10 ngày đầy biến động ở Syria

Đã 10 ngày kể từ khi những hình ảnh về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria được công bố. 10 ngày qua là những ngày biến động nhất trong suốt cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm qua ở đất nước Trung Đông này.

Đã gần 3 năm kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu. Đã có hơn 100.000 người chết, hơn 1 triệu người xin tị nạn ở khắp biên giới với các nước láng giềng Trung Đông.

Vào ngày 21/8 vừa qua, theo tin tình báo của Mỹ, lực lượng quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đã triển khai một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào vùng ngoại ô thủ đô Damascus, giết chết 1.429 người, trong đó có 426 trẻ em.

Chính phủ Syria đã gọi các cáo buộc này là “vô lý và bịa đặt”. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cho biết có thể phải mất đến 2 tuần để xác định những loại vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc tấn công, nếu có.

Dưới đây là những hình ảnh được ghi lại kể từ ngày 21/8 về tình trạng bất ổn xung quanh Syria

10 ngày đầy biến động ở Syria - ảnh 1

Một người đàn ông đang ôm xác của một đứa trẻ đã chết trong cuộc tấn công khí độc ở khu vực Ghouta, ngoại ô Damascus ngày 21/8/2013. Theo tình báo Mỹ, cuộc tấn công đã giết chết 1.492 người, trong đó có 426 trẻ em. 


10 ngày đầy biến động ở Syria - ảnh 2

Những người tị nạn Syria trốn chạy khỏi bạo lực của cuộc nội chiến đang trú ẩn tại một trường học của người Kurd ở vùng Qushtapa, Syria, sát với vùng ngoại ô thành phố Arbil của người Kurd, Iraq, ngày 23/8/2013.

Số trẻ em Syria bị buộc phải chạy trốn khỏi quê hương bị tàn phá đã đạt đến 1 triệu người, chiếm một nửa trong số người chạy ra nước ngoài để tránh cuộc nội chiến không có dấu hiệu kết thúc đã kéo dài hơn 2 năm qua, Liên Hợp Quốc cho biết. 

10 ngày đầy biến động ở Syria - ảnh 3

Hình ảnh này chụp lại từ một đoạn video nghiệp dư trên một trang mạng xã hội ngày 30/8/2013. Trong ảnh là một người đàn ông bị thương đang dần hồi phục sau một cuộc tấn công mà theo đoạn video diễn tả là xảy ra hôm 26/8/2013, tại một bệnh viện ở ngoại ô vùng Aleppo, Syria. Theo một bác sĩ tại bệnh viện, các cuộc tấn công hóa học tại một khu vực gần bệnh viện tương tự như bom napalm, gây bỏng trên các nạn nhân.

10 ngày đầy biến động ở Syria - ảnh 4

Một khu vực trại tị nạn mới được dựng lên ở ngoại ô thành phố Arbil, Kurdistan, phía bắc Iraq hôm 26/8/2013. Đây là khu vực của người Kurd. Iraq không có kế hoạch gửi quân tới Syria để bảo vệ người Kurd đồng hương, theo thông tin của một quan chức chính thức cấp cao Iraq cho biết, mặc dù vấn đề an toàn đã khiến hàng ngàn người tràn qua biên giới nước này. 

10 ngày đầy biến động ở Syria - ảnh 5

Tổng thống Bashar al-Assad phát biểu trong một cuộc phỏng với với một tờ báo của Nga tại Damascus ngày 26/8/2013, phản bác các cáo buộc của phương Tây về việc sử dụng vũ khí hóa học cũng như sẽ chiến đấu chống lại mọi kế hoạch quân sự tấn công vào Syria.

10 ngày đầy biến động ở Syria - ảnh 6

Các nhà hoạt động địa phương đang nâng đỡ và an ủi một người dân địa phương sau một cuộc bắn phá của lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở khu phố Fardous Aleppo, ngày 26/8/2013.

10 ngày đầy biến động ở Syria - ảnh 7

Một thành viên thuộc lữ đoàn “Những người tự do Syria” (Ahrar Suriya), hoạt động dưới sự chỉ huy của lực lượng Quân đội tự do Syria, đang chế tạo vũ khí tự tạo tại một nhà máy ở Aleppo, 26/8/2013.


10 ngày đầy biến động ở Syria - ảnh 8

Một đoàn xe của Liên Hợp Quốc mang theo một nhóm các chuyên gia vũ khí hóa học và được hộ tống bởi lực lượng chiến đấu tự do Syria (xe bên trái) đi qua một khu vực nằm trong cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Đông Ghouta, ngoại ô Damascus hôm 28/8/2013.

Các nhà hoạt động đối lập Syria cho biết, nhóm nghiên cứu này đã bắt đầu tiến hành điều tra khu vực bị tấn công này và sẽ tìm ra các loại vũ khí hóa học đã sử dụng, dự kiến phải mất 2 tuần mới hoàn thành cuộc điều tra. 

10 ngày đầy biến động ở Syria - ảnh 9

Thủ tướng Anh David Cameron đang trình bày kế hoạch đối phó Syria với Hạ viện nước này hôm 29/8/2013.  Trước Hạ viện, ông Cameron lý giải nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phản đối mạnh mẽ các kế hoạch chống lại Syria, nước Anh sẽ không cần phải tiến hành bất cứ hoạt động quân sự nào nhằm trừng phạt và ngăn chặn các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. 

10 ngày đầy biến động ở Syria - ảnh 10

Một đoàn người trung thành với người Shiite thuộc nhóm Hồi giáo al-Houthi, còn được gọi là Ansarullah đã tiến hành một cuộc biểu tình phản đối các cuộc tấn công có khả năng xảy ra nhắm vào chính phủ Syria ở vùng Sanaa. Đoàn biểu tình thể hiện sự ủng hộ chính quyền Syria bằng cách trân trọng giữ trên tay hình ảnh của Tổng thống Bashar al-Assad, hôm 30/8/2013.

10 ngày đầy biến động ở Syria - ảnh 11

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang bàn luận về vấn đề Syria cùng với các nhà lãnh đạo khu vực Baltic trong phòng nội các của Nhà Trắng ở Washington ngày 30/8/2013. Ngồi với ông có Tổng thống Dalia Grybauskaite của Lithuania  và Phó Tổng thống Joe Biden.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !