêu tiêm kích" F-35 của Mỹ.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành phân tích đánh giá chi phí nâng cấp các máy bay hiện có. Đây không phải là vấn đề đáng bận tâm”, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng David Goldfein cho biết. “Chúng tôi đã từng làm điều này với F-16, chúng tôi cũng đã làm vậy với F-15 và F-22. Đơn giản là đã lâu rồi việc này không được thực hiện”.

Trước đây trong quá trình đánh giá F-22, đã có đến 30 máy bay loại này bị ngừng tham chiến vĩnh viễn khi quá trình nâng cấp diễn ra và được dùng cho mục đích huấn luyện. Hiện nay, không chỉ có Không quân Mỹ mà còn cả Lực lượng Thủy quân Lục chiến và Hải quân Mỹ cũng sử dụng máy bay F-35, và ông Goldfein cho biết ông sẽ thảo luận về việc nâng cấp các phi cơ của hai lực lượng trên.

Đạo luật Cấp Thẩm quyền Quốc phòng mới nhất của Mỹ đã kêu gọi chính phủ mua về 440 phi cơ F-35, dự kiến sẽ có giá trị từ 35 đến 40 tỉ USD. Tuy nhiên Lầu Năm Góc cho biết, tổng chi phí của chương trình F-35 vẫn tiếp tục tăng lên.

Phi cơ F-35 từ lâu đã gây ra nhiều tranh cãi do giá thành cao cùng rất nhiều những vấn đề thiết kế, trong đó lỗi của ghế thoát hiểm trong máy bay. F-35 đắt đến mức hãng sản xuất Lockheed Martin được cung cấp 200 triệu USD để tìm cách giảm chi phí của máy bay.

Nhiều người đã từng cho rằng F-35 quá đắt đỏ và rất khó để có thể nâng cấp liên tục. Một báo cáo của Lầu Năm Góc được công bố năm 2015 nói rằng “các lực lượng của Quân đội Mỹ sẽ không đủ ngân sách để cải thiện các bộ phận của máy bay trong bối cảnh chương trình tiếp tục gia tăng số lượng máy bay khi ngân sách quốc phòng đang eo hẹp. Điều này có thể khiến phi cơ này có những giới hạn đáng kể trong chiến đấu trong nhiều năm tới”.

Sau một phần tử thế kỷ phát triển, F-35 vẫn chưa được đưa vào sử dụng và tham gia chiến đấu. Máy bay này dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2018.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !