10 năm chiến tranh, Mỹ để lại gì cho Afghanistan?

Các trận đấu pháo giữa quân nổi dậy và quân đội Mỹ-Afghanistan vẫn diễn ra, làm dấy lên lo ngại về tình hình Afghanistan sau khi Mỹ rút quân.

10 năm chiến tranh, Mỹ để lại gì cho Afghanistan?

10 năm chiến tranh, Mỹ để lại gì cho Afghanistan?

Đoàn xe tiếp tế của NATO bị đốt cho thấy mối đe dọa to lớn từ quân nổi dậy Taliban – Nguồn: CNN

Tại căn cứ quân sự tác chiến mặt trận Tillman, khi mặt trời lên được nửa giờ đồng hồ vào hôm kỉ niệm 10 năm ngày Mỹ bắt đầu cuộc chiến ở Afghanistan thì tên lửa đầu tiên được bắn lên. Bay đến từ biên giới với Pakistan, nó đem đến một tiếng nổ làm rung chuyển đồn quân sự và báo hiệu cho những ngày căng thẳng ở phía trước.

Các quan chức quân sự Mỹ cho hay, ngay sau đó, quân nổi dậy ở gần biên giới đồng loạt nổ súng vào bốn đồn quân sự của Afghanistan và Mỹ. Đó là cuộc tấn công có yểm trợ với hàng chục tên lửa loại 107 milimét và tại một đồn khác đã diễn ra một vụ nổ bom tự sát trong xe tải.

Chỉ một binh sĩ Mỹ bị thương trong cuộc tấn công nổi dậy mà một tướng Mỹ tại đây gọi là cuộc tấn công lớn nhất ở tỉnh Paktika kể từ năm 2009. Các vết thương của binh sĩ đó không nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng những sự kiện diễn ra hôm qua đã cho thấy khi cuộc chiến bước vào thập kỉ thứ hai và Lầu Năm Góc lên kế hoạch bắt đầu đưa hàng chục nghìn binh sĩ trở về nhà sau khi cuộc tái thiết bắt đầu đem lại kết quả thì nước Mỹ vẫn phải điêu đứng bởi một kẻ thù liều lĩnh và lì lợm.

Phần lớn tên lửa hạng nặng đánh vào các đồn đều được bắn ra từ ngay trong đất nước Afghanistan. Điều đó cho thấy rằng cuộc tấn công này đã được chuẩn bị và phát động từ Pakistan và khi quân Mỹ bắn trả thì nhóm nổi dậy rút lui về nơi ẩn náu ở bên nước đó.

Do các cuộc tấn công tăng cường diễn ra vào buổi sáng, chỉ có quân đội Mỹ là nắm giữ hỏa lực, các phương tiện thông tin liên lạc và có đủ kĩ năng chống trả. Cuộc đối đầu càng lúc càng căng thẳng và trở thành cuộc đọ pháo và tên lửa tay đổi ở tầm xa. Tình trạng này lại làm dấy lên câu hỏi quen thuộc là các lực lượng Afghanistan hiện được duy trì với chi phí khổng lồ sẽ xoay xở thế nào khi Hoa Kỳ rút quân về nước.

Trong khi các binh sĩ Mỹ tổ chức và phối hợp các vị trí trong trận chiến ở đồn quân sự này thì các binh sĩ Afghanistan không tham gia. Một số binh sĩ chỉ ngồi xem.

Trận đấu pháo bắt đầu từ 6 giờ sáng hôm qua, quả tên lửa đầu tiên bắn vào gần căn cứ Tillman, mở đầu ngày kỉ niệm với tiểng nố ầm ầm. Một binh sĩ cho hay quả tên lửa đó được bắn từ chỗ cách đường biên giới vài trăm mét ở bên Afghanistan.

Cuộc đọ pháo và tên lửa đang tiếp diễn thì trời bắt đầu đổ mưa. “Mưa thế là tốt,” trung sĩ Henry E.Pettigrew, 25 tuổi, nói: “Giờ thì bọn chúng sẽ không bắn nữa.”

Theo trung sĩ Pettigrew và các binh sĩ khác, các nhóm bắn tên lửa của Taliban và mạng lưới Haqqani có đặc điểm là ngừng bắn khi trời đổ mưa, có thể là do bệ phóng tên lửa không hoạt động tốt khi đất bị ẩm và trơn.

Sau bữa trưa, bầu trời trong xanh và cuộc đọ pháo và tên lửa lại tiếp tục. Một quả tên lửa được bắn vào gần căn cứ. Còi báo động lại vang lên.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !