Xây hầm hay cầu qua sông Hàn: Đà Nẵng nên trưng cầu ý kiến người dân?
Tại cuộc họp báo ngày 21/12, khi nói về chủ trương xây dựng thêm một công trình giao thông qua sông Hàn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nêu rõ: “Quyết cái gì cũng phải hết sức cân nhắc. Mỗi thời, mỗi lúc mỗi khác nhau. Bây giờ phải rất dân chủ. Bây giờ phải rất khách quan, công khai, minh bạch, không có cái gì giấu diếm cả!”.
Ông Nguyễn Xuân Anh: "Đem ra trưng cầu toàn dân, 51% nói cầu, 49% nói hầm thì chúng ta mới khẳng định dư luận của toàn bộ dân trên địa bàn TP Đà Nẵng phần lớn ủng hộ cái này hay cái kia!" - Ảnh: HC |
Rồi ông Nguyễn Xuân Anh nói thêm: “Hài lòng tất cả mọi người là điều không thể. Bất cứ công trình nào, quyết định gì mà 100% hài lòng là không thể. 51% là thắng lợi. Bây giờ chúng ta cũng chưa lấy ý kiến toàn dân TP Đà Nẵng hơn 1 triệu người là xây cầu hay xây hầm.
Đem ra trưng cầu toàn dân, 51% nói cầu, 49% nói hầm thì chúng ta mới khẳng định dư luận của toàn bộ dân trên địa bàn TP Đà Nẵng phần lớn ủng hộ cái này hay cái kia. Nhưng chưa (làm điều đó - PV). Tôi khẳng định là các đồng chí phản đối làm hầm nhưng có những đồng chí khác ủng hộ, và số lượng này không hề nhỏ.
Tôi nói thật, nếu ngồi chia hai phe ra mà nói thì chưa chắc bên nào thắng bên nào. Tôi sẽ mời các đồng chí ủng hộ phương án hầm ngồi bên này, các đồng chí ủng hộ phương án cầu ngồi bên kia, cãi nhau một ngày, chưa chắc, chưa chắc (bên nào thắng bên nào – PV), chứ đừng vội nói là toàn bộ dư luận TP Đà Nẵng không đồng tình với hầm. Chưa chính xác. Có nhiều đồng chí mà tôi không tiện nêu tên lại ủng hộ phương án hầm!”.
Từ những ý kiến nêu trên của ông Nguyễn Xuân Anh, nên chăng Đà Nẵng tổ chức cuộc trưng cầu ý kiến toàn dân trên địa bàn để biết lòng dân thành phố mong muốn điều gì. Qua đó giúp lãnh đạo thành phố có thể đưa ra quyết định đúng đắn, chính xác và đạt được sự đồng thuận cao của dư luận xã hội?
Theo bà Trần Thị Nam Phương, Ủy viên Thường trực Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng, xây hầm hay cầu qua sông Hàn thì đều là công trình công cộng, khi đưa vào khai thác sẽ có sự tham gia sử dụng của hàng triệu lượt người dân. Đồng thời người dân cũng chính là người đóng góp tiền bạc cho công trình. Vì vậy, việc đưa ra lấy ý kiến của người dân là hết sức hợp lý.
Một cán bộ có trách nhiệm của Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng cho biết đơn vị này đã xây dựng đề án về việc khảo sát ý kiến người dân trên Cổng thông tin điện tử của thành phố. Nếu lãnh đạo TP Đà Nẵng có chủ trương lấy ý kiến toàn dân về phương án xây dựng cầu hay hầm qua sông Hàn thì Cổng thông tin điện tử thành phố có thể triển khai thực hiện được ngay.
Báo cáo của Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng “lạc” đi đâu?
Ngày 8/1/2016, Sở GTVT Đà Nẵng báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy hai phương án xây dựng cầu và hầm qua sông Hàn. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cho chủ trương xây dựng hầm và giao Sở GTVT tổ chức lấy ý kiến các Hiệp hội, chuyên gia, đoàn thể và cơ quan liên quan về phương án thiết kế hầm.
Trên cơ sở đó, ngày 26/2, Sở GTVT Đà Nẵng có văn bản 734/SGTVT-GĐ&QLCL đề nghị Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KHKT) Đà Nẵng phối hợp với Ủy ban MTTQVN TP tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các chuyên gia về phương án thiết kế hầm qua sông Hàn.
Ngày 9/3, cuộc họp đó diễn ra và ngày 21/3, Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng có văn bản số 70/CV-LHH báo cáo lãnh đạo TP, cho biết hầu hết các chuyên gia được lấy ý kiến đã chỉ ra hàng loạt vấn đề bất cập để không đồng tình việc làm hầm qua sông Hàn theo phương án do BRITEC đưa ra.
Tuy nhiên tại cuộc họp báo ngày 21/12, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết đến thời điểm này ông chưa nhận được một văn bản nào của Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng về vấn đề này.
Trong khi đó, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, toàn bộ các ý kiến tham gia, Sở này đều đã tập hợp và báo cáo đầy đủ với lãnh đạo Thành ủy và lãnh đạo UBND TP.
Vậy thì hệ thống hành chính của Đà Nẵng đang vận hành như thế nào mà một báo cáo rất quan trọng của Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng phải mất đến 9 tháng nhưng không đi được quãng đường chỉ non một cây số để đến tay vị lãnh đạo cao nhất của TP?
Và dư luận cũng lấy làm ngạc nhiên là suốt ngần ấy thời gian, không hiểu sao cơ quan Thành ủy Đà Nẵng không hỏi Sở GTVT và Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng tại sao không có báo cáo về kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy?