10 Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất

Tổng thống "khai quốc" George Washington, người có công chấm dứt chế độ nô lệ Abraham Lincoln... là 2 trong 10 nhà lãnh đạo quan trọng nhất lịch sử nước Mỹ.

10 Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất

George Washington(1732 – 1799)

10 Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất

George Washington là tổng thống đầu tiên của Mỹ, tại nhiệm từ năm 1789 đến 1799. Ông được coi là "người khai quốc và cha già dân tộc". Ông lãnh đạo Mỹ chiến thắng Anh trong cuộc chiến tranh cách mạng Mỹ với tư cách là tổng tư lệnh Lục quân Lục địa trong khoảng thời gian 1775–1783.

Khi trở thành tổng thống Mỹ, ông xây dựng quốc gia mạnh mẽ, giàu tài chính mà vẫn tránh được chiến tranh. Ông có công dập tắt các cuộc nổi loạn và chiếm được tình cảm của người dân Mỹ. Để tôn vinh ông, thủ đô của nước Mỹ mang tên ông, Washington D.C.

Thomas Jefferson (1743 – 1826)

10 Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất

Thomas Jefferson là tổng thống thứ 3 của Mỹ, tại nhiệm từ năm 1801 đến năm 1809. Ông được coi là tác giả của bản Tuyên ngôn độc lập, của Đạo luật Virginia về tự do tín ngưỡng và là người thành lập ra đại học Virginia. Với những thành tựu trên, ông được đánh giá là một trong những tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử Mỹ.

James Madison (1751 – 1836)

10 Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất

James Madison là vị tổng thống thứ 4 của Mỹ trong khoảng thời gian từ 1809 đến 1817. Ông được coi là cha đẻ của Hiến pháp Mỹ. Ông cũng là tác giả chính của Tuyên ngôn nhân quyền Mỹ.

Abraham Lincoln (1809 – 1865)

10 Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất

Abraham Lincoln là tổng thống thứ 16, từ năm 1861 đến khi ông bị ám sát năm 1865. Ông được tôn vinh vì những thành tựu lịch sử trong cuộc nội chiến, đặc biệt là chấm dứt chế độ nô lệ. Ông được coi là chính khách mẫu mực, một trong những vị tổng thống vĩ đại nhất lịch sử Mỹ.

Theodore Teddy Roosevelt (1858 – 1919)

10 Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất

Theodore Roosevelt, Jr. là tổng thống thứ 26 của Mỹ. Ông từng là thống đốc tiểu bang New York, từng là nhà sử học, nhà tự nhiên học, nhà phát minh trước khi trở thành người đứng đầu nước Mỹ.

Năm 1901, khi Tổng thống William McKinley bị ám sát, Roosevelt trở thành tổng thống thứ 26 của Mỹ ở tuổi 42 và là ông chủ Nhà Trắng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Mỹ.

Ông có công đàm phán thành công, giúp kết thúc cuộc chiến tranh Nga – Nhật (1904 – 1905). Thành công này giúp ông nhận giải Nobel Hòa bình. Tổng thống Theodore Roosevelt là người Mỹ đầu tiên nhận được giải thưởng cao quý này.

Woodrow Wilson (1856 – 1924)

10 Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất

Thomas Woodrow Wilson là tổng thống thứ 28 của Mỹ. Ông từng là chủ tịch của đại học Princeton, thống đốc bang New Jersey trước khi trở thành ông chủ Nhà Trắng. Ông là tổng thống Mỹ trong giai đoạn Thế chiến thứ I.

Franklin Delano Roosevelt (1882 – 1945)

10 Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất

Franklin D. Roosevelt là tổng thống thứ 32 của Mỹ và tại nhiệm hơn 12 năm (1933 – 1945). Ông là tổng thống Mỹ có thời gian tại vị dài nhất trong lịch sử.

Ông được các nhà sử học đánh giá là một trong những vị tổng thống vĩ đại nhất lịch sử Mỹ vì những cống hiến của ông cho đất nước. Ông dẫn dắt Mỹ vượt qua một số cuộc khủng hoảng cho đến khi Đức Quốc xã và Nhật Bản gần như bị đánh bại.

Khi hay tin ông chết, Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền Đức Quốc Xã là Paul Joseph Göbbels vui sướng, nghĩ rằng năm 1945 sẽ là năm phát xít Đức lấy lại thế thượng phong. Ông ta ra lệnh cho mang rượu sâm-banh đến và còn gọi điện đến Quốc trưởng Adolf Hitler.

Tuy nhiên, chưa đầy một tháng sau khi Roosevelt qua đời, điều mong muốn của vị tổng thống này trở thành hiện thực. Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc ở châu Âu qua sự kiện Đức Quốc xã đầu hàng hoàn toàn phe Đồng minh.

Dwight David Eisenhower (1890 – 1969)

10 Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất

Dwight Eisenhower là tổng thống thứ 34 của Mỹ từ năm 1953 đến 1961. Trong Thế chiến thứ 2, ông là Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng đồng minh tại châu Âu, có trách nhiệm lập kế hoạch và giám sát cuộc chiến.

Năm 1951, ông trở thành tư lệnh tối cao đầu tiên của NATO. Ông làm tổng thống Mỹ trong 2 nhiệm kỳ và được coi là một trong những ông chủ Nhà Trắng có ảnh hưởng nhất nước Mỹ.

Trong thời gian đương nhiệm của Eisenhower, đạo luật dân sự ra đời năm 1960, cấm chính quyền địa phương không được gây khó khăn cho người da đen đi đăng ký hoặc đi bầu cử.

John Fitzgerald Kennedy (1917 – 1963)

10 Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất

John Fitzgerald Kennedy là tổng thống thứ 35 của Mỹ, tại nhiệm từ năm 1961 đến 1963. Ông bị ám sát khi còn đang đương nhiệm.

Tuy thời gian tại vị ngắn ngủi nhưng sự góp mặt của ông trong các sự kiện như Vịnh con lợn, xây dựng bức tường Berlin, chạy đua thám hiểm không gian, phong trào dân quyền cho thấy ông là một trong những tổng thống có ảnh hưởng nhất nước Mỹ. Ông qua đời ngày 22/11/1963 khi các dự định chính trị còn dang dở.

ĐỖ QUYÊN

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !