Xấu hổ không đi khám ngay, người đàn ông đau đớn ôm vùng kín đến viện

Phồng bẹn trái nhưng ngại nên không đi khám ngay, chỉ đến khi đau không chịu nổi người đàn ông mới đến viện…

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Phòng khám Nam học, Khoa Nam học và Y học Giới tính, bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 38 tuổi đến khám với lý do đau khối phồng vùng bẹn trái.

Theo lời bệnh nhân, trước đây anh hoàn toàn khỏe mạnh, phát hiện khối phồng bẹn trái nhiều năm nay, không đau tức, khối lúc xuất hiện, lúc không, dùng tay ấn vào thì khối biến mất. Do tâm lý chủ quan, khối phồng lại nằm ở vùng tế nhị nên ngại ngần chưa đi khám và điều trị.

Gần đây, một lần đi làm về bênh nhân thấy khối phồng chạy xuống dưới bìu, đau tức nhẹ, bệnh nhân dùng tay đẩy khối phồng không tự mất đi như mọi khi. Tưởng rằng không có gì nghiêm trọng, bệnh nhân vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Sáng sớm ngày hôm sau cơn đau tăng dần và xuất hiện những cơn đau quặn dữ dội vùng bẹn trái, đến lúc này bệnh nhân mới đến thăm khám tại khoa Nam học và Y học Giới tính Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội.

Bệnh nhân đến viện trong tình trạng da tái nhợt, người cúi gập, tay ôm vùng kín kêu đau. Vùng bìu trái xuất hiện khối phồng to kích thước 8 x 10cm, sờ nắn có tiếng lọc xọc, ấn vào khối bệnh nhân rất đau, bụng chướng nhẹ, buồn nôn và đã nôn 2-3 lần. Kết hợp với các xét nghiệm và siêu âm vùng bẹn bìu các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoát vị bẹn trái biến chứng nghẹt quai ruột.

Nhận định đây là một trường hợp cấp cứu cần nhanh chóng can thiệp ngoại khoa để giải cứu đoạn ruột nghẹt tránh biến chứng hoại tử và phải cắt một đoạn ruột, ngay tức thì bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ cấp cứu.

Sau gần 1 giờ đồng hồ với những nỗ lực giải thoát và hồi phục đoạn ruột nghẹt, đoạn ruột đã hồng hào và hoạt động trở lại. Lỗ thoát vị được đóng kín, thành bụng được phục hồi, ca phẫu thuật kết thúc tốt đẹp. Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân dần ổn định và xuất viện ngày 2 ngày sau đó.

Thoát vị bẹn là tình trạng các tạng trong ổ bụng chui qua ống bẹn hay các điểm yếu của thành bụng xuống dưới vùng bìu, tạo thành một khối phồng vùng bẹn – bìu. Thoát vị bẹn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể diễn tiến thành biến chứng thoát vị bẹn nghẹt.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo Bs Vũ Thị Thu Lan khoa C7, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, là do bẩm sinh (do tồn tại ống phúc tinh mạc trong thời kì bào thai); do cơ thành bụng bị yếu (tuổi già, béo phì, vết mổ vùng bẹn, bệnh mất collagen trong mô…).

Ngoài ra những người mắc chứng táo bón kinh niên, ho dai dẳng kéo dài trong viêm phế quản mạn; cổ chướng, các khối u lớn trong ổ bụng, u đại tràng; phụ nữ đang mang thai cũng là những nguyên nhân làm tăng áp lực ổ bụng liên tục  gây ra tình trạng thoát vị nghẹt.

Triệu chứng đầu tiên xuất hiện có thể không rõ ràng, bệnh nhân có thể có cảm giác tức nặng vùng bẹn. Về sau khi khối thoát vị to lên thì bệnh nhân thấy xuất hiện khối phồng vùng bẹn (có thể một hoặc hai bên), biến mất khi nằm xuống hoặc tăng kích thước khi đứng, khi đi lại và khi ho, hắt hơi.

Lúc đầu bệnh nhân có thể đẩy khối thoát vị lên ổ bụng một cách dễ dàng, sau nếu có biến chứng kẹt và nghẹt, thì khối không thể đẩy lên ổ bụng.

“Đây là  biến chứng nguy hiểm và phổ biến nhất của thoát vị bẹn: Khi đó bệnh nhân sẽ có cảm giác đau đột ngột và dữ dội vùng bẹn, sốt, mạch nhanh. Tại chỗ khối phồng thoát vị chuyển sang màu đỏ, tím hoặc sẫm.

Khi tình trạng này xảy ra mà không được cấp cứu kịp thời thì các tạng trong túi thoát vị ( quai ruột , mạc treo ) sẽ bị thiếu máu nuôi dưỡng dẫn đến hoại tử, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân”, BS Vũ Thị Lan cho hay.

Với trường hợp nam bệnh nhân trên mặc dù đến viện chậm nhưng do kíp trực đã xử trí nhanh chóng kịp thời nên bệnh nhân đã may mắn bảo toàn được đoạn ruột bị nghẹt.

Để phòng ngừa bệnh, BS Lan cho rằng với những đối tượng có yếu tố nguy cơ thì việc phòng ngừa thoát vị bẹn chủ yếu tập trung và việc hạn chế các yếu tố nguy cơ mắc bệnh như: Có chế độ ăn nhiều chất xơ, dễ tiêu, tránh gây táo bón mãn tính; không hút thuốc là để giảm nguy cơ ho mãn tính; hạn chế những công việc phải mang vác nặng.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý, khi phát hiện các khối bất thường vùng bìu bẹn, sinh dục, đặc biệt các khối thoát vị bẹn đã được phát hiện trước đó mà không tự đẩy về phía bụng được thì chớ nên chủ quan, đừng ngại ngần hay xấu hổ hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa Nam học khám càng sớm càng tốt, để được các Bác sỹ thăm khám loại trừ các bệnh lý cấp cứu và kịp thời điều trị, tránh những tai biến và hậu quả đáng tiếc về sau.

H. Anh 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !