Xây dựng bảo tàng Võ Nguyên Giáp: “Quốc hội cần lên tiếng”

Đó là ý kiến đề xuất của Phó giáo sư, Tiến sĩ Võ Văn Sen – Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) khi trả lời Infonet về ý tưởng xây dựng bảo tàng Đại tướng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thưa Phó Giáo sư, sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời đã có rất nhiều ý kiến mong muốn thành lập một bảo tàng riêng để ghi nhận những đóng góp của Đại tướng, GS có thể cho biết quan điểm của mình đối với những đề xuất này?

Điều đó rất là tốt, chúng ta phải làm càng sớm càng tốt. Đối với một nhân vật anh hùng dân tộc, một người vĩ đại và có nhiều đóng góp như Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì cấp bách phải có một bảo tàng lịch sử về cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp của ông.

Theo tôi bảo tàng không phải chỉ là nơi cất giữ, trưng bày những hình ảnh của một nhân vật lịch sử, mà bên cạnh nhiệm vụ đó bảo tàng còn là nơi nghiên cứu khoa học, nghiên cứu về sự nghiệp và phát triển nghiên cứu đó. Nên bảo tàng thực chất là một cơ quan nghiên cứu, do đó một cơ quan nghiên cứu khoa học về Đại tướng Võ Nguyên Giáp là rất chính xác, cần thiết.

Tôi nghĩ rằng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hội khoa học lịch sử Việt Nam, tất cả đều có thể bắt tay vào việc chuẩn bị để cho ra đời bảo tàng này nếu có quyết định của nhà nước. 

Theo ông bảo tàng này nên được xây dựng ở đâu?

Bảo tàng đó nếu có làm được tại hai nơi thì tốt. Ở Hà Nội phải có một bảo tàng vậy, có thể là ngôi nhà 30 Hoàng Diệu làm bảo tàng. Nhưng để làm điều này phải đề nghị để cấp cho gia đình một khu khác để ở. Còn ở Quảng Bình, nơi xung quanh khu an táng Đại tướng sẽ làm một khu du lịch sinh thái và trong đó có một khu di tích lịch sử.

Xây dựng bảo tàng Võ Nguyên Giáp: “Quốc hội cần lên tiếng” - ảnh 1
Phó giáo sư, Tiến sĩ Võ Văn Sen – Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV

Thưa ông, hàng năm có rất nhiều khách quốc tế tới TP.HCM, trong khi Đại tướng là một người rất được ngưỡng mộ trên thế giới, chúng ta có nên xây một bảo tàng tại đây?

Nếu chúng ta làm nhiều như vậy sẽ loãng, ở TP.HCM, Nam bộ chúng ta có thể làm một chuyên đề gắn với chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 chứ chúng ta không nên làm riêng một bảo tàng lặp lại bảo tàng ở Hà Nội. Còn ở Hà Nội phải là một bảo tàng như bảo tàng Hồ Chí Minh tức là một bảo tàng xuyên suốt về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng.

Theo Phó Giáo sư, liệu rằng sẽ có khó khăn gì trong việc này hay không?

Khó khăn chủ yếu là khó khăn về quyết tâm của chúng ta, quyết tâm chính trị. Cụ thể ở đây là những người lãnh đạo, quản lý phải quyết tâm làm, phải thống nhất ý chí. Chuyện này trước hết tôi đề nghị là Quốc hội lên tiếng, và sau đó Chính phủ phải có một đề án trình lên để Quốc hội thống nhất. Trong đề án này bảo tàng chỉ là một phần và phải đi kèm với một loạt những chương trình khác để tôn vinh Đại tướng như một anh hùng dân tộc, như một người vĩ đại sau Bác Hồ.

Xây dựng bảo tàng Võ Nguyên Giáp: “Quốc hội cần lên tiếng” - ảnh 2
"Phải có một chương trình tổng thể để tôn vinh Đại tướng" - P.GS Võ Văn Sen

Tôi nghĩ phải có một chương trình tổng thể để tôn vinh, học tập, phát huy những di sản, những đóng góp của Đại tướng để nó trở thành sức mạnh thật sự từ đó nhân lên sức mạnh đã có trong công việc đại đoàn kết toàn dân.

Chúng ta phải có sự bắt đầu. Có thể có ý kiến từ rất nhiều góc độ khác nhau miễn làm sao ý kiến đó ngày càng thu hút sự ủng hộ của nhân dân và trở thành ý kiến của toàn dân.

Đã có ý kiến hiện tại ở Hà Nội đang có một số bảo tàng lớn nhưng hoạt động không hiệu quả, liệu có nên chuyển một trong những bảo tàng này sang làm bảo tàng Võ Nguyên Giáp không?

Tôi chưa có trong tay số liệu nhưng những gì không có hiệu quả thì phải tính toán, xem xét lại. Tuy vậy bảo tàng Võ Nguyên Giáp phải là một bảo tàng lớn mới phù hợp với lòng dân, và sự tôn vinh của quân đội dành cho Đại tướng.

Xin cám ơn Phó Giáo sư.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !