Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Bài học trong công tác quản lý

“Qua vụ mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội, tôi cho rằng đây cũng là bài học đối với các cơ quan quản lý nhà nước”, ông Lê Văn Cuông nói.

Liên quan đến vụ mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội, trao đổi với Infomet.vn chiều 6/8, ông Lê Văn Cuông, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 12 cho rằng đây là vụ việc không thể chấp nhận được, phải xử lý nghiêm.

Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Bài học trong công tác quản lý - ảnh 1

Theo ông Lê Văn Cuông, vụ việc xảy ra tại chùa Bồ Đềy cũng là bài học đối với các cơ quan quản lý nhà nước. (Ảnh: Xuân Phú)

Thưa ông, vụ buôn bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề vừa được báo chí phanh phui do một số đối tượng tại chùa này đã lợi dụng nhà chùa để thực hiện hành vi trục lợi. Khi vụ việc bị phát giác thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc thanh tra việc nhận nuôi dạy trẻ tại chùa Bồ Đề, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Tôi cho rằng vụ việc mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội mà báo chí đăng tải mấy hôm nay là không thể chấp nhận được. Công an Hà Nội cũng đã bắt một số đối tượng làm việc tại ngôi chùa này do có liên quan đến hành vi buôn bán trẻ em.

Theo tôi, chùa chiền là nơi linh thiêng, nghiêm túc và sư sãi luôn được người dân rất ngưỡng mộ, chùa chiền cũng là nơi không bị tác động những tật xấu của xã hội. Tuy nhiên, gần đây trong cơ chế thị trường, tình hình xã hội hiện nay thì vấn đề tiêu cực cũng đã tràn ngập khắp mọi nơi, con người trở lên thực dụng hơn, một số kẻ xấu cũng đã giả danh sư sãi để trục lợi, khiến nhiều người nghi ngờ sư thật sư giả.

Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Bài học trong công tác quản lý - ảnh 2

Ông Lê Văn Cuông,nguyên đại biểu Quốc hội khóa 12

Để xảy ra tình trạng như vậy, phải chăng do công tác quản lý chưa tốt?

Theo tôi, tình trạng một số kẻ lừa lọc lấy danh nghĩa nhà sư để đi làm những điều không chính đáng, sử dụng tiền công đức cũng như lối sống chưa chuẩn mực... vấn đề này cũng đã được báo chí phản ánh mấy năm nay rồi. Để xảy ra tình trạng như vậy là do các cơ quan quản lý nhà nước còn buông lỏng quản lý, không quan tâm theo dõi, giám sát, điều chỉnh.

Ví dụ như vụ chùa Bồ Đề chẳng hạn, do cơ quan chức năng không kiểm tra, giám sát cho nên xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng vào chùa chiền, nơi linh thiêng để che đậy làm những điều bất chính. Vụ việc xảy ra ở chùa Bồ Đề còn có mấy trường hợp các cháu vào chùa rồi mất tích, không rõ ràng như báo chí nêu vẫn đang được cơ quan công an điều tra.

Trong khi công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương lại buông lỏng, cho rằng người ta làm từ thiện như thế là tốt rồi, cho nên yên tâm cứ vào chùa chiền là tốt rồi, dẫn đến sự chủ quan, mất cảnh giác. Khi sự việc vỡ lở mới thấy rằng công tác quản lý nhà nước của mình vẫn còn nhiều vấn đề.

Vậy theo ông cần phải làm gì để chấn chỉnh lại việc nuôi, chăm sóc trẻ mồ côi tại các nhà chùa?

Theo tôi các cấp chính quyền cần phải quan tâm, chấn chỉnh hoạt động chùa chiền, đặc biệt là vấn đề nhận nuôi con từ thiện. Bất cứ hoạt động nào cũng phải theo quy định của pháp luật Việt Nam. Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào kể cả của Việt Nam hay nước ngoài làm từ thiện cũng phải có cơ chế để mà theo dõi, giám sát chặt chẽ. Từ đó, phát hiện kịp thời để mà ngăn chặn, tránh tình trạng chủ quan, coi nơi đó là an toàn, không có vấn đề gì thì nó sẽ xảy ra những việc khó lường trước được.

Qua vụ buôn bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội, tôi cho rằng đây cũng là bài học đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Không thể để những kẻ tội phạm lợi dụng vào nơi linh thiêng của chùa chiền, qua các hoạt động từ thiện để ẩn nấp, tồn tại được.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !