Xe đạp tốt nhưng... đường đâu mà đi?

Chuyên gia quy hoạch cho rằng, việc khuyến khích sử dụng xe đạp nhằm giảm ùn tắc chỉ nên bắt đầu từ các khu đô thị, còn với nội đô thì…không thể!

Đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm thiểu ùn tắc, ô nhiễm môi trường mà Sở Công thương Hà Nội vừa đề xuất với UBND thành phố Hà Nội đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận và các nhà chuyên môn trong vấn đề quy hoạch đô thị.

Chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc – TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, nguyên KTS trưởng TP Hà Nội, nguyên giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã bày tỏ quan điểm của mình với báo điện tử Infonet về việc quy hoạch các tuyến đường dành cho xe đạp, tính khả thi của đề án khi đem vào áp dụng trên địa bàn thủ đô.

Theo hệ số quy đổi thì đối với ô tô bằng 1, còn xe máy là 0,3, trong khi đó hệ số của xe đạp là 0,2. Do vậy việc giải bài toán ùn tắc bằng xe đạp sẽ “không ổn”.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm khẳng định trong hệ thống quy hoạch thủ đô “có mạng lưới dành cho xe đạp”. Trong mạng lưới “quy hoạch giao thông cũng có”. Tuy nhiên ông Nghiêm lại cho biết trong thực tiễn thì “chưa làm đường giao thông dành cho người đi xe đạp”.  

Xét về quy hoạch, tuyến đường dành cho người đi bộ phải đáp ứng diện tích 1,5 mét chiều rộng, còn đối với xe đạp là 3 mét. Nhưng hầu như mạng lưới giao thông ở thu đô lại không đáp ứng được tiêu chuẩn này. Phần lớn mạng lưới giao thông hiện nay đều đang áp dụng cho các dòng xe hỗn hợp. Vì thế cần nghiên cứu áp dụng chủ trương này vào một thời điểm thích hợp.

Xe đạp tốt nhưng... đường đâu mà đi? - ảnh 1
Với quy hoạch giao thông đô thị hiện nay, mô hình đi lại bằng xe đạp sẽ khôn mang lại hiệu quả. Ảnh IT

“Địa bàn nội đô hiện nay chủ yếu phục vụ cho các dòng xe hỗn hợp, bao gồm cả xe đạp, xe máy. Trong điều kiện thực tế hiện nay, nếu đem chủ trương vào áp dụng sẽ chỉ tạo thêm phức tạp về tổ chức giao thông. Vì thế Hà Nội cần cân nhắc áp dụng vào một thời điểm thích hợp” - TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm khuyến cáo.

Trong khi vấn đề quy hoạch đô thị chưa đáp ứng được yêu cầu với những vạch liền, vạch đứt cứng nhắc, nguyên KTS trưởng khuyến cáo cần chú trọng phân luồng giao thông nội thành một cách hợp lý. Bên cạnh đó phương án này “chỉ nên vận động người dân” chứ không nên “áp dụng cứng nhắc”.

Đồng tình với nhận định phát triển mạng lưới xe đạp sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Để đề án thực sự đi vào cuộc sống, chuyên gia quy hoạch cho rằng nên bắt đầu tư hệ thống các khu đô thị mới. Qua đó Hà Nội sẽ hình thành mạng lưới giao thông dành cho xe đạp xung quanh các khu đô thị. Nhưng đáng tiếc đến giờ các khu đô thị lại không triển khai mô hình này. Vì thế ông Nghiêm khuyến cáo cần có sự “giám sát chặt chẽ”, vì chỉ khu đô thị mới phát triển mô hình này phù hợp.

Phần lớn mạng lưới giao thông hiện nay đều đang áp dụng cho các dòng xe hỗn hợp. Vì thế cần nghiên cứu áp dụng chủ trương này vào một thời điểm thích hợp.

Cùng trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, TS. Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch & Quản lý GTVT lại cho rằng “trong quy hoạch đô thị không xem xét đến phương tiện xe đạp”. Trước đây chỉ có một vài dự án tài trợ ở khu phố nào đó trong việc cải thiện đường dành cho người đi bộ, đi xe đạp. Nhưng con số này rất nhỏ, không đáng kể gì.

Cũng vì bị “bỏ quên” nên toàn bộ phần đường dành cho xe cơ giới hiện nay đều đã nhường “chỗ cho phương tiện xe máy”. Trong khi quy hoạch tổng thể GTVT chưa hình thành, với quy hoạch hiện nay, TS. Bình tỏ ra quan ngại về tính khả thi khi áp dụng phương án này.

Trong trường hợp giao thông hỗn hợp với xe đạp, xe máy thì “sẽ xảy ra xung đột rất lớn vì có sự khác nhau về mặt tốc độ”. Vì thế trong quy hoạch buộc phải nghĩ đến phương án tách thành hai làn xe riêng biệt. Còn nếu toàn bộ xe máy được thay bằng xe đạp thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề quy hoạch và cần hết sức lưu ý.

BÀI ĐỌC NHIỀU
Sự hung hăng của Trung Quốc và vận mệnh của châu Á (P.2)

Ngư dân Ấn Độ đi đánh cá 'vớ' được... tàu ngầm
Khẳng định khi phát triển xe đạp sẽ góp phần giảm tai nạn, giảm ô nhiễm môi trường đô thị, tuy nhiên TS. Bình cho rằng với mục đích giảm thiểu ùn tắc giao thông thì chưa chắc đã mang lại hiệu quả. Bởi tỷ lệ chiếm dụng đường khi di chuyển của xe đạp và xe máy tương đương nhau. Theo hệ số quy đổi thì đối với ô tô bằng 1, còn xe máy là 0,3, trong khi đó hệ số của xe đạp là 0,2. Do vậy việc giải bài toán ùn tắc bằng xe đạp sẽ “không ổn”.

TS. Đinh Thị Thanh Bình cho rằng phương án này chỉ thực sự khả thi nếu hệ thống giao thông vận tải công cộng trong nội đô phát triển. Lúc đó phương án đi lại của người dân sẽ là phương tiện công cộng + xe đạp. Lúc đó xe đạp chỉ là một “phương tiện phụ trợ” để người dân tiếp cận từ nhà đến các điểm đỗ, nhà chờ công cộng trong khoảng cách ngắn mà thôi. 

Nguyễn Dũng

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !