Xử lý dùng chất cấm trong chăn nuôi: Chậm và lúng túng

Tình hình sử dụng chất cấm nguy hại trong chăn nuôi đang diễn biến hết sức nguy hiểm. Bộ trưởng Bộ NN và PTNT từng tuyên bố: Đây là một tội ác, tuy nhiên việc xử lý còn chậm và lúng túng.

Xử lý dùng chất cấm trong chăn nuôi: Chậm và lúng túng

Chưa kiểm soát được chất lượng thực phẩm

Bạn đọc phản ánh: Ngành nông nghiệp chưa kiểm soát được chất lượng thực phẩm ra thị trường thời gian qua, có chăng là kiểm tra về dịch bệnh, còn không biết trong thịt heo, thịt gà mà người ta đưa ra thị trường có chất gì, dẫn đến việc người dân hoang mang, như vụ chất tạo nạc vừa qua. Bộ sẽ làm gì để người dân yên tâm trong thời gian tới?

Xử lý dùng chất cấm trong chăn nuôi: Chậm và lúng túng

Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát

Tại cuộc đối thoại trực tuyến với người dân ngày 22 -3, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát khẳng định: "Vấn đề kiểm soát chất lượng các loại nông sản, thực phẩm là vấn đề lớn, đang được cả xã hội quan tâm. Ý thức được vấn đề này, Bộ đã nỗ lực từ nhiều năm nay để thực hiện nhiệm vụ mà Nhà nước giao, đặc biệt là thực hiện Luật An toàn vệ sinh thực phẩm mới được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ năm 2011.

Bộ đang cố gắng xây dựng và ban hành nhiều văn bản luật pháp làm cơ sở pháp lý để các địa phương triển khai thực hiện. Mặt khác, chúng tôi tăng cường quản lý nhập khẩu nông sản từ nước ngoài vào Việt Nam.

Thứ ba, Bộ đang nỗ lực xây dựng bộ máy có hiệu lực, hiệu quả hơn để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao trên phạm vi rất rộng. Trong khả năng của mình, Bộ đang cùng với địa phương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, công việc vẫn còn rất nhiều và cần phải nỗ lực cao hơn nữa để đáp ứng mong đợi của nhân dân.

Bạn đọc hỏi: Vụ chất tạo nạc chỉ xảy ra ở một số cơ sở chăn nuôi làm ăn bất chính nhưng hậu quả là toàn ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng do người tiêu dùng quay lưng với thịt heo, Bộ làm gì để người nông dân không bị lỗ khi cũng vào năm ngoái Bộ kêu gọi giảm giá lúc giá heo tăng lên quá cao?

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: "Về vấn đề này chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt với các địa phương, làm rõ tình hình, công bố để nhân dân biết rõ việc vi phạm này xảy ra ở khu vực nào, tại trại chăn nuôi nào để nhân dân biết và tránh; tạo điều kiện cho những khu vực, những người chăn nuôi làm ăn đứng đắn, nghiêm túc có thể sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm một cách thuận lợi"

Dân chờ biện pháp xử lý của ngành chức năng

Một người dân Đồng Nai bức xúc: Tình hình sử chất cấm nguy hại trong chăn nuôi đang diễn biến hết sức nguy hiểm. Bộ trưởng từng tuyên bố: Đây là một tội ác, tuy nhiên việc xử lý còn chậm và lúng túng, trong đó việc xử lý các hành vi sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi mới đây là một ví dụ. Tại sao không đưa ra các biện pháp kiên quyết, triệt để để ngăn chặn tình trạng sử dụng chất cấm nguy hại trong chăn nuôi?

Xử lý dùng chất cấm trong chăn nuôi: Chậm và lúng túng

Người dân đang chờ kết luận chất siêu nạc trong thịt lợn của ngành chức năng

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát: "Việc một số người lén lút sử dụng chất cấm trong chăn nuôi để kiếm lợi nhưng làm hại đến sức khỏe của rất nhiều người khác là một hành vi phải lên án. Bộ kêu gọi bà con chăn nuôi không sử dụng chất cấm, đồng thời đề nghị bà con giúp các cơ quan chức năng phát hiện và tẩy chay những người buôn bán, sử dụng chất cấm độc hại này"

Về phần Nhà nước, Bộ trưởng Phát cho biết, Bộ đang phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt một số địa phương có nhiều người sử dụng chất cấm như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để tăng cường việc kiểm soát. Yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý một cách nghiêm khắc nhất những người cố tình vi phạm theo đúng quy định của luật pháp.

Bán thuốc bảo vệ thực vật: Không cần trình độ!

Bên cạnh vấn đề bảo vệ chất cấm trong chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật cũng được độc giả hết sức quan tâm. Một độc giả thắc mắc, vai trò của người bán thuốc bảo vệ thực vật rất quan trọng nhưng trong thực tế hiện nay tiêu chuẩn người bán thuốc bảo vệ thực vật rất dễ, không cần biết họ học tới lớp mấy thậm chí có người chưa đọc thông, viết thạo cứ đi học lớp bảo vệ thực vật 1 tháng là ra bán thuốc.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Nguyễn Xuân Hồng cho biết: "Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Thông tư về quản lý thuốc bảo vệ thực vật, trong đó quy định cụ thể về điều kiện hành nghề đối với những người buôn bán thuốc. Chúng tôi xin tiếp thu những ý kiến nêu ra vì đây là thực tế. Theo hướng dự thảo sắp trình Bộ ban hành, những người buôn bán thuốc bảo vệ thực vật phải có giấy chứng nhận đã thông qua lớp tập huấn 3 tháng do Chi cục Bảo vệ thực vật của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng ra tổ chức. Những chứng chỉ đó được cấp, kiểm tra định kỳ, đảm bảo những người buôn bán thuốc bảo vệ thực vật phải có hiểu biết và phải tuân thủ pháp luật về bảo vệ thực vật."

Lê Nguyễn

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !