Xe không chính chủ: Không được kiểm tra, xử phạt ngoài đường

Ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu áp dụng xử phạt xe không chính chủ, các phương tiện thực hiện khá nghiêm túc các quy định của luật giao thông đường bộ.

Quy định xử phạt xe không chính chủ có hiệu lực từ hôm nay (15/4), tuy nhiên lực lượng CSGT không được kiểm tra, xử phạt hành vi này ngoài đường.

Theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử Infonet, trong ngày đầu ra quân xử phạt và cũng là ngày đầu tiên trong tuần, mặc dù lượng phương tiện đổ ra đường rất lớn nhưng các chủ phương tiện khá chấp hành luật lệ giao thông.

Tại các ngã tư, lượng người ùn ứ rất đông nhưng hầu như không xảy ra hiện tượng vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu. Biết thông tin ngày đầu ra quân xử phạt nên các chủ phương tiên thực hiện khá nghiêm túc quy định để tránh bị “tuýt còi”.

Xe không chính chủ: Không được kiểm tra, xử phạt ngoài đường - ảnh 1
Ngày đầu tiên áp dụng xử phạt xe không chính chủ trên địa bàn cả nước, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ không được xử phạt ngoài đường. Ảnh IT

“Qua báo đài tôi được biết còn nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh việc xử phạt xe không chính chủ. Nhưng cũng biết hôm nay là ngày đầu ra quân xử phạt. Nhà có một số xe chưa chính chủ nên tôi phải dặn các con đi lại cẩn thận, tránh những phiền hà không cần thiết” – ông Thuần, một người dân ở Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói.

Theo quan sát của phóng viên trong ngày đầu ra quân xử phạt, tại các ngã tư trọng yếu, lực lượng CSGT đều được bố trí đầy đủ để thực thi công vụ. Tuy nhiên vẫn còn một số những ý kiến chưa thực sự thống nhất trong việc xử phạt.

Trao đổi với phóng viên, một chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ tại nút giao Bà Triệu – Trần Hưng Đạo cho biết đến bây giờ vẫn chưa nhận được “lệnh” xử phạt của “cấp trên”, nên chưa thể áp dụng xử phạt trong ngày này. “Vì khó chứng minh xe của chủ phương tiện là đi mượn, của người thân hay xe không sang tên đổi chủ nên chúng tôi chưa thể xử phạt” – chiến sĩ CSGT cho biết.

Tuy nhiên khi ghi nhận tại ngã tư Hàng Bài – Trần Hưng Đạo, các chiến sĩ CSGT ở đây là khẳng định việc xử phạt sẽ được tiến hành kể từ hôm nay.

Dù đã có hiệu lực, nhưng chiến sĩ này cũng nói thêm: “Theo quy định thì chúng tôi không được phép dừng xe, kiểm tra rồi xử phạt người đi xe không chính chủ ở ngoài đường. Chỉ trong trường hợp người vi phạm bị giữ xe, hoặc giấy tờ, những trường hợp xe không chính chủ sẽ bị xem xét xử phạt tại trụ sở”.

Có thể bạn quan tâm:

+ Bộ đội Hải quân huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị mới

+ Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979: Đã đủ độ chín để viết rõ trong SGK

+ Thu nhập 'khủng', khai man thuế: Đề nghị công khai danh tính

Qua đó trong quá trình làm nhiệm vụ, các trường hợp vi phạm quy định của luật giao thông đường bộ, CSGT sẽ yêu cầu dừng xe, lập biên bản xử lý như bình thường, nhưng không được phép yêu cầu chủ phương tiện phải chứng minh xe chính chủ.

Khi hỏi về những trường hợp vi phạm, lập biên bản xử lý, chiến sĩ CSGT tại nút giao Hàng Bài cho biết “chưa xảy ra trường hợp vi phạm nào, vì đội vừa đến và nhận nhiệm vụ tại nút giao này”.

Trước đó Tổng cục VII – Bộ Công an đã có văn bản gửi công an các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai xử phạt đúng quy định. Qua đó lực lượng làm nhiệm vụ “không dừng xe trên đường, hoặc khi xử lý các vi phạm không được yêu cầu người điều khiển phương tiện phải chứng minh xe đi mượn, xe của gia đình… để xử phạt”.

Trong ngày 15/4 phòng CSGT Công an Hà Nội cũng bắt đầu thực hiện xử phạt hành vi không chính chủ theo quy định.

Tuy nhiên Trưởng phòng CSGT Hà Nội, Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng nêu rõ: “Lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ chỉ xử lý những hành vi vi phạm giao thông và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Lực lượng CSGT không được phép yêu cầu kiểm tra, xử lý lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện.”

Ngoài ra Phòng CSGT Hà Nội còn lập ra một đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh của người dân khi phát hiện lực lượng CSGT làm chưa đúng nhiệm vụ thẩm quyền. Tùy mức độ vi phạm, phòng CSGT sẽ đưa ra hình thức kỷ luật cụ thể.

Được biết hiện số lượng xe không chính chủ trên địa bàn thủ đô vẫn còn rất lớn. Đơn cử đối với phương tiện ô tô, đến nay mới chỉ có trên 3.000 trong tổng số 500.000 chiếc được sang tên đổi chủ.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !