Vụ chìm tàu: Thông tin mới về lá đơn "xin cứu nạn"

Dư luận vẫn băn khoăn về các thông tin liên quan đến lá "đơn xin cứu nạn khẩn cấp" của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nhân viên Công ty Vũng Tàu Marina. Rất nhiều ý kiến đặt câu hỏi: "Tại sao kêu cứu hộ cứu nạn mà phải có đơn?". Chính ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực 3, cũng thừa nhận rằng "mới đầu không để ý nhưng sau đọc lại cũng thấy phản cảm". ".

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực 3 cho biết, vào lúc 21 giờ ngày 2.8, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nhân viên Công ty Vũng Tàu Marina báo tin qua điện thoại là có tàu hết nhiên liệu, chết máy ngoài biển.

Ngay lập tức trực ban Trung tâm triển khai phát báo thông tin cho các cơ quan, đơn vị liên quan, đồng thời gọi điện thoại hỏi các cơ quan khác xem đã có nơi nào nhận thông tin về nội dung ông Tuấn nêu chưa để cùng xác minh.

Vụ chìm tàu: Thông tin mới về lá đơn
Công ty Vũng Tàu Marina nơi ông Nguyễn Ngọc Tuấn làm việc nằm trong Công ty cổ phẩn Cảng Đông Xuyên, đóng tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu. Tiếp giáp ngay phía sau công ty này là trụ sở và phân xưởng của Công ty Việt - Séc, đơn vị cho Marina mượn tàu.

Cùng lúc, các cán bộ trực ban cũng gọi điện thoại liên tục để xác minh lại từ phía ông Tuấn. Tuy nhiên, lúc này ông Tuấn rất hoảng loạn, bản thân cũng không nắm rõ thông tin nên cung cấp thông tin không rõ ràng. Lúc gọi điện thoại, ông Tuấn liên tục ngắt quãng nhiều lần để nghe điện thoại, và lúc này chỉ cho biết tàu bị nạn hết nhiên liệu nhưng chưa cung cấp được tàu bị nạn là tàu gì, có bao nhiêu người trên tàu...

Một lúc sau ông Tuấn gọi điện thoại lại cho biết lúc thì có 15 người, lúc thì có 18 người trên tàu. Ông Tuấn nói sẽ trực tiếp đến Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực 3 để trình bày cụ thể. Lúc này, các cán bộ khác trong phòng vẫn tiếp tục xác minh thông tin.

Đến 21 giờ 23 phút, ông Nguyễn Ngọc Tuấn có mặt tại văn phòng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực 3 và cung cấp thêm thông tin nhưng vẫn không nêu rõ vị trí tàu bị nạn, tên tàu chưa cho biết, chỉ biết là tàu đi thuê, số người trên tàu khoảng 15 đến 18 người. Thông tin chiếc tàu bị nạn là ca nô mà Trung tâm nhận được là từ một người đi trên tàu báo về với số điện thoại 0976287... (số điện thoại của anh Nguyễn Văn Cương, người bị nạn trên tàu - PV).

Ông Hiển cho hay, lúc đó nhân viên cứu nạn ngay lập tức gọi vào số máy này nhưng không liên lạc được. Sau đó, anh em Trung tâm cứu nạn mỗi người mỗi việc, gọi cảng vụ, đài thông tin duyên hải, Bộ đội biên phòng Đồn 562 để huy động các lực lượng tại chỗ để tìm kiếm cứu nạn.

Về thông tin liên quan đến việc yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Tuấn viết đơn xin cứu nạn, ông Phạm Hiển cho biết, ông Tuấn đến trung tâm cứu nạn nhưng tâm lý vẫn hoảng loạn, trình bày cứu nạn nhưng không nhớ trước đó mình nói cái gì, lúc nói thế này, sau lại nói khác đi, nên nhân viên trực ban có gợi ý ông Tuấn viết ra giấy để cho thông tin chuẩn xác.

Mặt khác, có giấy của người cứu nạn nhưng trong trường hợp là giả, nếu trung tâm cứu nạn điều tàu đi cũng có cơ sở để giải trình vì chi phí của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực 3 là chi phí lấy từ ngân sách nhà nước.

“Việc ông Tuấn viết đơn xin cứu nạn, mới đầu chúng tôi không để ý nhưng sau đọc lại cũng thấy phản cảm. Tuy nhiên trong quy trình cứu hộ không có quy định nào yêu cầu người báo tin phải viết đơn xin cứu hộ mới đi cứu hộ.”- Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực 3 nói.

Chia sẻ về quá trình cứu nạn tàu  H29 chìm trên khu vực Cồn Ngựa thuộc biển Cần Giờ, ông Hiển cho biết, tàu bị nạn cách Vũng Tàu 30km (lâu nay trên các tờ báo, những người làm trong ngành hàng hải cho rằng cách khoảng 20km – PV), điều tàu Trung tâm đi phải mất mấy tiếng đồng hồ mới ra đến nơi, nên Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 tập trung yêu cầu huy động lực lượng tại chỗ.

Tuy nhiên, không may cho tàu bị nạn, vào thời điểm ấy, do ảnh hưởng của cơn bão số 5, những tàu xung quanh khu vực này đã đi tránh trú bão hết. Hai tàu ra sớm nhất vị trí tàu bị nạn là tàu của Bộ đội biên phòng Cần Giờ và tàu SAR 272 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực 3. Đến lúc 1giờ 8 phút sáng hôm sau (3.8), tàu Biên phòng Cần Giờ mới tìm được vị trí tàu bị nạn.

Về quy trình cứu nạn, ông Phạm Hiển cho biết thêm: “ Có nhiều nguồn thông tin cứu nạn, từ các hệ thống vô tuyến VHF, HF, điện thoại, thông báo từ các cơ quan đơn vị khác, đài phát thanh duyên hải, cảng vụ, biên phòng... báo đến hoặc cá nhân, người nhà trực tiếp đến báo, sau đó Trung tâm sẽ tiến hành xác minh và xử lý. Trung tâm không có yêu cầu phải có đơn xin cứu hộ mới đi cứu hộ”.

Nhật Quang

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !