Xót xa 7,3 triệu trẻ em Afghanistan đứng trước nạn đói giữa đại dịch

Dịch Covid-19 bùng phát khiến 7,3 triệu trẻ em Afghanistan nằm trong nhóm có nguy cơ đối mặt với nạn đói do giá thực phẩm tăng chóng mặt. 

Người dân Ấn Độ chen lấn, xếp hàng dài mua rượu bất chấp lệnh giãn cách xã hội

Người dân Ấn Độ chen lấn, xếp hàng dài mua rượu bất chấp lệnh giãn cách xã hội

Đám đông tụ tập bên ngoài các cửa hàng bán rượu ở Ấn Độ, sau khi chính quyền cho mở lại mặt hàng kinh doanh này dù vẫn thi hành lệnh phong tỏa để ngăn chặn dịch Covid-19.

Khi dịch Covid-19 bùng phát tại Afghanistan vào tháng Ba, chính phủ nước này đã nhanh chóng cho thi hành lệnh phong tỏa, hạn chế hoạt động di chuyển của người dân. Theo đó, người dân chỉ có thể ra khỏi nhà để đi mua các nhu yếu phẩm thiết yếu. Ngay cả hoạt động di chuyển giữa các thành phố cũng hoàn toàn bị cấm.

{keywords}
7,3 triệu trẻ em Afghanistan đứng trước nạn đói giữa đại dịch Covid-19. (Ảnh: Press TV)

Song với những biện pháp nghiêm khắc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, giá thực phẩm tại những vùng chiến sự và nghèo khó ở Afghanistan đã bị đẩy lên cao và khiến 1/3 dân số Afghanistan rơi vào cảnh thiếu lương thực trong tháng Năm.

Theo số liệu thống kê được tổ chức phi chính phủ có tên "Save the Children" công bố hôm 1/5, 7,3 triệu trẻ em Afghanistan hiện nằm trong nhóm có nguy cơ bị thiếu đói giữa lúc dịch bệnh hoành hành.

Đoạn video được Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đăng tải cho thấy, những đứa trẻ ở thành phố Jalalabd đang phải chật vật kiếm sống để không bị đói.

“Hàng ngày, chúng cháu vào thành phố để kiếm việc làm, nhưng toàn thành phố đã bị phong tỏa vì virus corona. Dù cả ngày làm việc, cháu cũng không được ăn đủ 5 miếng bánh mỳ. Nếu tình hình còn tiếp diễn, chúng cháu sẽ bị chết đói”, Noor Haidar, một lao động trẻ em chia sẻ.

Đối với một quốc gia vốn phải chật vật để đối phó với tình trạng thiếu dinh dưỡng quy mô lớn, sự bùng nổ của dịch Covid-19 càng khiến Afghanistan trở nên mong mạnh trước khủng hoảng.

“Chúng tôi vô cùng quan ngại rằng, dịch Covid-19 sẽ dẫn tới nạn đói, bệnh tật và chết chóc ở Afghanistan nếu như thế giới không có hành động ngay lập tức”, ông Timothy Bishop, Giám đốc tổ chức "Save the Children" ở Afghanistan nói.

Bản báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc cũng cho thấy Afghanistan nằm trong danh sách các nước có nguy cơ đối mặt với nạn đói.

Tính tới ngày 5/5, Afghanistan xác nhận có 2.894 ca mắc Covid-19 và 90 người đã tử vong.

Video: Trẻ em Afghanistan chật vật kiến sống giữa dịch Covid-19

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !