Chiến thuật giải đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 môn Vật lý đạt điểm cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sắp chính thức diễn ra. Thời gian này, thí sinh nên luyện tập nhuần nhuyễn chiến thuật làm bài thi môn Vật lý để có thể nâng cao tối đa được điểm số.

Theo lịch thi tốt nghiệp THPT 2020, các thí sinh sẽ làm bài thi môn Vật lý vào sáng ngày 10/8. Đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 môn Vật lý sẽ không có các nội dung giảm tải.

>>Xem lại nội dung giảm tải môn Vật lý

Cách giải đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Vật lý thế nào để đạt điểm cao?

Thầy Nguyễn Thành Nam, giáo viên môn Vật lý tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ hướng dẫn thí sinh cách làm bài thi tốt nghiệp THPT 2020 môn Vật lý phù hợp với mục tiêu điểm số và năng lực học tập.

giải đề thi Vật Lý tốt nghiệp THPT 2020
Thầy Nguyễn Thành Nam, giáo viên môn Vật lý

Trước tiên, chúng ta cần xem lại vấn đề lớn nhất mà thí sinh thường mắc phải trong khi làm bài thi là gì? Đó là không quản trị được thời gian làm bài khiến cho kết quả thi bị thấp hơn năng lực thực tế.

Rất nhiều bạn mắc lỗi phân phối thời gian không phù hợp giữa các phần, như dành quá nhiều thời gian cho một số câu hỏi khó trong khi bỏ lỡ những câu mà mình có thể làm được, hoặc làm quá vội vàng những câu hỏi vừa sức để lao đầu vào các câu hỏi vượt quá sức mình dẫn đến những sai lầm đáng tiếc ở những câu hỏi dễ.

Để có thể khắc phục được những vấn đề trên đây, các bạn cần xây dựng cho mình một chiến thuật làm bài thi phù hợp với năng lực, với mục tiêu điểm số, nhưng không hạn chế cơ hội để vượt lên mức điểm cao hơn. Cốt lõi của việc này là phải xây dựng cho mình được một bảng phân phối thời gian để vận dụng trong quá trình làm bài.

Đầu tiên chúng ta quy ước phân loại câu hỏi trong bài thi thành 4 hạng: 15 câu đầu tiên là hạng 1 (H1); các câu từ 16 đến 30 là hạng 2 (H2); các câu từ 31 đến 35 là hạng 3 (H3); và 5 câu cuối cùng là hạng 4 (H4).

Việc phân bổ thời gian cần được tiến hành theo 3 bước:

Bước thứ nhất: dựa trên mục tiêu điểm số để xác định được số câu hỏi tối thiểu cần chủ động làm và làm đúng. Đề thi Vật lí gồm 40 câu hỏi, mỗi câu có 4 lựa chọn A, B, C, và D, như vậy xác suất để trả lời ngẫu nhiên đúng một câu hỏi bất kỳ là 1/4. 

Điều này có nghĩa là, ngay cả với người không có kiến thức, chỉ bằng đoán mò cũng có thể đạt điểm số trung bình là 0,25×40×1/4 = 2,5 điểm. Nếu thí sinh có năng lực làm được N câu hỏi (biết cách làm, làm đúng, và làm kịp thời gian) thì chỉ phải đoán mò (40 - N) câu còn lại, như vậy điểm trung bình thí sinh có thể đạt được là Đ = 0,25×N + 0,25×(40-N)×1/4 = 0,1875×N + 2,5. 

Từ công thức này ta suy ra để đạt được mức điểm mong muốn là Đ thì cần chủ động làm đúng được ít nhất N = (Đ - 2,5)/0,1875 câu hỏi trong đề thi và đoán ngẫu nhiên (40 - N) câu còn lại, ta tính ra được bảng phía dưới. Mỗi thí sinh tùy theo năng lực và mục đích cần chọn cho mình một mức điểm mục tiêu và số câu hỏi cần làm được tương ứng.

giải đề thi Vật Lý tốt nghiệp THPT 2020 2
Bảng số câu hỏi cần chủ động làm và làm đúng theo mức điểm mục tiêu.

Bước thứ hai: căn cứ vào tổng số câu hỏi cần hoàn thành theo mục tiêu điểm số đã chọn ở trên để phân bổ thời gian làm bài hợp lí. Thầy Nguyễn Thành Nam đề xuất một bảng phân phối thời gian như dưới đây, các bạn có thể vừa vận dụng vừa điều chỉnh sao cho phù hợp. Thí sinh chỉ cần nhớ khung thời gian theo mức điểm mục tiêu của mình, không cần nhớ tất cả. 

giải đề thi Vật Lý tốt nghiệp THPT 2020 3
Ở bảng phân phối thời gian theo mức điểm và hạng câu hỏi trên, số đầu là tổng thời gian cho một hạng, số sau là thời gian trung bình dành cho một câu hỏi trong hạng.

Bước cuối cùng: áp dụng khung thời gian vào trong quá trình làm bài thi thử. Các em cần kiểm soát để tổng thời gian dành cho một hạng câu hỏi không bị vượt khung thời gian đã đặt ra, và thời gian làm một câu hỏi không được vượt quá thời gian trung bình đã tính cộng với thời gian tiết kiệm được của những câu hỏi trước đó. Phải làm thận trọng nhưng với tốc độ cao nhất có thể.

Tùy theo mục tiêu điểm số, các em chỉ cần nhớ một vài con số. Ví dụ, với những bạn đặt mục tiêu 8 điểm thì tối thiểu chỉ cần nhớ 3 con số là 29 - 20 - 30 ước tính thời gian trung bình mỗi câu trong quá trình làm bài. Nếu cẩn thận hơn thì nhớ cả 5 con số: 29 - 20 (80) - 30 (128). Quan trọng là trong quá trình làm bài cần kiểm soát thời gian, tránh xảy ra tình trạng thời gian dành cho các câu hỏi trước lấn sang thời gian dành cho các câu hỏi phía sau.

Sau khi làm xong những câu hỏi có thể làm được, trong thời gian 2 phút cuối cùng trước khi hết giờ làm bài, các bạn tiến hành đoán mò những câu hỏi không làm được theo nguyên tắc: trong phiếu trả lời câu hỏi, ở các cột A, B, C, D thường có một cột mà các bạn chọn vào ít nhất, hãy đoán mò tất cả các câu hỏi còn lại vào cột đó để xác suất đoán trúng là cao nhất. Nếu có nhiều cột có số lựa chọn thấp nhất và đều bằng nhau thì các em có thể chọn vào cột nào cũng được.

Do mỗi thí sinh có đặc điểm tâm sinh lý và năng lực khác nhau nên các em có thể điều chỉnh khung thời gian cho phù hợp với bản thân. Khi vào phòng thi, chỉ cần vận dụng tốt chiến thuật mà các em đã ôn luyện nhuần nhuyễn thì chắc chắn sẽ thành công.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !