'Yếu' hẳn sau mắc Covid-19, bác sĩ nam khoa chỉ cách không cần dùng thuốc

Lần quan hệ đầu tiên sau khi khỏi Covid-19, nam giới nên thực hiện nhẹ nhàng, không quá mạnh bạo để cơ thể có thể dần thích nghi lại được với hoạt động tình dục…

“Yếu” hẳn sau Covid-19

Trao đổi với phóng viên Infonet, Bác sĩ Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp - Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, thời gian gần đây bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều nam giới đến thăm khám vì các vấn đề suy giảm tình dục, rối loạn cương sau khi nhiễm Covid - 19. Qua thăm khám, hầu hết bệnh nhân đến khám do yếu tố tâm lý (stress, mất ngủ…).

Trường hợp anh T.T.B (38 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) là ví dụ điển hình. Bệnh nhân từng phải đi cách ly tập trung 15 ngày cách đây 5 tháng. Sau đó 3 tháng, người đàn ông này trở thành F0 khi lây từ người thân.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Anh được điều trị, theo dõi cách ly tại nhà và âm tính rất nhanh. Sau khoảng thời gian quy định anh được tái hoà nhập cộng đồng. Nhưng thật trớ trêu từ đó, anh thờ ơ luôn chuyện “chăn gối”.

“Tôi mất ngủ, mệt mỏi nên gần như trốn vợ mỗi khi cô ấy khều chân. Tình trạng này kéo dài hơn tháng nay khiến vợ tôi… mặt nặng, mày nhẹ. Đúng là sức khoẻ tôi hoàn toàn bình thường, không có cảm giác hụt hơi nhưng không hiểu sao tôi lại rơi vào… lãnh cảm với chuyện ấy”, người đàn ông này băn khoăn.

Theo BS Hoàng Hiệp khi việc mất hứng thú quan hệ tình dục không phải do bệnh lý mà là do áp lực gây ra thì không cần điều trị bằng thuốc mà cần những phương pháp tâm lý.

“Rất nhiều trường hợp đến đây có chung tình cảnh như nam bệnh nhân trên. Các bác sĩ nam học Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội sẽ tư vấn các phương pháp điều chỉnh tâm lý, nội tiết cũng như cách thức quan hệ tình dục.

Sau một thời gian, nhiều nam giới đã vui mừng thông báo chuyện “chăn gối” đã được cải thiện đáng kể, thậm chí có những trường hợp đã có tin vui (vợ chồng mang thai)”, BS Hoàng Hiệp thông tin.

Bên cạnh liệu pháp tâm lý, các bác sĩ chuyên khoa nam giới cũng lưu ý, nam giới sau khi điều trị khỏi Covid - 19 cũng cần chủ động tìm cách cân bằng cảm xúc cá nhân, tránh lo nghĩ, nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục nâng cao sức khỏe để chuyện “chăn gối” trở về nhịp độ bình thường.

Có phải sau 3 tháng mới nên quan hệ lại?

Một bác sĩ mới đây chia sẻ kinh nghiệm của bản thân từng mắc Covid - 19, anh này đưa ra khuyến cáo 3 tháng đầu sau khi khỏi Covid - 19, người bệnh không nên vận động mạnh – kể cả quan hệ vợ chồng cũng cần hạn chế.

{keywords}
Bác sĩ Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp khám cho bệnh nhân 

Vì lúc này bệnh nhân sẽ gắng sức nhiều, khiến nhịp tim nhanh, dễ dẫn đến thiếu oxy não, khó thở.

Với quan điểm của một bác sĩ chuyên ngành nam khoa, theo bác sĩ nhận định của vị bác sĩ trên có đúng hay không?.

Trả lời câu hỏi này, BS Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp cho rằng, hiện nay chưa có cơ sở nghiên cứu khoa học nào chỉ ra việc quan hệ trong 3 tháng đầu sau khi khỏi Covid - 19 khiến nhịp tim nhanh, thiếu oxi lên não và khó thở.

Sau khi mắc Covid - 19, cơ thể nam giới sẽ cần một khoảng thời gian để phục hồi. Vì số lượng virus trong cơ thể ở mỗi người mắc Covid - 19 không giống nhau nên tùy theo thể trạng của từng người, mức độ và thời gian hồi phục sức khỏe sau khi nhiễm Covid - 19 là khác nhau.

“Khi sức khỏe hồi phục hoàn toàn, có thể chỉ mất vài tuần đến 1 tháng ở những người thể trạng tốt, chuyện tình dục hoàn toàn có thể được diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, những lần quan hệ đầu tiên sau khi khỏi bệnh, nam giới cũng nên thực hiện nhẹ nhàng, không quá mạnh bạo để cơ thể có thể dần thích nghi lại được với hoạt động tình dục”, BS Hoàng Hiệp thông tin.

Theo bác sĩ, sau khi khỏi Covid - 19, để cải thiện tình trạng sức khỏe nói chung và lấy lại phong độ trong chuyện ấy nói riêng, nam giới cần thực hiện một số việc sau:

- Chế độ ăn uống: bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt bò, trứng, sữa, hải sản, giá đỗ... Tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Uống nhiều nước.

- Không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu bia, các loại chất kích thích như thuốc lá, cà phê...

- Tập thể dục đều đặn hàng ngày,sau khi khỏi Covid - 19 các bài tập nên thích nghi dần từ những bài tập nhẹ nhàng trước như đi bộ, đạp xe quãng đường ngắn, khi cơ thể thoải mái mới nâng dần mức độ tập luyện lên.

- Ngủ điều độ, đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày, tránh thức khuya.

- Giữ một trạng thái tâm lý tốt , lạc quan tránh căng thẳng.

N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !