Xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Bắc vào năm 2020

Xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Bắc vào năm 2020 là nhiệm vụ quan trọng của Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai đưa ra trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngày 1/10/1991, Lào Cai được tái lập với quy mô và tầm vóc lớn hơn nhiều so với trước đây. Tuy vậy, Lào Cai vẫn là 1 trong 6 tỉnh nghèo nhất cả nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, từ một vùng biên ải xa xôi, hiểm trở và đói nghèo, Lào Cai ngày nay đã trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, văn hoá và du lịch phát triển ở khu vực miền núi phía Tây Bắc; từ “ngõ cụt”, và là “cầu nối” các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các nước trong khối ASEAN và khu vực Tây Nam của Trung Quốc.

Xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Bắc vào năm 2020 là nhiệm vụ quan trọng của Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai đưa ra trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 cũng là một trong những mục tiêu được đề ra trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt tại Quyết định số 1636/QĐ-TTg.

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV cũng đã chỉ rõ: mục tiêu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 sẽ xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kinh tế của vùng và cả nước về công nghiệp khai thác và chế biến sâu các loại khoáng sản, xuất nhập khẩu hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, dịch vụ cửa khẩu, du lịch, bước đầu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; là địa bàn quan trọng về hợp tác quốc tế với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); duy trì và phát huy được nét đẹp của văn hoá đa sắc tộc; bền vững về môi trường tự nhiên; chính trị ổn định, an ninh, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền quốc gia được bảo đảm. Phấn đấu đến năm 2020, Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Bắc. Đến năm 2030, Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Bắc vào năm 2020 - ảnh 1

Đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai rút ngắn khoảng cách Hà Nội- Lào Cai

Một số mục tiêu cụ thể đến năm 2020: phấn đấu tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm bình quân giai đọa 2016 – 2020 khoảng 10,5 – 11,5%/năm. GRDP bình quân đầu người khoảng 75 triệu đồng; cơ cấu kinh tế: Ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm tỷ trọng 13,0%; ngành công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 44,5%; ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng 42,5%. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên khoảng 1,2%/năm; tỷ lệ dân số thành thị đến năm còn 2020 khoảng 25%. Giảm tỷ lệ nghèo bình quân khoảng 3 - 5%/năm, đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn so với bình quân của vùng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 65% (trong đó đào tạo nghề 55%); tạo việc làm mới bình quân hàng năm cho khoảng 5,5 - 6,0 nghìn người. Hoàn thành khoảng 50 xã đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bằng 34,7% tổng số xã toàn tỉnh. Tỷ lệ che phủ của rừng đạt 56%. Công tác an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Bắc vào năm 2020 - ảnh 2

Công trình đường Kim Thành- Bản Vược tại tỉnh Lào Cai

Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, định hướng đến năm 2030, Lào Cai là tỉnh kinh tế dịch vụ - công nghiệp hiện đại, sản xuất nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao, là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và Đông Nam Á. Phát triển bền vững các lĩnh vực từ dịch vụ đến sản xuất, khai thác khoáng sản cũng như phát triển đô thị; các dịch vụ xã hội được cung cấp hiệu quả trong mọi lĩnh vực như y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao. Thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các khu vực dân cư, các điều kiện trật tự, an toàn xã hội và an sinh xã hội được đảm bảo tốt; an ninh được giữ vững. Ngăn chặn, đẩy lùi xu hướng gia tăng ô nhiễm môi trường, suy thoái tài nguyên và suy giảm đa dạng sinh học; cải thiện chất lượng môi trường sống; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; hình thành các điều kiện cơ bản cho nền kinh tế xanh, ít chất thải, các-bon thấp vì sự thịnh vượng và phát triển bền vững. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 6.500 - 7.000 USD; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn dưới 1%/năm; cơ bản lao động được đào tạo (trong đó đào tạo nghề đạt trên 80%); hàng năm tạo việc làm mới trên 6.000 người; 100% dân số trong tỉnh được dễ dàng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản ở chất lượng cao.

Xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Bắc vào năm 2020 - ảnh 3

Lào Cai xây dựng cáp treo Phan Xi Păng

Đồng chí Ngô Văn Dụ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phân tích: Lào Cai là tỉnh miền núi, biên giới, có vị trí địa lý quan trọng, có thế mạnh phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, nông nghiệp công nghệ cao; phát triển công nghiệp luyện kim, hóa chất, chế biến nông, lâm sản; dịch vụ, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; có đường biên giới với nhiều cửa khẩu, lối mở với Trung Quốc, giao thông thuận lợi, đặc biệt là cửa ngõ giao thương của cả nước và cầu nối các nước ASEAN với Trung Quốc, hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội  - Hải Phòng tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế biên mậu, dịch vụ, liên kết vùng.

Kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được trong những nhiệm kỳ trước; trên cơ sở phân tích, đánh giá sâu sắc, toàn diện thời cơ, thách thức, thuận lợi, khó khăn trong giai đoạn mới, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020) bằng 4 chương trình với 19 đề án, quyết tâm xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Bắc. Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai quyết tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Nguyễn Duyên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !