10 dấu hiệu về "kỷ nguyên vàng" của báo chí đang đến

“Tôi không nói về ngành kinh doanh báo chí, tôi chỉ đang nói về báo chí đơn thuần. Đây sẽ là kỷ nguyên vàng cho báo chí thế giới”, Henry Blodget viết.

Trong thời điểm hầu hết các buổi hội thảo về báo chí đều tỏ thái độ quan ngại về tương lai của báo chí thì Henry Blodget, một cây viết lạc quan của Business Insider, lại cho rằng chưa bao giờ, báo chí có được “hình hài tương lai” tốt như hện nay.

Báo chí thế giới đang ở trong giai đoạn biến động đầy

Báo chí thế giới đang ở trong giai đoạn biến động đầy "đau thương" nhưng sẽ sớm bước vào "kỷ nguyên vàng son" huy hoàng mới

Những lý do Blodget đưa ra bao gồm:

1. Nguồn thông tin khổng lồ và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết

Các nhà báo hiện nay có hàng nghìn cách để khai thác, tiếp cận các câu chuyện báo chí từ những nguồn tin khác nhau nhờ sự bùng nổ của ngành công nghệ thông tin.

Nhà báo có thể tìm thấy nguồn thông tin mình cần từ Facebook, Twitter, Blog, Google, WikiLeaks… và hàng nghìn nguồn thông tin kỹ thuật số từ những website khác như Youtube, Vimeo…

2. Ngày càng có nhiều sản phẩm báo chí tuyệt vời được sản xuất

Chưa bao giờ việc làm báo dễ dàng đến thế, bạn không cần phải có cơ sở in ấn, phát hành báo chí cồng kềnh, không cần phải có kênh phát sóng hay cơ sở kỹ thuật số hoành tráng…

Tất cả những gì bạn cần là đôi mắt, đôi tai, cái mũi nhạy bén, một ít tài kể chuyện và một vài công cụ xuất bản miễn phí. Bạn có thể là bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần câu chuyện của bạn đủ quan trọng hay hấp dẫn, người đọc sẽ tự tìm đến và chia sẻ nó ở khắp mọi nơi. Những câu chuyện tốt sẽ luôn có được sự chú ý đúng mức.

3. Công việc phát hành báo chí thật nhẹ nhàng và tiết kiệm

Giờ đây, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, các tác phẩm báo chí có thể đến tay tất cả mọi người trên trái đất một cách trực tiếp và ngay lập tức.

Còn gì tuyệt vời hơn đối với người làm báo khi mọi ấn phẩm của họ chỉ cách người đọc một vài cú nhấp chuột. Hơn nữa, trên internet, mọi câu chuyện đều được lưu lại vĩnh viễn và có thể đọc ở mọi lúc, mọi nơi.

4. Các hãng thông tấn đang “thay máu”

Tất cả các hãng thông tấn đang đều ra sức tìm kiếm cho mình một thế hệ nhà báo tài năng mới.

Việc này không chỉ giúp các hãng tin bắt kịp thời đại, có nhiều nhuận hơn mà còn giúp nền báo chí phát triển tốt đẹp và bền vững hơn.

5. Công nghệ di động phát triển “như vũ bão” đang tạo ra cơ hội mới cho báo chí

Hãy tưởng tượng, chỉ với một chiếc điện thoại, người ta có thể đọc báo 24/24 và tuyệt vời hơn, không chỉ đọc, người ta có thể chia sẻ, bình luận, góp ý… chỉ với một công cụ nhỏ bé trong lòng bàn tay.

6. Ngày càng có nhiều cách để kể một câu chuyện báo chí hơn

Qua rồi thời báo chí chỉ được gói gọn trong đôi ba trang giấy và vài bức ảnh hoặc chỉ trên sóng truyền thanh, truyền hình. Ngày nay, người ta có thật nhiều cách để kể về cùng một câu chuyện: viết, đăng chùm ảnh, clip, hiệu ứng trình chiếu, infographic…

7. Không giới hạn về thời gian và không gian lưu trữ tác phẩm báo chí

Sức chứa cơ sở dữ liệu trên internet đang gần như là vô tận đối với các nhà báo. Vì vậy, không cần phải lo lắng gì về độ dài của bài báo chỉ cần lo một điều: câu chuyện ấy có đủ hấp dẫn hay không.

8. Sự đa dạng trong cách phát hành 

Hiện nay, không chỉ đa dạng về chủng loại báo chí mà trong mỗi loại lại có thêm nhiều hình thức phân phối báo chí, lựa chọn khác nhau, từ miễn phí cho đến có thu tiền, từ gói đọc/xem giá rẻ cho đến các gói đọc/xem cao cấp, đắt tiền và toàn diện hơn.

Điều này không chỉ giúp cho người đọc/khá giả có nhiều sự lựa chọn mà còn giúp các cơ quan chủ quản thu về được nhiều tiền hơn, có doanh thu để tái đầu tư cho ngành báo.

9. Dễ dàng xác minh tính xác thực của thông tin

Mạng xã hội và cả các hãng thông tấn đôi khi vẫn bị “ăn quả lừa” bởi những thông tin thất thiệt nào đó, đây là một vấn nạn không hề mới.

Nhưng hiện nay, với hơn 2 tỷ người dùng internet sẵn sàng lãnh nhiệm vụ của những “người kiểm tra sự thật” như hiện nay, việc xác minh thông tin đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

10. Cơ hội làm báo đang mở ngỏ cho tất cả những ai có tài năng

Nếu bạn nghĩ bạn muốn trở thành nhà báo, hãy bắt đầu ngay bây giờ. Mọi thứ bạn cần chỉ là một chiếc máy tính xách tay, điện thoại hơi “thông minh” một chút để quay phim, chụp ảnh, một trang blog và vài tài khoản mạng xã hội, thế là đủ.

Việc còn lại, hãy chứng minh năng lực và đam mê của bạn, bạn sẽ sớm được công nhận.

Kết luận

Còn nhiều điều để nói về tương lai tươi sáng của báo chí nữa, nhưng như thế đã là tạm đủ.

Có một điều đáng nói thêm ở đây, đó là việc kinh doanh báo chí đang thay đổi, và không có sự thay đổi nào thành công mà không phải chấp nhận đau thương. Trong cuộc chơi của báo chí, đó chính là báo giấy và một số hình thức truyền thông cũ đang bị “lỗi thời”.

Và khi chúng ta vượt qua được “thời khắc chuyển giao khắc nghiệt” này, Henry Bodget tin rằng, báo chí thế giới sẽ bước vào một “kỷ nguyên vàng son” mới.

Lê Hương

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !