10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

Sau 10 ngày đi thị sát tình hình ở Phố Wall, cựu sỹ quan phụ tá của Nhà Trắng, Keith Boykin khẳng định truyền thông nước này đã đưa tin sai lệch về bản chất và tinh thần của cuộc biểu tình. Infonet xin giới thiệu bài viết của vị cựu sỹ quan này vừa được đăng tải trên Huffington Post.

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

"Chiếm phố Wall": Lỗi tại chính quyền

"Chiếm phố Wall" tái cơ cấu mục tiêu

"Biểu tình phố Wall" - Những hình ảnh "độc"

"Biểu tình phố Wall" lan tràn khắp 4 châu

Thế giới về hùa cùng "Biểu tình Phố Wall"

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

Phong trào bạo lực

Một trong những điều ấn tượng nhất đối với tôi khi quan sát đoàn biểu tình là hình ảnh một người đàn ông da đen cầm một tấm biển đề “Hãy chấm dứt bạo lực ở Sở cảnh sát New York!” và giơ ra trước mặt một nhóm nhân viên cảnh sát.

Các nhân viên cảnh sát nhìn thấy và phản đối lời buộc tội đó nhưng anh ta vẫn giơ tấm biển đó trước mặt họ. Các cảnh sát quay đi và bỏ mặc anh ta đứng đó. Một lúc sau, khi thấy người đàn ông kia vẫn gan lì không chịu buông tha mình, các nhân viên cảnh sát này cùng nhau cười phá lên. Cảnh tượng đó đúng là cho thấy sự đối đầu, nhưng chắc chắn không hề có bạo lực.

Trên thực tế, một trong những điều đầu tiên tôi chú ý là tấm biển dán trên một bức tường ghi “Phi bạo lực kiểu King” liệt kê những nguyên tắc hòa bình đã dẫn đường cho nhà hoạt động nhân quyền Martin Luther King.

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

Người đàn ông với tấm biển: “Hãy chấm dứt bạo lực ở Sở cảnh sát New York!”

Biểu tình của nhóm thanh niên hư hỏng

Mặc dù lúc đầu khi nghe về ý tưởng của phong trào biểu tình chống phố Wall tôi đã ủng hộ nó, nhưng thú thực là tôi không hứng thú lắm tới phong trào này. Qua những gì tôi nhìn thấy trên các phương tiện truyền thông, những người biểu tình trông có vẻ là các thanh niên da trắng có giáo dục, có lý tưởng nhưng họ thực sự không làm tôi chú ý.

Nhưng tôi đã nhầm!

Tôi đã nhận ra rằng đó là một nhóm người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau, trẻ và già, nam và nữ, da đen, da trắng, La tinh, châu Á và người lai của nhiều dòng máu. Đó cũng chính là bản chất của thành phố New York mà vì nó tôi đã đến đây sinh sống cách đây 10 năm.

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

Cuộc biểu tình của nhiều tầng lớp.

Không có người da đen tham gia

Tôi đã rất bất ngờ khi nhìn thấy nhiều người da đen và châu Mỹ La tinh tham gia vào cuộc biểu tình. Trước đó, tôi không nhìn thấy họ trên ti vi nhưng khi tôi đến quan sát, rõ ràng họ có tham gia.

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

Người da đen và châu Mỹ La tinh tham gia vào cuộc biểu tình.

Chống lại nước Mỹ

Tôi đã nhìn thấy rất nhiều lá cờ Mỹ được người biểu tình vẫy một cách đầy tự hào. Có thể những người biểu tình này không có cùng suy nghĩ, nhưng rõ ràng là nhiều người đang hi vọng nước Mỹ sẽ thể hiện mình đúng là miền đất hứa, nơi mà các luật chơi đều công bằng và tất cả mọi người đều được chào đón.

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

Người biểu tình cùng cờ Mỹ.

Những người Hippy thời hiện đại

Khi xem giới truyền thông đưa tin về phong trào này, bạn sẽ nghĩ rằng đây là cuộc biểu tình của những người hippy tóc dài của những năm 1960. Theo những gì tôi quan sát, thực ra chỉ một phần trong số những người biểu tình là thuộc kiểu đó, còn lại tôi nhìn thấy trong đoàn biểu tình có những người thuộc các tầng lớp khác nữa .

Đó là những học sinh trung học đi với cha mẹ, các sinh viên mặc đồng phục trường, những người đàn ông trong bộ quần áo doanh nhân, những bà mẹ đi cùng chiếc xe nôi, có một số người có việc còn một số lại thất nghiệp, những người nghỉ hưu tóc đã bạc, những tay trống châu Phi, những vũ công và một người thậm chí còn đang mặc pyjamas.

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

"Hãy gửi tiền của bạn vào một nghiệp đoàn có uy tín."

Không biết mình muốn gì

Tôi đã nhìn thấy nhiều người tụ tập ở công viên Zuccotti với nhiều mối quan tâm và chương trình nghị sự khác nhau nhưng có vẻ như họ có chung một mục đích. Họ đã mệt mỏi với cái hệ thống mà hình như chỉ nuôi những người giàu có và những người có quyền thế mà bỏ mặc lợi ích của đa số người dân Mỹ.

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

"Hãy giải cứu con người".

Các nghiệp đoàn hậu thuẫn

Tôi chỉ nhìn thấy 1 tấm bảng đề nghiệp đoàn trong cuộc biểu tình, còn hầu hết mọi người đều có vẻ như không thuộc về tổ chức lao động nào. Thậm chí nếu như họ thuộc một nghiệp đoàn thì từ bao lâu nay trong lịch sử nước Mỹ họ cũng đã đóng góp cho quá trình cải thiện điều kiện làm việc của hàng triệu người lao động Mỹ.

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

Sự xuất hiện ít ỏi của Nghiệp đoàn

Họ ủng hộ Obama, chống lại Obama

Ứng cử viên chức tổng thống của đảng Cộng hòa Herman Cain nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Tôi không có bằng chứng để chứng minh cho điều này nhưng tôi tin rằng các cuộc biểu tình này được lên kế hoạch và được sắp đặt để đánh lạc hướng dư luận khỏi những chính sách thất bại của chính quyền Obama”. Nhưng có vẻ điều đó không đúng thực tế.

Ngay khi tôi đến quan sát đoàn biểu tình, tôi nhìn thấy một người đàn ông gốc Tây Ban Nha mặc chiếc áo rằn ri phàn nàn về tổng thống Obama trước một đám người. “Obama không phải là một vị cứu tinh,” anh ta nói to. Ngay sau khi anh ta dứt lời, một người đàn ông da đen đứng lên bảo vệ Obama trước đám đông, và cho rằng tổng thống tuy không hoàn hảo nhưng đã làm hết sức mình để thu dọn đống lộn xộn mà ông thừa hưởng từ chính quyền trước.

Cả hai bên đều có quan điểm riêng của mình và đều được lắng nghe.

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

Người đàn ông mặc áo rằn ri: “Obama không phải là một vị cứu tinh”.

Biểu tình nhầm chỗ

Tôi thấy rất thú vị khi nghe những người bảo thủ phàn nàn rằng những người biểu tình nên đến Washington chứ không nên biểu tình ở Wall street. Họ làm ra vẻ như rất quan tâm và chia sẻ với người biểu tình về cách đạt được nguyện vọng của mình vậy.

Tranh cãi về địa điểm kiếu đó tạo ra giới hạn về tâm lí rằng bạn không thể nào biểu tình ở chỗ này hay chỗ khác, và đồng thời cũng cho rằng không có lí do gì để biểu tình ở phố Wall cả.

Điều đó giống như lời phát biểu gần đây của Herman Cain:“Đừng đổ lỗi cho phố Wall. Đừng chỉ trích các ngân hàng lớn. Nếu bạn không có việc làm và bạn không giàu có, hãy đổ lỗi cho chính mình.

Nhưng có một nguyên nhân cho thấy phố Wall là nơi lí tưởng để biểu tình.

Không giống như những nhà chính trị ở Washington là những người phải trả lời người đi bầu vài năm một lần, các giám đốc điều hành ở phố Wall không phải trả lời câu hỏi của công chúng mặc dù hành động của họ có ảnh hưởng rất lớn đến tất cả mọi người. Đối với tôi, có vẻ như những người biểu tình đã chọn đúng địa điểm để khởi đầu phong trào. Trên thực tế, khi nhìn dãy dài xe tải phát sóng ngoài trời đỗ ở bên cạnh người biểu tình, tôi dám nói rằng phố Wall chính xác là nơi phù hợp cho cuộc biểu tình vì nó giúp thu hút sự chú ý của dư luận.

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

Xe tải phát sóng ngoài trời đỗ ở bên cạnh người biểu tình.

Náo loạn phố Wall

Đã sống ở New York được 10 năm nhưng tôi chưa bao giờ đến công viên Zuccotti cho đến khi biểu tình Chiếm phố Wall nổ ra. Tôi đã hình dung người biểu tình dựng trại ở công viên đâu đó cuối phố Wall, ném rác và làm lộn xộn khu vực đó.

Một lần nữa, tôi lại nhầm.

Đầu tiên, khi tôi nhìn thấy những người biểu tình, tôi thấy họ sạch sẽ, gọn gàng và có trật tự. Công viên thực ra sạch hơn bất kì công viên nào khác mà tôi đã từng thấy ở New York. Một số người biểu tình còn mang theo chổi để dọn dẹp rác bị bỏ lại và các tấm biển được treo lên khuyên người biểu tình nên thể hiện “một chính sách láng giềng tốt bụng”.

Cuối cùng, như bạn thấy trong các bức hình của tôi, rác rưởi ở phố Wall lại là do những con ngựa của cảnh sát đứng trước sàn giao dịch chứng khoán New York.

10 điều truyền thông xuyên tạc về biểu tình Phố Wall

Chính chất thải của những chú ngựa này mới khiến đường phố bẩn thỉu.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !