Vụ chìm tàu: Tại sao chưa có quyết định khởi tố vụ án hình sự?

Liên quan đến việc khởi tố vụ án chìm tàu tại Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng, có ý kiến cho rằng sự cẩn trọng này là đúng , nhưng cũng có ý kiến cho rằng đã chậm trễ. PV Infonet đã tham vấn ý kiến của các luật sư về vấn đề này.


Toàn cảnh vụ chìm tàu tang thương ở Cần Giờ
Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư TP.HCM, Trưởng văn phòng luật sư Nghiêm Chính.

- Liên quan đến vụ chìm tàu tại biển Cần Giờ, hiện tại đã đúng một tuần nhưng vẫn chưa có quyết định khởi tố, ông có thể cho biết lý do gì đã khiến việc khởi tố bị chậm trễ như vậy?

Thời hiệu để khởi tố trong việc này không thể gấp đến như vậy. Để khởi tố hay không, cơ quan chức năng phải rất cần trọng, hơn nữa các tình tiết liên quan đến vụ chìm tàu này là một sự kiện bất ngờ, xảy ra rất là nhanh, trong một khoảng thời gian rất ngắn nên theo tôi sự cẩn trọng đó luôn luôn là đúng.

Vụ chìm tàu: Tại sao chưa có quyết định khởi tố vụ án hình sự? - ảnh 1
Người thân đau đớn nhận thi thể nạn nhân vụ chìm tàu: Ảnh: Nhật Quang

Theo kinh nghiệm của tôi thì những sự kiện bất ngờ như thế này thường người ta không làm trong vòng một, hai tuần. Khởi tố vụ án phải làm rất cẩn trọng, từ từ, không có vội, và thời hạn khởi tố vụ án luật cũng không có quy định, mà chỉ có thời hiệu để truy tố trách nhiệm hình sự, cho nên không thể nói tại sao người ta lại chậm trễ như thế, tất nhiên ngôn ngữ của báo chí thì có thể nói “chậm trễ” được. Tôi cũng cho rằng chắc chắn phải khởi tố vụ án trước khi khởi tố các bị can.

- Theo ông, ai sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong vụ việc này, khi được đưa ra khởi tố?

Câu hỏi này rất khó trả lời, bởi nó còn liên quan đến quyết định mượn tàu, tức ai là người quyết định việc cho mượn chiếc canô để sử dụng trong tuyến đi ngày hôm đấy, có đủ điều kiện hay không, đó là cái quan trọng nhất, và phải làm rõ vấn đề này thì mới trả lời được.

Trong khi đó luật sư Nguyễn Trường Thành, Chủ nhiệm Văn phòng luật sư Vạn Lý tại Cần Thơ cho rằng đến thời điểm này vụ việc chưa được khởi tố là chậm trễ.

Thưa ông, hiện nay dư luận đã bắt đầu có áp lực cho rằng lẽ ra đến giờ này đã phải có quyết định khởi tố vụ án của cơ quan chức năng trong vụ việc chìm ca nô ở Cần Giờ. Theo ông, khi xảy ra một vụ việc, để đi đến khởi tố hình sự vụ án, cơ quan chức năng cần phải thực hiện đầy đủ những thủ tục, các bước làm việc như thế nào?

Sau khi có sự kiện xảy ra, để đi đến khởi tố một vụ án hình sự thì đầu tiên phải xác định được là: Các hành vi đó có dấu hiệu vi phạm các quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) không. Bởi vì khi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự thì cơ quan chức năng phải xác định rõ khởi tố về hành vi gì, hành vi này liên quan đến tội danh nào trong BLHS.  Trình tự cũng đơn giản vậy thôi.

Vụ chìm tàu: Tại sao chưa có quyết định khởi tố vụ án hình sự? - ảnh 2
Phân xưởng đóng tàu của CTCP Công nghệ Việt - Séc tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu

Vậy đến lúc nào cơ quan chức năng cho là đã đủ yếu tố khẳng định hành vi nào vi phạm vào quy định nào trong BLHS?

Trong trường hợp cụ thể vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, công việc của cơ quan công an là phải xác định cho được các yếu tố như sau: Thứ nhất là hậu quả. Mà hậu quả hậu quả nghiêm trọng đã xác định được rồi; Hai là hành vi gây ra hậu quả đó liên quan đến cá nhân nào. Khi xác định được hành vi liên quan đến cá nhân đó mà có dấu hiệu vi phạm quy định của BLHS thì lúc đó khởi tố vụ án.

Theo tôi, hiện tại trong vụ việc này cơ quan chức năng còn đang xác định những hành vi liên quan đến con người cụ thể nào, mà hiện tại báo chí cũng đang đi nỗ lực làm rõ và phản ánh những điều đó. Cụ thể là hành vi nào đã khiến gây ra hậu quả chìm ca nô, và ai ai đã có hành vi dẫn đến hậu quả đó.việc điều động phương tiện giao thông không an toàn, là người đó đã vi phạm quy định của BLHS. Rồi hành vi  của cá nhân đó liên quan đến tội danh nào. Khi xác định được những điều đó, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án hình sự, và tiến tới khởi tố bị can.

Dư luận cho rằng vụ việc xảy ra đã được 1 tuần nhưng vụ án chưa được khởi tố. Theo ông có bị chậm trễ không, hay là sự cẩn trọng của cơ quan chức năng như vậy là rất tốt, rất cần thiết?

Theo tôi thì vụ việc vừa qua đã có dấu hiệu vi phạm BLHS rồi, có thể khởi tố được rồi. Nên đến giờ chưa khởi tố là có phần bị chậm. Giống như vụ Bệnh viện Hoài Đức ở Hà Nội nhân bản kết quả xét nghiệm máu ấy, cơ quan công an đã khởi tố rồi, rất nhanh. Mà vụ việc chìm tàu này trước mắt nhìn thấy hậu quả quá lớn, quá nghiêm trọng, lớn hơn cả vụ BV Hoài Đức nữa, mà chưa khởi tố là có phần bị chậm. Theo tôi được biết vụ này UBND TP.HCM cũng đã có đề nghị Bộ Công an vào cuộc.

 - Ông đánh giá thế nào về vai trò của báo chí, truyền thông trong việc cập nhật thông tin vụ việc này?

 LS Nguyễn Trường Thành: Sau này cơ quan công an có kết luận điều tra thì ta sẽ có cơ hội kiểm chứng là mức độ đưa tin của truyền thông chính xác tới mức nào. Riêng trước mắt tôi thấy, trong vụ việc này, các cơ quan truyền thông đã cập nhật thứ nhất là nhanh, thứ hai là thường xuyên. Nhờ đó đã cung cấp được cho xã hội một hình dung được khá tổng thể về vụ việc. Người dân cần có thông tin nhanh và báo chí đã đáp ứng kịp. Điều đó là quá tốt.

Nguyễn Cường – Đặng Vỹ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !