Vụ Phó tổng biên tập bị tố cưỡng hiếp: Hết thời hiệu truy cứu hình sự, xử lý thế nào?

Vụ việc trôi qua hơn 20 năm là đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự tuy nhiên nhiên vẫn cần làm rõ. Việc lên tiếng để kẻ xấu chẳng thể “hả hê” vì việc xấu không bị phát hiện, để “tòa án lương tâm” sống dậy

Đêm 6/4, mạng xã hội nóng ran lan truyền bức thư ngỏ từ trang Facebook Dạ Thảo Phương tố cáo một Phó tổng biên tập đã cưỡng dâm và vu khống chị 22 năm trước.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc, luật sư Hoàng Tùng nêu quan điểm: “Vụ việc đã qua hơn 20 năm là đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một lần nữa, vụ việc được đưa ra, dù không thể vãn hồi những tổn thương cho người bị hại, không thể chính thức buộc kẻ thực hiện hành vi xâm hại phải nhận hình phạt thích đáng, nhưng hành động này của chị Thanh Thúy đáng được đồng tình và ủng hộ.

Chúng ta không thể cảm nhận được nỗi day dứt, tủi hổ, đơn độc, cảm xúc tiêu cực mà người bị hại từng trải qua, nhưng chúng ta có thể san sẻ nó bằng cách lên tiếng, thể hiện quan điểm về vụ việc.

Lên tiếng để kẻ xấu chẳng thể “hả hê” vì việc xấu không bị phát hiện, lên tiếng để “tòa án lương tâm” sống dậy trong hắn.

Bất cứ ai cũng cần phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình. Từ góc độ lan tỏa nhận thức và cảnh tỉnh xã hội, việc làm này thúc đẩy các vụ việc quấy rối tình dục, xâm hại tình dục phải được đưa ra ánh sáng, trao cho những nạn nhân một phần niềm tin từ xã hội, từ sự nghiêm minh của pháp luật; hơn hết là thúc đẩy bình đẳng giới, thúc đẩy tiến bộ toàn xã hội".

Ngoài ra, từ góc độ báo chí, luật sư cho rằng, một người ở cương vị lãnh đạo đơn vị phản biện xã hội nhưng lại bị xã hội lên án về đạo đức là điều hoàn toàn mâu thuẫn và cần xem xét, xử lý thích hợp.

Hành vi quấy rối tình dục, xâm hại tình dục (nếu có) dù đã hết thời hiệu xử lý hình sự, tuy nhiên vẫn cần làm rõ.

Cũng theo luật sư Hoàng Tùng, Hội Nhà Văn - cơ quan chủ quản tờ báo cần có những động thái thiết thực làm rõ trách nhiệm của người bị tố cáo, đồng thời thanh lọc, làm thanh sạch bộ máy đơn vị này.

Trước đó, vào sáng 7/4, trả lời phóng viên Infonet qua điện thoại về thông tin nóng ran lan truyền trên mạng xã hội, ông A, người bị tố cáo cho biết ông đã biết việc có thư ngỏ tố cáo mình.

Trả lời câu hỏi 'trước những cáo buộc này, ông có phản hồi gì không', ông A nói “tôi không có ý kiến gì, vì cũng chưa biết việc này sẽ đi đến đâu và làm như thế nào, cho nên tôi không có ý kiến gì cả”.

“Theo quan điểm cá nhân thì những lời viết này không phải đúng hoàn toàn đâu”, ông A nói thêm, nhưng “như thế nào thì chưa nói vội”.

Ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định "Hội sẽ sớm có ý kiến" về vụ việc.

Nói về vấn đề quấy rối, xâm hại tình dục, luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VPLS Trung Hòa, Hà Nội) chia sẻ: "Quấy rối tình dục, xâm hại tình dục là vấn đề không mới, nhưng đến thời điểm này chúng ta mới sẵn sàng đối diện. Bởi lẽ, đây là thời điểm mà bình đẳng giới tại Việt Nam đã có vị trí nhất định, giới trẻ không ngần ngại lên tiếng, đầy nhiệt huyết và quyết liệt cho tiến bộ xã hội.

Đáng quan ngại hơn là tội phạm xâm hại tình dục gần đây phần lớn mang nhân thân tốt, có học thức, có địa vị xã hội nhất định.

Họ có khả năng nhận thức được hành vi, nhưng vẫn cố tình thực hiện và dùng nhiều phương thức nhằm thao túng nạn nhân để thỏa mãn thú tính, khiến nạn nhân quỵ lụy phụ thuộc”.

Vụ Phó tổng báo Văn nghệ bị tố cưỡng hiếp đồng nghiệp: Những câu hỏi gây tổn thương ghê gớm với nạn nhân!

Vụ Phó tổng báo Văn nghệ bị tố cưỡng hiếp đồng nghiệp: Những câu hỏi gây tổn thương ghê gớm với nạn nhân!

“Tôi biết có rất nhiều gã khốn đã nhởn nhơ đi hết cuộc đời với sự đắc ý vì áp bức tình dục đồng nghiệp của mình mà không bị trả giá”, nhà báo Phạm Trung Tuyến viết.

Sông Yên

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !