Xấu hổ, ấm ức vì mắc bệnh lây qua đường tình dục, bạn trai đi kể với nhiều người

Mặc dù không có quan hệ tình dục với ai ngoài bạn trai nhưng M lại mắc bệnh tình dục còn bạn trai thì không mắc điều này khiến bạn trai của M nghi ngờ và kể với bạn của anh ta...

 

Nguyễn V.M. đến bệnh viện khám vì mắc virus Human Papillomavirus - HPV type 6-16. Đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục, có mối liên quan giữa bệnh sùi mào gà và HPV.

Thời gian ủ bệnh từ 1 - 3 tháng, cũng có thể lâu hơn từ vài tháng đến 1 năm. Lứa tuổi mắc nhiều nhất là từ 20 - 45 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Nguy hiểm đó là virus HPV là thủ phạm có thể gây ung thư cổ tử cung.

M. chia sẻ là cô không biết mắc ở đâu, bạn trai khám thì hiện tại chưa có dấu hiệu của bệnh. M cam kết 100% không có quan hệ với bạn tình nào khác ngoài bạn trai nhưng điều cô và bạn trai khúc mắc đó là bản thân bạn trai lại không bị”.

Điều khiến M ấm ức, xấu hổ nhất đó là chuyện cô mắc virus lây qua đường tình dục vốn là chuyện của hai người thì bạn thân của bạn trai lại biết. M định chia tay bạn trai vì cô cảm thấy mình đã bị thiếu tôn trọng.

Đường lây truyền chủ yếu thông qua tiếp xúc tình dục, dịch tiết hoặc tiếp xúc da. Ở trẻ sơ sinh, lây truyền có thể xảy ra trong lúc sinh. Yếu tố nguy cơ là do vệ sinh kém, bộ phận sinh dục thường ẩm ướt, bao quy đầu dài, viêm âm hộ âm đạo, suy giảm miễn dịch, đa số kèm với các bệnh hoa liễu khác.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường – BV Phụ sản Hà Nội cho biết anh thường xuyên tiếp nhận và điều trị tư vấn các trường hợp viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm vùng kín của cả nam và nữ.

Nguyên nhân của việc viêm nhiễm xuất phát chủ yếu từ việc quan hệ tình dục. Vì vậy mỗi lần khám bác sĩ phải hỏi rất chi tiết để có thể tìm được nguyên nhân viêm nhiễm để giúp cho quá trình điều trị.

Có những bệnh nhân đến khám vì viêm nhiễm thông thường do tạp khuẩn, có trường hợp do nấm, hoặc mắc các bệnh cấp tính như lậu, chlamydia.

Thạc sĩ Cường cho biết dù nguyên nhân vì sao thì tác nhân đều từ việc quan hệ tình dục mang lại. Vì vậy, khi một người bị viêm nhiễm thì người kia cũng nên đi khám để điều trị cùng lúc và dứt điểm tránh trường hợp tái nhiễm làm ảnh hưởng đến 'cuộc vui'.

Mắc bệnh vùng kín là bình thường, không có gì phải xấu hổ. Nhiều người quan niệm, bệnh lây truyền qua đường tình dục được coi là quan hệ không an toàn, quan hệ linh tinh với nhiều người… nên thường e dè, ngại ngùng không đi khám.

Thực tế, nhiều người mắc bệnh nhưng bản thân cũng không biết mình đang mắc. Có thể họ đã vô tình mà mắc phải, hoặc là nạn nhân của một lần quan hệ từ lâu nhưng đến bây giờ mới có biểu hiện của bệnh.

Chính tâm lý coi việc mắc bệnh vùng kín là do quan hệ linh tinh không an toàn, làm người chẳng may bị mắc không đi khám, gây kỳ thị làm bệnh lý này thêm lây lan và làm khó điều trị.

Người mắc bệnh lây qua đường tình dục thường đến khám với tâm lý sợ bị kỳ thị và phải xấu hổ, ấm ức mang tiếng lăng nhăng.

Thực chất, bệnh lây qua đường tình dục không có nghĩa là người hư hỏng và bản thân bị mắc bệnh thì cũng không có nghĩa là bạn là người hư hỏng, chỉ đơn giản “số đen” quan hệ với người đã nhiễm bệnh tình dục.

BS Cường cho biết có quan hệ tình dục sẽ có lây nhiễm từ viêm nhiễm tới bệnh tình dục, quan hệ tình dục không xấu nhưng phải biết quan hệ tình dục có bảo vệ, để tránh mang lại những phiền phức không đáng có như bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn.

Nếu không may mắc các bệnh tình dục điều cần quan tâm nhất là điều trị triệt để, đúng nơi, điều trị cả bạn tình, không đổ lỗi, rút kinh nghiệm để tránh bị tái phát. Và mỗi người cần có ý thức trong việc tự bảo vệ bản thân và tự bảo vệ bạn tình sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh tình dục hơn.

Xấu hổ không đi khám ngay, người đàn ông đau đớn ôm vùng kín đến viện

Xấu hổ không đi khám ngay, người đàn ông đau đớn ôm vùng kín đến viện

Phồng bẹn trái nhưng ngại nên không đi khám ngay, chỉ đến khi đau không chịu nổi người đàn ông mới đến viện…

 K.Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !