Vụ nghìn người "xài" chung KQ xét nghiệm: Đại biểu QH lên tiếng

Phát hiện chấn động dư luận tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức: Hàng ngàn người dân được trả cùng 1 kết quả xét nghiệm. Bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Thường trực UB các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá đây là sự vô cảm, vi phạm y đức nghiêm trọng.

Vụ nghìn người
Phiếu xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) của hai người khác nhau nhưng các kết quả xét nghiệm lại hoàn toàn giống nhau - Ảnh Tuổi trẻ

Trao đổi với Infonet sáng 7.8, bà Nguyễn Thị Khá khẳng định: "Đây là vấn đề vi phạm y đức nghiệm trọng không thể chấp nhận được".

Theo bà Khá, việc hàng nghìn người phải dùng chung một kết quả xét nghiệm sẽ dẫn đến chuẩn đoán, khám chữa bệnh cho người dân không chính xác, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến chết người, vì kết quả xét nghiệm huyết học không đúng.

“Mỗi người có một bệnh lý khác nhau và để chữa được bệnh thì kết quả xét nghiệm huyết học theo tôi là rất quan trọng, thế nhưng ở đây các cán bộ, y bác sỹ “vô tư” đưa ra kết quả xét nghiệm không đúng, sai lệch với bệnh tình của mỗi người. Điều này thể hiện sự vô cảm của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện này đối với tính mạng của người dân vẫn gọi là “lương y như từ mẫu”. Theo tôi phải xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm và quy rõ trách nhiệm đối với người quản lý để xảy ra tình trạng này”, bà Khá nhấn mạnh.

Vụ nghìn người
Bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội (ĐBQH tỉnh Trà Vinh).(Ảnh. Xuân Hải chụp tại kỳ họp thứ 5, QH 13).

Bà Khá cho biết: Qua báo chí tôi thấy bà Vương Kim Thành, Trưởng khoa xét nghiệm trả lời là cán cán bộ ở đây làm như vậy do nể nang, tình cảm. Đó là cách ngụy biện không thể chấp nhận được. Cần phải điều tra, xác minh động cơ của những người cán bộ, y bác sỹ cụ thể là gì. Bởi đây không chỉ là làm sai lệch kết quả xét nghiệm mà còn là vấn đề giả mạo giấy tờ, kết quả xét nghiệm.

Nếu báo chí không phanh phui ra vụ việc này thì không biết đến bao giờ sự việc mới chấm dứt và hậu quả của nó sẽ như thế nào. Không thể để tình trạng người già và trẻ nhỏ và hàng nghìn người phải dùng chung một kết quả xét nghiệm, vục việc này cần sự vào cuộc của cơ quan điều tra để xem mức độ vi phạm của các cán bộ, y bác sỹ ở đây đến mức độ nào, để xử lý thật nghiêm.

Trước đó, Theo đơn thư tố cáo của chị Hoàng Thị Nguyệt (cán bộ khoa xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức), ông Nguyễn Trí Liêm - Giám đốc bệnh viện - đã để các nhân viên không có kinh nghiệm, chuyên môn đứng ra làm xét nghiệm.

Các nhân viên này có lấy máu của bệnh nhân nhưng không tiến hành xét nghiệm mà vứt bỏ và tự ý in ra nhiều kết quả từ kết quả của một mẫu xét nghiệm khác, rồi gắn trả lại cho nhiều người bệnh khiến bệnh nhân bị lừa dối lên đến hàng nghìn người.

Để làm điều này, ông Liêm chia cán bộ xét nghiệm thành hai bộ phận, một bộ phận phụ trách máy móc tư nhân (dùng cho toàn bộ bệnh nhân ngoại trú), số này đều là những người thiếu chuyên môn, kinh nghiệm.

Bộ phận còn lại phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư, chỉ dùng riêng cho bệnh nhân nội trú. Nghịch lý xảy ra khi bộ phận phụ trách máy móc tư nhân trung bình mỗi ngày làm xét nghiệm cho 200-300 bệnh nhân, với 1.000-1.500 tiêu bản xét nghiệm, bao gồm rất nhiều chỉ số xét nghiệm sinh hóa, máu..., chiếm tỉ lệ hơn 97% công việc của khoa thì bộ phận còn lại (đều là người có chuyên môn, kinh nghiệm) không có việc làm mà ngồi chơi vì chỉ phải thực hiện vỏn vẹn 10 bệnh nhân với 30 mẫu xét nghiệm/ngày, chỉ làm việc dưới 3% lượng công việc.

Hiện cơ quan điều tra đã thu giữ một số chứng cứ và đang điều tra vụ việc này.

Xuân Hải

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !