Vụ chìm tàu: Tàu "lởm khởm" sao Cảng vụ vẫn cho xuất bến lúc nửa đêm?

Hàng loạt nguyên nhân dẫn đến vụ chìm tàu ở biển Cần Giờ khiến 9 người hiện vẫn đang mất tích vừa được hé lộ như do tàu chở quá tải, đặc biệt nguồn gốc của tàu không rõ ràng, tàu vẫn được phép chạy khi đang bảo dưỡng…

Vụ chìm tàu: Tàu

Liên quan đến vụ việc tàu khách H29 chở 30 công nhân của Công ty CP Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam, trên đường tàu hành trình từ Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đi Vũng Tàu nghỉ mát. Khi đi qua khu vực Cồn Ngựa, vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM gặp sóng to, lốc xoáy dẫn đến bị chìm. Chiều hôm nay (3/8), Tổ Điều tra đã bước đầu xác minh nguyên nhân khiến tàu chìm do chở quá tải.

Bởi trong quá trình cơ quan chức năng kiểm tra, sức chứa của con tàu chỉ có thể chở được 18 người nhưng lại chở đến 30 người. Hơn nữa, áo phao trang bị trên tàu không đủ dẫn đến sự cố đáng tiếc trên.

Theo Cục Hàng Hải, nguồn gốc con tàu H29 mập mờ và không rõ ràng. Ban đầu tàu H29 được cho là sở hữu của Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, tàu H29 bị trục trặc nên Bộ đội biên phòng đã trả lại cho đơn vị đóng tàu thuộc Công ty CP Công nghệ Việt Séc sửa chữa và chưa được bàn giao lại. Nhưng không hiểu tại sao tàu được cho đi chở khách du lịch.

“Như vậy, nguồn gốc không rõ ràng như vậy khi sở hữu tàu là của bên quốc phòng, người lái lại là một đơn vị khác. Chưa kể, trong quá trình kiểm tra tàu này đã không chấp hành mọi quy định về an toàn cho hành khách. Thời điểm tàu rời bến lại giữa đêm khuya, trong lúc sóng to, gió lớn. Lẽ ra, lúc này đơn vị có trách nhiệm là Cảng vụ phải tuyệt đối không cho tàu xuất bến mới đúng. Bởi điều này đã vi phạm nghiêm trọng về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Cảng vụ sẽ phải chịu trách nhiệm về điều này”, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay.

Vụ chìm tàu: Tàu
Các chiến sĩ bộ đội biên phòng trên tàu BP141201 đang tiếp tục công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích. Ảnh: Nguyễn Cường

Cũng theo ông Lê Mạnh Hà, công tác cứu hộ quá chậm trễ nên đã không cứu kịp thời 9 người mất tích. Lý giải điều này, Đồn Biên phòng Long Hòa, Cần Giờ cho hay, trong quá trình nhận được tin báo, các lực lượng đã có mặt để tham gia cứu hộ. Tuy nhiên, do sóng to gió lớn, lại là ban đêm nên không xác định được tọa độ tàu bị chìm ở khu vực nào. Nhiều khả năng, tàu không có thiết bị định vị đã khiến công tác tìm kiếm bị chậm trễ.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn, đến thời điểm hiện tại đã có 21 người được cứu vớt. Trong đó có 2 vợ chồng người nước ngoài mang quốc tịch Mỹ. Hiện sức khỏe của họ đã ổn định.  Số người mất tích còn lại là 7 người hiện chưa tìm thấy, trong đó có chủ tàu Phạm Duy Phúc.

Trước tình hình này, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, bão số 5 đang chuyển dần về phía Nam và gió mùa Tây Nam hoạt động cường độ mạnh, gió cấp 5 có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 trên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông. Vì vậy, các đơn vị liên quan cần thông báo thường xuyên cho các thuyền trưởng, chủ tàu hoạt động nghề cá và các phương tiện vận tải trên biển và dân cư ven biển biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của cơn bão số 5. Đồng thời kiểm đếm, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền, thuyền viên trên mỗi tàu. Duy trì lực lượng, phương tiện cứ hộ, cứ nạn để sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu.

Thúy Ngà

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !