Vụ chìm tàu: Tàu "lởm khởm" sao Cảng vụ vẫn cho xuất bến lúc nửa đêm?
Liên quan đến vụ việc tàu khách H29 chở 30 công nhân của Công ty CP Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam, trên đường tàu hành trình từ Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đi Vũng Tàu nghỉ mát. Khi đi qua khu vực Cồn Ngựa, vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM gặp sóng to, lốc xoáy dẫn đến bị chìm. Chiều hôm nay (3/8), Tổ Điều tra đã bước đầu xác minh nguyên nhân khiến tàu chìm do chở quá tải.
Bởi trong quá trình cơ quan chức năng kiểm tra, sức chứa của con tàu chỉ có thể chở được 18 người nhưng lại chở đến 30 người. Hơn nữa, áo phao trang bị trên tàu không đủ dẫn đến sự cố đáng tiếc trên.
Theo Cục Hàng Hải, nguồn gốc con tàu H29 mập mờ và không rõ ràng. Ban đầu tàu H29 được cho là sở hữu của Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, tàu H29 bị trục trặc nên Bộ đội biên phòng đã trả lại cho đơn vị đóng tàu thuộc Công ty CP Công nghệ Việt Séc sửa chữa và chưa được bàn giao lại. Nhưng không hiểu tại sao tàu được cho đi chở khách du lịch.
“Như vậy, nguồn gốc không rõ ràng như vậy khi sở hữu tàu là của bên quốc phòng, người lái lại là một đơn vị khác. Chưa kể, trong quá trình kiểm tra tàu này đã không chấp hành mọi quy định về an toàn cho hành khách. Thời điểm tàu rời bến lại giữa đêm khuya, trong lúc sóng to, gió lớn. Lẽ ra, lúc này đơn vị có trách nhiệm là Cảng vụ phải tuyệt đối không cho tàu xuất bến mới đúng. Bởi điều này đã vi phạm nghiêm trọng về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Cảng vụ sẽ phải chịu trách nhiệm về điều này”, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay.
Các chiến sĩ bộ đội biên phòng trên tàu BP141201 đang tiếp tục công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích. Ảnh: Nguyễn Cường |
Cũng theo ông Lê Mạnh Hà, công tác cứu hộ quá chậm trễ nên đã không cứu kịp thời 9 người mất tích. Lý giải điều này, Đồn Biên phòng Long Hòa, Cần Giờ cho hay, trong quá trình nhận được tin báo, các lực lượng đã có mặt để tham gia cứu hộ. Tuy nhiên, do sóng to gió lớn, lại là ban đêm nên không xác định được tọa độ tàu bị chìm ở khu vực nào. Nhiều khả năng, tàu không có thiết bị định vị đã khiến công tác tìm kiếm bị chậm trễ.
Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn, đến thời điểm hiện tại đã có 21 người được cứu vớt. Trong đó có 2 vợ chồng người nước ngoài mang quốc tịch Mỹ. Hiện sức khỏe của họ đã ổn định. Số người mất tích còn lại là 7 người hiện chưa tìm thấy, trong đó có chủ tàu Phạm Duy Phúc.
Trước tình hình này, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, bão số 5 đang chuyển dần về phía Nam và gió mùa Tây Nam hoạt động cường độ mạnh, gió cấp 5 có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 trên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông. Vì vậy, các đơn vị liên quan cần thông báo thường xuyên cho các thuyền trưởng, chủ tàu hoạt động nghề cá và các phương tiện vận tải trên biển và dân cư ven biển biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của cơn bão số 5. Đồng thời kiểm đếm, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền, thuyền viên trên mỗi tàu. Duy trì lực lượng, phương tiện cứ hộ, cứ nạn để sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu.