Xẻ thịt Phòng tuyến Như Nguyệt: Thanh tra khẳng định huyện, xã, thôn vi phạm pháp luật (Kỳ 5)

Infonet -Sau 4 tháng chờ đợi, khi khu đất "nghi vấn" là Bến Can Vang (Di tích lịch sử cấp quốc gia) bị đào bới tan hoang, người dân và PV Infonet chạy hết các “cửa quan” này đến "cửa quan" khác, cuối cùng cũng có được Báo cáo  thanh tra của Thanh Tra tỉnh Bắc Ninh về vụ việc này.

> Huyện, xã, thôn bảo lãnh 'xẻ thịt' phòng tuyến Như Nguyệt

>“Xẻ thịt” phòng tuyến Như Nguyệt: Dân lo lắng 'quan' bận… nhậu!

>Thi nhau “xẻ thịt” phòng tuyến Như Nguyệt

>'Xẻ thịt' phòng tuyến sông Như Nguyệt là do tình thế cấp bách?

Khu đất nghi vấn là Di tích cấp Quốc gia đã biến mất

Sau hàng loạt bài báo kêu cứu về việc BQLDA đắp đê Hữu Cầu dùng phương tiện cơ giới đào xới gần khu vực Đền Can Vang và ngay tại địa điểm nghi vấn là Bến Can Vang, các cơ quan chức năng tỉnh vẫn làm ngơ để mặc việc đào bới tiếp diễn.

PV Infonet đã gặp ông Nguyễn Thế Hùng, Cục Trưởng Cục Di sản, được ông giới thiệu sang gặp ông Nông Quốc Thành, Trưởng phòng Quản lý di tích (Cục Di sản Văn hóa). Tại đây, ông Nông Quốc Thành đã gọi điện cho ông Nguyễn Duy Nhất, Giám đốc Ban quản lý di tích Tỉnh Bắc Ninh, thông báo tình hình theo phản ánh của phóng viên và yêu cầu kiểm tra để báo cáo Bộ, rồi bảo chúng tôi chờ kết quả kiểm tra của Tỉnh Bắc Ninh.

Không thể đợi được nữa, ngày 28/9, PV Infonet đã lên đường sang Bắc Ninh. Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Đức Trọng- Chánh thanh tra Sở VH-TT-DL Tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Sự việc này đã có đơn của người dân thôn Thọ Đức gửi lên các cấp, gửi lên Bộ, Bộ chuyển đơn xuống Sở VH-TT- DL Bắc Ninh yêu cầu xem xét. Khi chúng tôi phát giấy mời thì được biết vụ việc này Thanh tra tỉnh đang giải quyết, chúng tôi dừng lại chờ kết quả giải quyết của Thanh tra tỉnh. Ngày 25/9 vừa qua, nhận được kết quả thanh tra của Tỉnh, chúng tôi đã gửi báo cáo lên Bộ VH- TT- DL kèm theo bản báo cáo do Thanh tra Tỉnh phát hành”.  Nhưng khi chúng tôi đề nghị Sở cung cấp thì ông Chánh Thanh tra từ chối với lý do đã chuyển lên Bộ, không còn bản nào.

Xẻ thịt Phòng tuyến Như Nguyệt: Thanh tra khẳng định huyện, xã, thôn vi phạm pháp luật (Kỳ 5) - ảnh 1
Khu vực nghi vấn là Bến Can Vang khi chưa bị đào xới
Xẻ thịt Phòng tuyến Như Nguyệt: Thanh tra khẳng định huyện, xã, thôn vi phạm pháp luật (Kỳ 5) - ảnh 2

Sau khi bị đào xới, dấu tích Lý Thường Kiệt đánh Tống năm xưa đã trôi theo dòng nước

Đáng chú ý hơn, sau những bài báo gióng lên những hồi chuông chua xót về chuyện “xẻ thịt” phòng tuyến Như Nguyệt, BQL DA đắp đê hữu Sông Cầu vẫn tiếp tục đào bới khu vực mà người dân cho rằng đó là Bến Can Vang đã được công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia. Than thở với PV báo Infonet, ông Nguyễn Văn Liên, người dân thôn Thọ Đức, thốt lên: “Bây giờ còn đâu Bến Can Vang, giờ chỉ là vùng nước trắng, đất xúc hết rồi. Dân chúng tôi chỉ biết kêu trời, nhưng có ích gì”

Kết luận thanh tra khẳng định huyện, xã, thôn vi phạm pháp luật

Ngày 17/09, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã phát hành Báo cáo kết quả rà soát giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Nước và một số công dân xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh do Phó Chánh thanh tra Tỉnh Trần Văn Chăm ký. Trong 6 nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân, bản báo cáo cũng thừa nhận một số những  khiếu nại tố cáo của công dân là có cơ sở. Trong đó phần nhận xét kiến nghị, thừa nhận việc huyện, xã, thôn tổ chức Hội nghị bàn giao mặt bằng Bãi khai thác tu bổ, nâng cấp đê Hữu Cầu cho BQLDA vi phạm khoản 1 điều 37 Luật đất đai năm 2003.

Kiến nghị UBND huyện Yên Phong:

Xử lý theo thẩm quyền đối với việc Phòng TN&MT, UBND xã Tam Đa, thôn Thọ Đức tổ chức Hội Nghị Ban giao mặt bằng Bãi khai thác đất tu bổ, nâng cấp đê Hữu Cầu cho BQLDA vi phạm khoản 1 điều 37 Luật đất đai năm 2003.
(Trích Báo cáo thanh tra của Thanh tra Tỉnh Bắc Ninh)


Báo cáo thanh tra  này đã khẳng định việc vi phạm pháp luật của Phòng TN&MT huyện Yên Phong, UBND xã Tam Đa, Thôn Thọ Đức, cụ thể là vi phạm luật đất đai 2003. Tuy nhiên,  tại báo cáo thanh tra đã không làm rõ được việc có hay không việc xâm hại di tích cấp quốc gia. Điều đáng buồn hơn, khi việc vi phạm pháp luật đã rõ, báo cáo lại kiến nghị Ban QLDA- Sở NN&PTNT  hợp thức các giấy tờ cho dự án này(???)

Kiến nghị Ban quản lý dự án- Sở NN&PTNT

-Phối hợp cùng UBND huyện Yên Phong; UBND xã Tam Đa và các Sở, ngành chức năng trình UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi và giao đất đã được thẩm định theo hồ sơ thực hiện dự án đắp đê Hữu Cầu thuộc địa bàn Thôn Thọ Đức, xã Tam Đa; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện dự án có sử dụng đất khi chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cấp có thẩm quyền.
(Trích Báo cáo thanh tra của Thanh tra Tỉnh Bắc Ninh)

Trao đổi với Infonet, Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng luật Vì Dân, cho biết: “Theo kết luận của thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã cho thấy đủ căn cứ để chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để xem xét khởi tố vụ án đối với hành vi vi phạm về quản lý đất đai và hành vi vi phạm về bảo vệ di sản văn hóa được quy định trong Bộ luật Hình sự. Đồng thời, xem xét nếu có yếu tố tham nhũng cần phải xử lý triệt để, tận gốc. Có như vậy, Luật bảo vệ Di sản văn hóa mới đi vào hiện thực đời sống xã hội, gìn giữ các di sản văn hóa quý báu của cha ông.”

Bộ Luật Hình sự, Điều 174 quy định về: "Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai"

  1. Người nào lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
    a) Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm;
    b) Đất có diện tích lớn hoặc có giá trị lớn;
    c) Gây hậu quả nghiêm trọng.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
    a) Có tổ chức;
    b) Đất có diện tích rất lớn hoặc có giá trị rất lớn;
    c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
  3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm:
    a) Đất có diện tích đặc biệt lớn hoặc có giá trị đặc biệt lớn;
    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
  4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Như vậy, việc vi phạm pháp luật về quản lý đất đai khi giao đất trái thẩm quyền cho tổ chức đã được Báo cáo thanh tra của tỉnh khẳng định là có cơ sở. Tuy nhiên, kết luận về việc có xâm phạm di tích cấp quốc gia hay không thì Báo cáo thanh tra này chưa làm sáng tỏ, có nhiều điểm bất hợp lý và nhiều điểm khó hiểu.

Kỳ 6: Chuyện nực cười: Di tích cấp quốc gia biến mất không ai hay

Thành Nhân

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !