Vụ phóng tên lửa lần thứ 6 trong tháng của Triều Tiên có gì đặc biệt?

Triều Tiên vừa thực hiện vụ phóng tên lửa lần thứ 6 trong tháng là 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. 

Hôm nay (27/1), quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã cho phóng thêm vật thể được cho là 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về bờ biển phía đông nước này. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 6 trong tháng này của Triều Tiên.

Khởi đầu Năm mới 2022, Bình Nhưỡng cho thực hiện hàng loạt vụ phóng thử nghiệm các loại tên lửa mới phát triển và cả những loại đã được đưa vào biên chế.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay cơ quan này phát hiện vụ phóng vật thể dường như là 2 tên lửa đạn đạo vào lúc 8h sáng nay (theo giờ địa phương) từ khu vực gần Hamhung thuộc bờ biển phía đông Triều Tiên. Tên lửa của Triều Tiên đã di chuyển được khoảng 190 km và đạt độ cao tối đa là 20 km.

{keywords}
Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa lần thứ 6 trong tháng. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết 2 tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống khu vực nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố chính phủ vẫn đang thu thập chi tiết thông tin về vụ phóng và nhấn mạnh vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo là “vô cùng đáng tiếc”, đồng thời vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong tháng này, Triều Tiên nhấn mạnh nước này sẽ tăng cường năng lực phòng thủ để đối phó với Mỹ và cân nhắc nối lại “tất cả những hoạt động bị tạm dừng” ngụ ý nói tới các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Còn vào ngày 25/1, Triều Tiên đã cho phóng 2 tên lửa hành trình vào khu vực thuộc bờ biển phía đông nước này.

Đáng nói chỉ trong tháng Một, Triều Tiên đã cho phóng thử cả các loại tên lửa dẫn hướng chiến thuật và 2 “tên lửa siêu thanh”, cùng một hệ thống tên lửa được phóng từ toa tàu hỏa.

“Chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang phát triển đa dạng các loại vũ khí tấn công bất chấp nguồn lực có hạn và những thách thức kinh tế nghiêm trọng”, Reuters dẫn lời Giáo sư Leif-Eric Easley tại Đại học Ewha ở Seoul.

Cũng theo ông Easley, những vụ thử nghiệm của Triều Tiên là nhằm phát triển năng lực mới nhất là né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa. Một số vụ phóng nhằm thể hiện khả năng sẵn sàng hoạt động và sự linh hoạt của lực lượng tên lửa mà Triều Tiên đang phát triển.

“Một số nhà quan sát cho rằng những vụ phóng thường xuyên của ông Kim là nhằm thu hút sự chú ý, nhưng Bình Nhưỡng thực tế đang chạy đua vũ trang với Seoul”, ông Easley nói.

Trong bài phát biểu hôm 25/1 tại Hội nghị Giải trừ vũ khí hạt nhân được Liên Hợp Quốc tài trợ, đại sứ Triều Tiên Han Tae Song đã cáo buộc Mỹ tiến hành hàng trăm “cuộc tập trận quân sự chung”, đồng thời vận chuyển thiết bị quân sự tấn công công nghệ cao tới Hàn Quốc, cũng như triển khai nhiều vũ khí hạt nhân chiến lược tới khu vực.

“Hành động này đe dọa nghiêm trọng tới an ninh của Triều Tiên”, ông Han cáo buộc.

Kể từ năm 2017, Triều Tiên đã không cho thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hay vũ khí hạt nhân. Nhưng sau khi các cuộc đàm phán hạt nhân gặp thất bại vào năm 2019, chính quyền Bình Nhưỡng bắt đầu phát triển và thử nghiệm hàng loạt thiết kế tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới.

Triều Tiên trở lại thử nghiệm ICBM và vũ khí hạt nhân?

Triều Tiên trở lại thử nghiệm ICBM và vũ khí hạt nhân?

Triều Tiên đang tái cân nhắc tái khởi động các vụ thử nghiệm ICBM và vũ khí hạt nhân sau khi tạm dừng từ năm 2017.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !