Vụ Bio-Rad: Nạn "hoa hồng" trong y tế nguy hại hơn nhiều

“Chẩn đoán sai, xét nghiệm sai thì phương thức điều trị sai. Lúc đó sức khỏe và cả tính mạng của người dân bị ảnh hưởng, đe dọa, nên nó nguy hai hơn nhiều so với các lĩnh vực khác”.
Vụ Bio-Rad: Nạn

Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến là đại biểu duy nhất trong số các đại biểu khi được hỏi, sẵn sàng trả lời báo chí về những tiêu cực trong ngành y tế (Ảnh: ND)

Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến – Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội trao đổi với phóng viên Infonet.vn bên lề kỳ họp sáng 5/11 trước thông tin một công ty y khoa của Mỹ hối lộ quan chức Việt Nam.

Mới đây có thông tin về chuyện Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700 ngàn USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng. Ông nhìn nhận đánh giá thế nào về việc này?

Đến giờ tôi chưa tiếp cận được thông tin này. Nhưng quả thực nếu có như thế thì phải làm thật nghiêm như các dự án ODA về giao thông. Tuyệt đối không thể để như thế được! Dù là viện trợ hay tiền ngân sách nhà nước thì cũng chính là tiền thuế của nhân dân.

Chúng ta phải bỏ ra một khoản tiền lớn như thế nhưng nó lại chảy vào túi cá nhân. Rồi có thể giá các thiết bị y tế đó nâng lên, lúc đó ai sẽ là người phải hứng chịu? Chính là người dân, những người tham gia vào dịch vụ y tế sẽ lãnh đủ. Vì số tiền thất thoát ấy cuối cùng rơi vào giá thành.

Dân gánh chịu hệ quả, còn lợi ích lại rơi vào túi cá nhân. Cuộc sống người dân đã khó khăn rồi, lại phải sử dụng các dịch vụ y tế như vậy thì không thể chấp nhận được. 

Ông đánh giá như thế nào về mức độ nghiêm trọng trong việc chi nhận hoa hồng ở lĩnh vực y tế?

Sự việc này tôi đánh giá còn nghiêm trọng hơn các lĩnh vực khác, vì các tiêu cực kia là những dự án về giao thông, còn việc này lại liên quan trực tiếp đến sức khỏe, đến tình mạng con người. Vì thế không thể để tình trạng này diễn ra được, nhất là khi đã có nhiều dự án nước ngoài xảy ra trước đó.

Trước kia cũng có thông tin về thiết bị y tế cũ, khi xét nghiệm toàn sai lệch. Chẩn đoán sai thì phương thức điều trị sai, lúc đó tính mạng của người dân bị ảnh hưởng, đe dọa, nên nó nguy hại hơn nhiều so với các lĩnh vực khác.

Vụ Bio-Rad: Nạn

Y tế là lĩnh vực rất nhạy cảm và quan trọng bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, sinh mạng của người dân. (Ảnh minh họa)

Trước thông tin hối lộ trong lĩnh vực y tế này, theo ông các cơ quan chức năng cần phải làm gì?

Tôi đề nghị trước hết phải xác minh thông tin trên xem có thực sự chuẩn xác không, từ đâu ra? Muốn biết thông tin chuẩn xác hay không thì các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra phải vào cuộc để khẳng định.

Khi đã khẳng định rồi thì theo tôi phải xử lý thật nghiêm, không thể để tình trạng đã có cảnh báo từ nhiều dự án của nước ngoài trước đó diễn ra.

Theo ông, Bộ Y tế có nên rà soát lại các sản phẩm, thiết bị y tế tham gia đấu thầu trong thời gian qua không?

Không phải rà soát, mà tôi cho rằng cần phải tổng rà soát lại tất cả những sản phẩm, thiết bị y tế nói chung và những nguồn cung cấp dược từ trước tới nay trong cả nước đối với các cơ sở y tế khám chữa bệnh của người dân.

Cần phải xem xem các thiết bị, dược phẩm đó về nước bằng nguồn nào? Có chuẩn mực không? Có đúng với hợp đồng cam kết không? Mặt bằng giá chung ở trong nước cũng như thế giới có đảm bảo không?...

Tôi ví dụ thiết bị cũ đã qua sử dụng, hoặc ở ngoài gắn mác châu Âu nhưng ruột lại châu Á, hoặc nội địa. Nhiều máy móc nói là mới nhưng lại đã qua sử dụng, đó rõ ràng là một tiếng chuông cảnh báo cần phải ngăn ngừa.

Đó là cái chúng ta cần phải làm rõ. Khi đã làm rõ rồi thì phải xử lý thật nghiêm. Còn trước mắt phải tổng rà soát, rồi có thông tin như thế thì cơ quan bảo vệ pháp luật phải vào cuộc.

Xin cảm ơn ông !

Vụ Bio-Rad: Nạn

Thông cáo báo chí ra ngày 3/11/2014 của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về việc công tyBio-Rad đưa hối lộ cho các quan chức để giành được hợp đồng trong lĩnh vực y tế tại Nga, Thái Lan và Việt Nam.

Công ty Bio-Rad Laboratories Inc. bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia là Nga (4.6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700 ngàn USD) và Việt Nam (2.2 triệu USD) trong giai đoạn 2005-2010 để giành hợp đồng.

Vào hôm thứ hai Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công bố rằng Bio-Rad, công ty có trụ sở tại Hercules, California đồng ‎ý trả tiền phạt hình sự 14.35 triệu USD cho Bộ Tư pháp và 40.70 triệu USD cho SEC để tránh bị truy tố.

Tài liệu điều tra trong phần nói về Việt Nam cho biết “Bio-Rad có một văn phòng đại diện bán hàng ở Việt Nam từ ít nhất năm 2005 cho tới cuối 2009 và Giám đốc văn phòng Việt Nam giám sát và phê duyệt các hợp đồng có trị giá tới 100 ngàn USD và được thưởng tới 20.000 USD.

Nguyễn Dũng (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !