Xử xong “Bầu” Kiên, Dương Chí Dũng sẽ tới lượt 41 đại án khác

Thông tin trên được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Tây Hồ (Hà Nội) chiều 6/12.

Đề cao kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đạt được, song cử tri Nguyễn Hồng Toán cũng thẳng thắn cho rằng, tại phiên chất vấn nhiều Bộ trưởng, trưởng ngành còn trả lời vòng vo, né tránh…

Ông Toán dẫn dụ phiên chất vấn của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình giải đáp về cải cách tư pháp, công tác xét xử nói không sâu. Tình trạng oan sai, kiện lên kiện xuống nhiều, nhưng trả lời chưa thỏa mãn.

Đề cập đến tình trạng khiếu kiện nhiều trong thời gian qua, ông đề nghị cần có một chủ trương, cách làm sâu sắc hơn về việc này, xem lỗi ở đâu, do ai.

Xử xong “Bầu” Kiên, Dương Chí Dũng sẽ tới lượt 41 đại án khác - ảnh 1
Cử tri quận Tây Hồ phản ánh nhiều bức xúc với đoàn ĐBQH chiều 6/12. (Ảnh: Nguyễn Dũng)

“Dân không yên thì lãnh đạo chính quyền không ổn được, nên phải cải cách tiếp công dân, xử lý triệt để tận gốc vấn đề. Muốn vậy trước tiên cần phải thanh lọc cán bộ yếu kém, thậm chí không hiểu gì về luật pháp” – ông Toán đề nghị.

Cùng đề cập đến phiên chất vấn tại kỳ họp, cử tri Nguyễn Kinh Thành cũng cho rằng, các thành viên Chính phủ ít đề cập đến chữ “tôi”. Theo ông nếu cứ dùng chữ “chúng tôi”, hay “Bộ”, “Chính phủ” thay chữ “tôi”  thì mọi vấn đề còn muôn vàn khó khăn, phức tạp. “Khi thành tích thì cá nhân lấy cả, nhưng nếu xảy ra việc gì chẳng ai dám nói thẳng tôi phải chịu trách nhiệm”. 

Liên quan đến vụ án oan sai ở Bắc Giang, cử tri Thành cho hay, vợ ông Nguyễn Thanh Chấn dù chỉ học hết lớp 3 nhưng vẫn tìm ra hung thủ. Ông thẳng thắn cho rằng, dù trình độ chỉ có lớp 3 nhưng vẫn còn hơn cả Luật sư, Tiến sĩ, hay viện trưởng nọ kia.

“Cần phải đề cao chữ “tôi” hơn. Phiên chất vấn tỏ ra gay gắt và kiên quyết, nhưng chưa ai dám đứng ra nhận trách nhiệm về mình. Thế cho nên sau khi kỳ họp kết thúc không ai phải chịu trách nhiệm, ra đến cửa chỉ phủi tay cái là xong” – ông Thành nói.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri cũng bức xúc trước những vụ việc liên quan đến ngành y và cá nhân Bộ trưởng Bộ Y tế trong thời gian qua. Thậm chí có cử tri còn gay gắt: “Người dân thất vọng và rất bức xúc không muốn xem phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế trên truyền hình. Nhiều yếu kém của ngành y tế ảnh hưởng tới xã hội, tại sao chúng ta không có văn hóa từ chức?”.

Bên cạnh đó, cử tri Tây Hồ cũng bày tỏ lo lắng trước vấn nạn tham nhũng đang rất nhức nhối hiện nay. Để kiểm soát việc này, cử tri kiến nghị tham nhũng 1 tỷ phải lĩnh án tử hình. Không chỉ người đương chức, ngay cả cán bộ về hưu cũng cần phải thực hiện kê khai tài sản.

Năm 2014 xử tiếp 41 vụ trọng án

Trao đổi với cử tri quận Tây Hồ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, kỳ họp thứ 6 vừa qua có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, giải quyết khối lượng công việc rất lớn, không chỉ cho trước mắt mà cho cả lâu dài. Nhiều vấn đề khó, phức tạp như Hiến pháp, Luật đất đai sửa đổi nhưng cuối cùng cũng tạo ra được sự đồng thuận cao và đã được thông qua với tuyệt đại đa số tán thành, đặc biệt là Hiến pháp.

Xử xong “Bầu” Kiên, Dương Chí Dũng sẽ tới lượt 41 đại án khác - ảnh 2
Tổng Bí thư phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 6/12. (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Xung quanh vấn đề giải quyết khiếu kiện, Tổng Bí thư cho đây đúng là vấn đề bức xúc, dai dẳng. Riêng chính sách về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, chỗ này một giá, chỗ kia một giá cũng rất khó khăn, rồi phát sinh khiếu kiện.

“Chúng tôi lắm lúc cũng rất buồn, không biết giải quyết như thế nào. Sáng ra đã có bà con đến, chiều về cũng có bà con đến. Đi đường cũng có mà đến cơ quan cũng có” - Tổng Bí thư cho biết.

Liên quan đến vấn đề tham nhũng và chống tham nhũng, Tổng Bí thư khẳng định Đảng và nhà nước đã “làm hết sức, hết lòng”. Nhưng tham nhũng vấn còn nhức nhối như ngứa ghẻ, rất khó chịu, cứ ra tới phường tới xã là đòi hỏi bôi trơn, lót tay rất trắng trợn. Còn quyền lực thì còn tham nhũng. Ở đâu cũng thế, thời nào cũng thế, chỉ có ít hay nhiều, trắng trợn hay ngấm ngầm.

Theo Tổng bí thư, điều trước tiên phải làm với tham nhũng là phải phòng trước, ngăn chặn trước, răn đe trước để nó đừng xảy ra. Đồng thời tới đây cũng sẽ đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác kê khai tài sản, quy rõ trách nhiệm người đứng đầu.

Mặt khác, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng thời gian qua cũng làm quyết liệt việc này. Từ đầu năm tới nay đã đưa ra xét xử nghiêm nhiều vụ án tham nhũng lớn. Thậm chí có những vụ trọng án còn xét xử ngay trong kỳ họp Quốc hội vừa qua. Các vụ án tham nhũng nghiêm trọng đều áp dụng mức khung hình phạt cao nhất, thậm chí vụ án lớn vừa xét xử có tới hai án tử hình.

Ngoài hai vụ đại án đã xét xử vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết tới đây sẽ tiếp tục xét xử 8 vụ án nghiêm trọng khác. Đặc biệt tới đây sau khi xử xong vụ “Bầu” Kiên, Dương Chí Dũng sẽ làm tiếp 41 vụ trọng án trong năm 2014.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !