Vụ khủng bố ở Brussels: Xác minh nghi phạm và tìm thấy nhiều bằng chứng

Đối với các nhà điều tra vụ tấn công khủng bố tại Brussels, Bỉ, không có thời gian để than khóc. Họ phải liên tục săn lùng những kẻ chịu trách nhiệm cho một loạt vụ nổ ở sân bay và ga tàu điện ngầm khiến 30 người thiệt mạng và 230 người bị thương.

Các nhà chức trách phải đào bới từng chứng cứ dựa trên các vật liệu phát nổ còn sót lại ở sân bay và ga tàu điện Maelbeek. Họ sẽ truy tìm một nghi phạm còn lại được cho là vẫn sống sót, đào bới mọi thông tin và cố gắng tìm ra mạng lưới đứng sau kế hoạch tấn công. Lực lượng chức năng cũng phải sử dụng thông tin điều tra để cố gắng ngăn chặn những thảm họa tương tự trong tương lai.

Ba nghi phạm, hai vụ nổ và người lái xe taxi

Một trong những đầu mối quan trọng đầu tiên cho cuộc điều tra xuất hiện từ một người lái xe taxi. Chỉ vài tiếng sau các vụ nổ bom, giới chức Bỉ công bố một bức ảnh từ an ninh sân bay, trong đó có ba người đàn ông, hai người mặc đồ đen và một người mặc áo sáng màu, đội mũ.

Theo đài RTBF, cảnh sát đã nhận diện hai anh em Khalid và Brahim El Bakraoui là nghi phạm chính đánh bom tự sát ở sân bay quốc tế Brussels. Hai anh em này cũng thuộc danh sách kiểm soát của cảnh sát nhưng thuộc phạm vi tội phạm có tổ chức chứ không phải là phiến quân khủng bố.

Vụ khủng bố ở Brussels: Xác minh nghi phạm và tìm thấy nhiều bằng chứng - ảnh 1

Cảnh sát Bỉ công bố ảnh hai nghi phạm và đã xác định được danh tính.

Video cho thấy hai nghi phạm trên xuống từ một chiếc taxi và di chuyển xuyên suốt sân bay. Công tố viên Frederic Van Leeuw cho biết, hai người mặc áo tối màu được cho là những kẻ đánh bom tự sát đã chết sau khi cho bom phát nổ ở sảnh đi của sân bay.

Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng người đàn ông mặc áo sáng màu cũng có ý định đặt một quả bom ở sân bay, sau đó rời đi. Giới chức đã phát lệnh truy nã nghi phạm này và đề nghị người dân hỗ trợ để truy tìm dấu vết thủ phạm.

Truyền thông Bỉ cũng đưa tin đã tìm thấy một khẩu súng trường tự động Kalashnikov tại sảnh đi của sân bay Zaventem.

Dirk Coosemans, phóng viên báo Het Nieuwsblad, Bỉ, cho CNN biết: “Đây chính là lặp lại của trường hợp Salah Abdeslam một lần nữa. Người đàn ông mặc áo sáng màu ở đó để làm một kẻ tấn công khủng bố tự sát nhưng hắn ta đã không làm như vậy”.

Tìm thấy nhiều bằng chứng

Một điều may mắn là, người lái xe taxi đã gọi điện cho cảnh sát ngay sau khi bức ảnh được công bố và cho biết chính anh là người chở bộ ba nghi phạm tới sân bay. Người lái xe cho giới chức biết rằng ba vị khách của mình không cho lái xe giúp đưa vali xuống khỏi cốp xe. Người này cũng đã dẫn các nhà điều tra tới địa điểm mà anh ta đã đón họ để đưa tới sân bay.

Thông tin này đã giúp các nhà chức trách tiến hành một vụ đột kích tại một khu căn hộ sau vụ tấn công. Họ đã tìm thấy một quả bom, các vật liệu hóa chất và một lá cờ IS trong một ngôi nhà ở khu vực Schaerbeek, phía Đông Bắc Brussels.

Các nhóm điều tra đang lục soát tòa căn hộ ở các khu vực lân cận và đã tìm thấy nhiều túi bằng chứng. Công việc của họ vẫn tiếp tục cho đến đêm.

Các nhà điều tra cũng đang tìm hiểu liệu vụ nổ ở sân bay có phải do một quả bom đựng bên trong vali phát nổ hay đó là loại bom gắn lên người nghi phạm. Việc xác định loại chất nổ được sử dụng là rất quan trọng.

Các công tố viên Pháp trước đó xác định loại bom sử dụng trong vụ tấn công Paris được làm từ triacetone triperoxide, hay TATP. Nếu bom trong các vụ nổ ở Brussels cũng được làm từ vật liệu như vậy thì chứng tỏ có mối liên hệ mật thiết giữa hai vụ việc.

“Loại bom như vậy là dấu hiệu nhận biết các kẻ khủng bố cực đoan ở phương Tây trong hơn một thập kỷ nay bởi những vật liệu này rất dễ kiếm, không giống các thiết bị nổ quân sự, vốn được kiểm soát chặt chẽ ở châu Âu”, công tố viên Bergen nói.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !