Vụ án Nguyễn Thanh Chấn: Không thể chấp nhận người cầm cân nảy mực để oan sai

Trao đổi với PV Infonet bên lề Quốc hội sáng 7/11, liên quan đến công tác xét xử của Tòa án, Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đoàn Đà Nẵng) cho rằng người xét xử để xảy ra oan sai phải bỏ tiền túi của mình ra bồi thường.
Vụ án Nguyễn Thanh Chấn: Không thể chấp nhận người cầm cân nảy mực để oan sai - ảnh 1
Đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa, Đoàn Đà Nẵng (Ảnh:Xuân Hải)

Thưa ông, sáng nay Quốc hội cũng thảo luận về công tác của Tòa án, vậy ông đánh giá như thế nào về công tác xét xử của ngành Tòa án trong thời gian vừa qua, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến oan sai đối với người dân?

Ông Huỳnh Nghĩa: Vừa qua, ngành Tòa án đã có nhiều tiến bộ trong công tác xét xử, hiện tượng xử án oan sai đã giảm nhiều. Tuy nhiên, cũng vẫn còn xảy ra một số vụ xử oan sai mà pháp luật không cho phép như vụ án Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang. Bởi ở lĩnh vực này, người cầm cân nảy mực mà để xảy ra oan sai là không chấp nhận được dưới mọi góc độ.

Theo tôi, những vụ xử án oan sai phải được xử lý nghiêm túc theo đúng luật, để giữ nghiêm kỷ cương phép nước, đảm bảo tính công bằng xã hội.

Theo ông chất lượng xét xử và trình độ của những cán bộ ngành Tòa án hiện nay như thế nào?

Ông Huỳnh Nghĩa: Ngành Tòa án trong những năm gần đây đã có nhiều cố gắng, nỗ lực bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức của đội ngũ chấp pháp. Từng cán bộ đều được rèn luyện, trau dồi đạo đức và thấy đó là niềm tự hào bởi mình đang thực hiện công bằng xã hội. Muốn phán quyết một bản án, người cán bộ ngành Tòa án phải cân nhắc kỹ lưỡng về sự đúng, sai và phải được rèn luyện kỹ càng về trình độ chuyên môn, nắm chắc pháp luật, có lối sống lành mạnh, biết bênh vực lẽ phải mới không làm oan sai.

Theo tôi, ngành Tòa án với trách nhiệm đào tạo, uốn nắn nhưng từng thẩm phán cũng phải tự ý thức và có trách nhiệm về vấn đề đó.

Có tình trạng cứ mỗi khi xảy ra oan sai lại lấy tiền ngân sách Nhà nước để bồi thường thiệt hại cho người bị oan sai, ông nhìn nhận vấn đề này ra sao và phải xử lý như thế nào cho phù hợp?

Ông Huỳnh Nghĩa: Bồi thường oan sai đang là một trong những vấn đề mà tôi cũng như không ít Đại biểu Quốc hội rất trăn trở. Không thể bồi thường danh dự cho người bị oan sai theo kiểu đó và càng không thể lấy ngân sách Nhà nước ra để xử lý việc đó. Việc cần làm là truy rõ người làm gây hàm oan cho người bị oan sai và người đó phải có trách nhiệm bồi hoàn lại cho Nhà nước bởi những sai phạm mình gây ra.

Trong Luật Bồi thường Nhà nước, qua báo cáo của Bộ tư pháp tôi thấy vẫn chưa thể hiện được điều đó. Theo tôi, tới đây Quốc hội cần giám sát vấn đề xử lý trách nhiệm với đối tượng làm oan sai cho người khác. Ai làm oan sai phải chịu trách nhiệm về hậu quả gây ra, thậm chí tùy theo mức độ nặng, nhẹ phải bị xử lý bằng hình sự và phải tự bỏ tiền của mình để bồi thường.

Thưa ông, liên quan đến công tác thi hành án, có ý kiến cho rằng, công tác thi hành án tử hình nên theo hình thức xử bắn, bởi nếu tiêm thuốc độc sẽ khó khăn trong việc di chuyển phạm nhân đến nơi thi hành án và liên quan đến nhiều vấn đề phức tạp khác. Ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

Ông Huỳnh Nghĩa: Thuốc độc phải nhập từ nước ngoài và tiêm thuốc độc phải qua hai giai đoạn nên tốn kém nhiều. Bên cạnh đó, việc di chuyển nạn nhân đến địa điểm thi hành án rất phức tạp vừa tốn kém lại không an toàn. Như vậy, nên vẫn sử dụng thi hành án tử hình theo cách xử bắn theo tôi là phù hợp hơn.

Năm 2012, tôi đã đề nghị với Quốc hội vấn đề này và thay vì xử án tử hình bằng tiêm thuốc độc nên giữ nguyên hình thức cũ là xử bắn. Nhiều ý kiến tại các đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cũng đề nghị, đồng tình nên thi hành án tử hình bằng hình thức xử bắn các phạm nhân bị kết án tử hình, bởi còn tồn đọng tới hơn 700 tử tù thì không thể kéo dài thời gian chờ thi hành án được.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !