Xác suất người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 vẫn có thể mắc bệnh là bao nhiêu?

Trong số 48 người tại Hà Nội dương tính SARS-CoV-2 về từ các tỉnh có dịch, có 31 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và 10 người đã tiêm mũi 1.

Cuối tháng 10/2021, Bình Phước ghi nhận 63 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt, trong số đó có 37 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 và 19 người đã tiêm mũi 1.

BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền nhiễm TP.HCM, cho biết những người đã tiêm đủ cả 2 mũi vắc xin vẫn mắc Covid-19 là chuyện hết sức bình thường. Các nghiên cứu đã chỉ ra, vắc xin ngừa Covid-19 chỉ bảo vệ cơ thể từ 76%, điều đó có nghĩa là khoảng 24% những người đã tiêm đủ cả 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 vẫn có thể mắc bệnh. Tuy nhiên, hầu hết những trường hợp mắc bệnh khi đã chích đủ vắc xin đều không có biểu hiện bệnh hoặc bệnh nhẹ hơn người chưa tiêm mũi nào. 

Đồng quan điểm, GS Nguyễn Văn Tuấn – Viện Y khoa Garvan, Úc cho rằng sau tiêm vắc xin Covid-19 vẫn có thể nhiễm Covid-19.

Báo cáo của CDC ở Mỹ cho thấy xác suất người đã tiêm đủ cả 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 vẫn có thể mắc bệnh là 1/5000 người. Một nghiên cứu khác, cũng từ Mỹ (ở Hạt Los Angeles, CA), cho thấy xác suất chừng 3/5000 người.

Nhóm nghiên cứu theo dõi 10.895 người đã được tiêm chủng 2 liều vắc xin và 30.801 người chưa/không tiêm vắc xin từ 1/5 đến 25/7 (tức gần 3 tháng), và ghi nhận:

Nhóm tiêm 2 liều vắc xin có xác suất nhiễm (tính theo trung bình 7 ngày) là 64/100.000 người

Nhóm chưa/không tiêm vắc xin có xác suất nhiễm là 315/100.000 người. 

{keywords}
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, GS Tuấn khẳng định việc nhiễm Covid-19 không phải con số quan trọng, mà nhiễm và cần nhập viện mới là con số quan trọng. Câu hỏi đặt ra là ở những người đã tiêm 2 liều vắc xin thì xác suất bị nhiễm nặng cần nhập viện là bao nhiêu? Nghiên cứu trên cung cấp câu trả lời là 1/100.000 người. Người chưa tiêm vắc xin nhiễm Covid-19 thì xác suất nhiễm nặng cần nhập viện là 29/100.000 người.
 
TS Nguyễn Hồng Vũ - Viện nghiên cứu City of Hope, California, USA cũng cho biết, việc người tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn nhiễm bệnh là bình thường, không phải vắc xin tiêm vào là bạn được bảo vệ khỏi virus.
 
TS Vũ cho rằng với sự biến đổi của virus thành những biến chủng dễ lây hơn như chủng Delta với những điểm đột biến trên protein S làm cho vắc xin giảm hiệu quả bảo vệ là điều dễ hiểu. Các nhà khoa học hiện nay đang gọi là “biến chủng có khả năng vượt hàng rào miễn dịch”.

Tuy nhiên, vì sự biến đổi của virus chưa khác đến nỗi hệ miễn dịch trước đó không thể nhận diện được hoàn toàn nên những người chích vắc xin cho đến bây giờ vẫn còn khả năng kháng virus kể cả chủng Delta.
 
Bởi vì qua tỉ lệ nhiễm, tỉ lệ mắc bệnh nặng và tỉ lệ tử vong trong nhóm người đã tiêm vắc xin vẫn thấp hơn nhiều so với người chưa tiêm vắc xin.
 
Trong nghiên cứu trước đó của nhóm các nhà khoa học ở Singapore còn cho thấy, tuy rằng hiện tượng vượt rào miễn dịch xảy ra thường xuyên hơn với chủng Delta nhưng số lượng virus trong những người đã tiêm vắc xin đầy đủ giảm rất nhanh so với người chưa tiêm vắc xin.

Kết quả nghiên cứu này giúp giải thích tại sao hầu hết những người đã tiêm vắc xin nếu lỡ bị nhiễm bởi các biến chủng mới như chủng Delta chỉ có biểu hiện nhẹ, mau khỏi. Ngoài ra, vì lượng virus tồn tại trong những người đã đã tiêm giảm mau nên một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng vắc xin đã giúp giảm sự lây truyền virus cho những người khác tuy rằng hiệu quả đối với chủng Delta không cao bằng các chủng khác.
 
TS Vũ cũng chia sẻ thêm, để phòng trường hợp virus biến đổi vượt quá khả năng nhận biết này, các công ty sản xuất vắc xin đang chuẩn bị những vắc xin "cải tiến" với những thay đổi nhỏ trên protein S để phù hợp hơn với chủng mới và sẽ có thể dùng như mũi tiêm ngừa bổ sung trong tương lai. Điều này cũng giống như với việc chúng ta cần tiêm ngừa cúm mùa mỗi năm vì sự thay đổi của chúng. 

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !