Vụ "Nhật dừng các dự án ODA ở VN": Bộ trưởng Thăng ngạc nhiên!
![]() |
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (Ảnh Nguyễn Dũng) |
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi với PV báo chí bên lề Quốc hội sáng 4/6.
Được biết phía Nhật Bản vừa thông tin sẽ tạm hoãn viện trợ phát triển chính thức (ODA) do nghi án hối lộ liên quan tới dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội. Thực hư thông tin này ra sao, thưa bộ trưởng?
Chưa có gì. Có thấy ai nói dừng đâu. Tôi không biết. Có thể liên quan đến ODA do Bộ KH&ĐT chủ trì, nhưng tôi chưa thấy ai nói gì, cũng chưa có ai chỉ đạo gì về việc này.
Được biết cuối tháng này hai nước sẽ tổ chức một cuộc họp, và Nhật Bản sẽ xem xét các điều kiện, khả năng tái cấp vốn cho Việt Nam trên cơ sở đánh giá các giải pháp và cam kết mà phía Việt Nam đưa ra. Vậy chúng ta đã chuẩn bị gì cho sự kiện này, để phía Nhật Bản nối lại việc cấp vốn ODA?
Tôi có thấy ai bảo cắt đâu mà nối lại! Tôi cũng không nhận được văn bản nào từ phía Nhật Bản.
Để xảy ra tai tiếng như thế, ngành GTVT có chịu trách nhiệm gì không thưa Bộ trưởng?
Ai phải chịu trách nhiệm thì đã chịu rồi.
Trước đây cũng xảy ra một vụ việc tương tự ở dự án Đại lộ Đông Tây. Vậy chúng ta đã có kịch bản nào để đối phó với những tình huống xấu như vậy không, thưa Bộ trưởng?
Chúng ta phải xử lý nghiêm vụ việc xảy ra và phải quản lý chặt nguồn vốn ODA trong thời gian sắp tới.
Chúng tôi cũng đưa ra rất nhiều giải pháp: Lập ủy ban phòng chống tham nhũng của quốc gia, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật. Tổng bí thư cũng đã chỉ đạo phải làm sao không để tham nhũng xảy ra, để những người có liên quan không dám tham nhũng... Với rất nhiều giải pháp đưa ra, nhưng chúng ta cần có thời gian.
Phía Nhật cam kết chỉ cấp ODA đối với các dự án mới dựa trên cơ sở phía Việt Nam cam kết thực hiện điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân hoặc tập thể liên quan đến nghi án công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ. Có thể Việt Nam đã có động thái mạnh nhưng chưa đủ thỏa mãn các nhà cấp vốn, thưa Bộ trưởng?
Vụ việc vẫn đang điều tra, những người có liên quan đã bị bắt, nhưng phải chờ đợi kết luận, rồi đưa ra tòa xét xử. Điều quan trọng là các giải pháp sắp tới, làm sao để không tái diễn những vụ việc cũ và không xuất hiện cái mới.
Bộ đã chỉ đạo thanh tra các dự án có liên quan đến JTC, không chỉ với đường sắt mà sẽ tiến hành thanh tra tất cả các dự án ODA phía đường sắt đang làm. Đồng thời chúng tôi sẽ thanh tra tất cả các dự án ODA của ngành GTVT, tự kiểm tra để phát hiện và xem xét lại, chỗ nào có thể xảy ra sơ hở về quản lý thì phải chấn chỉnh ngay.
Hai bên Việt Nam và Nhật Bản đã có sự phối hợp chặt chẽ. Từ Đại sứ quán Nhật, JICA, và mới đây còn có cả Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Bộ Ngoại giao Nhật cũng sang bàn bạc chỉ về việc đó.
Hiện nay cả hai bên đều làm rất tốt vụ việc này và có triển vọng rất tốt. Trong 3 nước vi phạm chỉ có Việt Nam là hợp tác và thực hiện tốt nhất.
Có thông tin cho rằng, nguyên TGĐ TCT Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng vừa bị cơ quan điều tra triệu tập và tạm giam, Bộ trưởng có thể cho biết thực hư thông tin này ra sao?
Việc anh Bằng bị gọi lên là tạm giữ để làm việc và nó chỉ mang tính hành chính thôi. Anh Bằng bị tạm giữ, sau đó được cho về chứ không phải bị tạm giam.
Ngoài ông Bằng còn có Phó Tổng giám đốc nào bị triệu tập như thế nữa không thưa Bộ trưởng?
Phó Tổng giám đốc thường xuyên phải làm việc, bây giờ cơ quan điều tra hỏi xong rồi, giờ không hỏi nữa.
Theo Bộ trưởng, chúng ta có rút được bài học gì sau vụ việc này?
Nhiều bài học lắm. Mỗi lần vấp ngã là phải một lần đứng dậy. Muốn đứng dậy thì phải rút kinh nghiệm. Bài học thành công có mà bài học thất bại cũng có. Dù thành công hay thất bại chúng ta cũng đều rút ra được những bài học kinh nghiệm.
Những vụ việc này cũng thế thôi, đều phải rút ra bài học kinh nghiệm cả. Đã làm tốt rồi thì mình phải làm tốt hơn, còn làm chưa tốt thì phải tránh lặp lại chuyện đó.
Sau những vụ việc xảy ra, và trước thông tin như vừa đề cập, các dự án đường sắt có tiếp tục triển khai không thưa Bộ trưởng?
Dự án vẫn tiếp tục triển khai như bình thường!
Xin cảm ơn Bộ trưởng!