Xả súng liên tiếp, chuyện gì đang xảy ra với nước Mỹ?

Trong thời gian gần đây, báo chí liên tục đưa tin các vụ xả súng xảy ra trên khắp nước Mỹ, nhưng ít ai biết được rằng số vụ xả súng được đưa tin như vậy ‘chưa thấm vào đâu’ so với con số thực sự diễn ra hàng ngày trong nhiều năm nay ở nước Mỹ.

Chỉ tính từ vụ xả súng kinh hoàng làm 13 người thiệt mạng tại một căn cứ quân sự ở thủ đô Washington hôm 17/9 cho đến nay đã có thêm hàng chục vụ xả súng khác xảy ra trên đất Mỹ. 13 người bao gồm một cậu bé 3 tuổi đã bị bắn bị thương tại một công viên ở thành phố Chicago, Mỹ vào đêm 19/9.

Xả súng liên tiếp, chuyện gì đang xảy ra với nước Mỹ? - ảnh 1
Hiện trường vụ xả súng ở Chicago, Mỹ vào đêm 19/9 khiến 13 người bị thương.
Ngày 21/10, một học sinh 12 tuổi đã bắn chết một giáo viên tại trường trung học thuộc bang Nevada, làm bị thương 2 bạn học rồi tự sát. Một ngày sau đó, một bé trai 13 tuổi mang theo một khẩu súng bắn chim có hình dáng giống súng thật đã bị cảnh sát bang California bắn chết. Ngày 24/10, ít nhất hai lính Vệ binh Quốc gia Mỹ đã bị thương trong vụ nổ súng tại một căn cứ quân sự ở bang Tennessee.

Tiếp đó, vụ xả súng xảy ra tại một đường phố ở thành phố Millington, cũng khiến 2 người bị thương. Hôm 29/10, Charles Everett Brownlow đã gây ra vụ xả súng kinh hoàng, giết chết mẹ, dì, 2 người thân và một người khác tại 4 địa điểm khác nhau ở Terrell, Texas trong vòng 6 giờ đồng hồ. Sáng 1/11, tại Sân bay Quốc tế Los Angeles, một người đàn ông đã liên tiếp nã đạn vào một nhân viên thuộc Cục An toàn Giao thông Mỹ (TSA) khiến anh này thiệt mạng

Tuy nhiên, số liệu về số người chết do súng ở Mỹ khiến nhiều người còn phải giật mình hơn. Theo dữ liệu được Chiến dịch Ngăn ngừa Bạo lực liên quan đến súng (Brady Campaign and Brady Center to Prevent Gun Violence) công bố đầu năm 2013, mỗi năm, tại Mỹ, có trung bình hơn 100.000 người bị bắn, tương đương mỗi ngày có khoảng 289 người bị bắn, trong đó có 86 người bị chết gồm 30 người bị giết hại, 53 người tự tử, 2 người chết do vô tình và 1 người chết khi có sự can thiệp của cảnh sát.

Xả súng liên tiếp, chuyện gì đang xảy ra với nước Mỹ? - ảnh 2
Cảnh sát đưa một nạn nhân ra xe trong vụ xả súng bắn chết 4 người thân ở Terrell, Texas hôm 29/10.

Số người chết hàng năm do súng ở Mỹ đang ở mức trung bình khoảng 32.000 người, mặc dù tỷ lệ tội phạm nói chung đang giảm (hiện nay tỷ lệ này thấp hơn 40% so với năm 1980).

Thậm chí hãng tin Guardians còn cho rằng nếu nhìn từ góc độ khủng hoảng nhân đạo quốc tế, thì số người chết do súng ở Mỹ có thể khiến người ta liên tưởng đến một cuộc nội chiến và đặt câu hỏi liệu nên có không một sự can thiệp từ bên ngoài?

Theo số liệu của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội cùng với số liệu thống kê gần đây từ trang icasualties.org, số người tử vong tính từ khi Chiến tranh Cách mạng Mỹ bắt đầu với Các trận đánh Lexington diễn ra vào tháng 4/1775 tới các hoạt động tham chiến gần đây của Mỹ ở Afghanistan là 1.171.177. Trong khi đó, theo Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa dịch bệnh và FBI, số người chết bởi súng, bao gồm cả tự tử, kể từ khi Tổng thống Robert F.Kennedy bị bắn chết vào năm 1968 lên tới là 1.384.171.

Có nghĩa là số người chết trong các vụ nổ súng trong 45 năm qua nhiều hơn 212.994 người so với số người Mỹ đã bị chết trong tất cả các cuộc chiến mà Mỹ đã tham gia kể từ năm 1775. Đây là thực tế rất đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi lực lượng an ninh Mỹ luôn cảnh giác cao độ để bảo vệ an toàn cho người dân.

Xả súng liên tiếp, chuyện gì đang xảy ra với nước Mỹ? - ảnh 3
Các nhân viên an ninh đang có mặt ở hiện trường vụ xả súng ở Sân bay Quốc tế Los Angeles hôm 2/11.

Ở khắp mọi nơi trên nước Mỹ, người ta đều đang nỗ lực để cuộc sống trở lên an toàn hơn. Ví dụ như, trong suốt 50 năm qua, Mỹ luôn có nỗ lực rất lớn để thực thi việc hạn chế tốc độ, trấn áp những người vi phạm khi lái xe trong tình trạng say rượu…Kết quả là số vụ tai nạn giao thông giảm đáng kể; nhiều người dự đoán rằng tới năm 2015, số người chết vì tai nạn giao thông sẽ ít hơn cả số người chết do súng.

Tuy nhiên lại không có một nỗ lực tương tự như vậy trong vấn đề sở hữu vũ khí tư nhân. Thay vào đó, hầu hết các nhà chính trị lại làm mọi thứ có thể để khiến đất nước này trở lên ít an toàn hơn khi ủng hộ việc sử dụng súng tư nhân. Gần đây, một thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đến từ bang Arkansas là Mark Pryor đã thực hiện một chương trình quảng cáo trên truyền hình chống lại chiến dịch kêu gọi kiểm soát súng do thị trưởng New York Michael Bloomberg tài trợ.

Trong thập kỉ qua, nỗi sợ hãi khủng bố đã khiến Mỹ mất hàng trăm tỷ USD trong các cuộc chiến, các chương trình giám sát, gián điệp và an ninh quốc gia. 10 năm sau sự kiện khủng bố ngày 9/11, tổng chi tiêu cho các chương trình này trên lên đến 649 tỷ USD.

Tuy nhiên, kể từ sự kiện khủng bố ngày 9/11, số người chết liên quan đến khủng bố trên đất Mỹ là gần 20 người, trong khi số người chết do sở hữu vũ khí tư nhân lên đến 364.000 người.

Phần lớn các ca chết do súng là liên quan đến hành động tự tử. Hơn 19.000 người trong số trung bình 32.000 người chết mỗi năm do súng ở Mỹ là do tự tử. Số người chết do tự tử bằng súng tăng lên khá nhiều kể từ năm 2008, thời điểm bắt đầu diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính. Năm 2007, số người tự tử bằng súng là 17.352, năm 2008 con số này tăng lên 18.223 và từ đó nhích dần lên, đến năm 2011 là 19.766 người.

Tuy nhiên, nhìn vào số người chết do súng ở Mỹ trong 10 năm trở lại đây, con số này không có thay đổi nhiều mặc dù có xu hướng tăng lên kể từ đó đến nay. Cách đây 10 năm (2003), số người chết do súng ở Mỹ đã là 30.136 người, trung bình cũng đã có tới 82 người bị chết mỗi ngày và năm 2012 rơi vào khoảng 32.000 người.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !