Vụ "5 công an đánh chết người": Không truy tố ông Hoàn là vi phạm?

Vụ án 5 công an đánh chết người ở Tuy Hòa (Phú Yên) vẫn đang dậy sóng, khi việc xử án của cơ quan hành pháp nơi này có nhiều biểu hiện xử nhẹ, thậm chí bỏ lọt người, lọt tội.

PV Infonet đã có cuộc trao đổi với luật sư Hoàng Cao Sang, Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Việt Luật (Đoàn Luật sư Tp HCM) về vụ án này:

Việc "xử nhẹ" 5 công an đánh chết người đã khiến dư luận dậy sóng. Sau đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đích thân chỉ đạo xem xét lại vụ việc. Luật sư có bình luận gì về diễn tiến sau phiên xét xử?

Tôi nhận thấy là Chủ tịch nước đã nhìn thấy vấn đề mà người dân đang rất bức xúc do cách xét xử thiếu khách quan, theo kiểu “huyện bênh huyện, phủ bênh phủ” và vi phạm pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. 

Chủ tịch nước yêu cầu xem xét lại vụ án là rất đúng, nếu không người dân sẽ mất niềm tin vào Nhà nước, vào công lý. Mà một khi đã mất niềm tin rồi thì họ sẽ sử dụng “luật” của họ, lúc đó Nhà nước rất khó quản lý, xã hội sẽ bất ổn.

Phải chăng vụ án này đã có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội?

Theo thông tin từ các báo từ trước tới nay, tôi cho rằng đã có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội. Tôi cho rằng nếu làm đúng pháp luật thì không phải là 5 người mà còn nhiều hơn thế nữa, với không chỉ là tội dùng nhục hình mà là nhiều tội khác nữa.

Vụ

5 bị cáo trong vụ án "công an đánh chết người" tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: Tiền Phong)

Luật sư có đồng ý phải xét xử 5 công an trên về tội giết người không?

Rất nhiều chuyên gia đã cho rằng cần phải xử 5 bị cáo này về tội giết người, và tôi cho rằng những ý kiến đó hoàn toàn có căn cứ. Bởi lẽ, tội dùng nhục hình là phải xảy ra trong quá trình tố tụng, nghĩa là nó phải nằm trong quá trình truy tố, điều tra… 

Đằng này anh bắt người ta chẳng có lệnh bắt và cũng chẳng phải phạm tội quả tang. Mặt khác, dùng nhục hình là dùng những cách chủ yếu làm bị can đau đớn để lấy lời khai, còn đằng này lấy gậy đập vào đầu người khác đến chết và dã man như vậy thì đâu phải là dùng nhục hình mà anh cố tình giết người.

Nếu ông Hoàn không cho thuộc cấp đánh anh Kiều thì liệu họ có dám đánh đến chết vậy không?


Nhiều người cho rằng, mấu chốt của việc xử án "nhẹ hều" là do không đưa hành vi của ông Lê Đức Hoàn (Phó Trưởng Công an TP. Tuy Hòa) ra xem xét tại vụ án này. Luật sư nhận định như thế nào về việc này?

Tôi cũng cho là như vậy. Bởi lẽ, nếu đúng bản chất của vụ việc thì phải  truy tố hành vi phạm tội của ông Lê Đức Hoàn mới rõ vấn đề. Vì ông Hoàn là người chỉ huy, người yêu cầu 5 người kia thực hiện việc bắt, đánh.

Theo luật sư, đứng trên góc độ pháp luật, hành vi của ông Hoàn phạm những tội gì?

Hành vi của ông Hoàn đã có dấu hiệu cấu thành hai tội, đó là bắt giữ người trái phép và tội giết người.

Căn cứ nào luật sư khẳng định như vậy?

Vụ

Luật sư Hoàng Cao Sang

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự thì chỉ có quyền bắt giữ người trong các trường hợp là: bắt người phạm tội quả tang, bắt theo lệnh truy nã, bắt vì cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện phạm tội rất nghiêm trọng… còn ngoài ra phải có lệnh bắt và được Viện kiểm sát phê chuẩn. Mà trường hợp bắt giữ anh Kiều của ông Hoàn thì không thuộc các trường hợp được Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định. Và như vậy là bắt người trái pháp luật.

Về tội giết người thì cũng quá rõ, ông Hoàn là người trực tiếp chỉ đạo việc bắt anh Kiều, khi các công an thuộc cấp của ông đánh anh Kiều thì ông Hoàn cũng có mặt ở đó. Nếu ông Hoàn không cho các thuộc cấp của mình đánh anh Kiều thì liệu họ dám đánh anh Kiều đến chết vậy không?

Ngay tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng đã khẳng định là hành vi của ông Hoàn là có liên quan, có phạm tội. Còn việc HĐXX cho rằng hành vi của ông Hoàn chưa đến mức để truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ phạt hành chính là không đúng. Bởi lẽ, những tội danh này không thuộc trường hợp đã bị xử phạt hành chính, hoặc đã bị kết án về tội này mới truy cứu trách nhiệm hình sự mà khi có hành vi cấu thành rồi thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự chứ không xử phạt hành chính, cảnh cáo...

Xem xét các quy định của pháp luật thì tôi chưa thấy quy định nào là xử phạt hành chính thay cho việc truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp này.

Tôi thấy mấy căn cứ này là rất rõ. Ông Hoàn là người trực tiếp chỉ đạo các thuộc cấp thực hiện hành vi bắt giữ anh Kiều. Khi 5 thuộc cấp của ông đánh anh Kiều ông là người có mặt tại nơi xảy ra hành vi phạm tội của 5 bị cáo.

Có chi tiết thể hiện sự coi thường luật pháp, bắt giữ người lúc 3h đêm, mà không phải phạm pháp quả tang, người bị bắt không có dấu hiệu bỏ trốn, luật sư suy nghĩ gì về chi tiết này?

Theo tôi những người này không phải xem thường pháp luật mà còn xem thường mạng sống của người khác. Hành vi xem thường pháp luật, xem thường mạng sống con người của họ đã làm cho những người xung quanh phải rùng mình khi biết về vụ án. 

Không truy tố ông Lê Đức Hoàn là đã bỏ lọt người lọt tội, mà trong tố tụng hình sự mà bỏ lọt người lọt tội là vi phạm pháp luật một cách rất nghiêm trọng. Ở đây tôi cần nói thêm là ông Hoàn là người chỉ đạo trực tiếp chỉ đạo việc bắt giữ và dẫn đến việc 5 bị can đánh anh Kiều chết. Như vậy, ông Hoàn là khởi sự của cho loạt hành vi phạm tội của thuộc cấp của mình, vậy ông Hoàn cùng phải chịu trách nhiệm.

Xin cảm ơn luật sư!

Hồng Chuyên (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !