Vớt được xuồng cứu sinh khi tìm kiếm máy bay Malaysia MH370?
16 giờ 45: Thêm thông tin tìm thấy mảnh vỡ
Trong khi vẫn đang chờ xác minh thông tin về phao cứu sinh, trong một diễn biến khác, chúng tôi nhận được thông tin máy bay dân dụng của Hồng Kông báo về phát hiện nhiều mảnh vỡ.
Phóng viên tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết, cơ quan không lưu của Hồng Kông báo rằng tìm thấy nhiều mảnh vỡ tại vùng biển cách Vũng Tàu 60km về phía Đông Nam. Các trung tâm đang phối hợp xác minh các mảnh vỡ này. Tin báo lúc 4h 30 phút. Khu vực này có nhiều tàu ngư dân và hàng hải Việt Nam hoạt động. Đang yêu cầu xác minh. Vị trí cách điểm chuyển giao IGARI 500km.
15 giờ 55 phút: Phóng viên trên trực thăng nhận được thông tin tàu Hải quân 637 đã vớt được xuồng cứu sinh.
Thiếu tướng Lê Minh Thành - Tư lệnh Phó quân chủng hải quân đang liên lạc xem có người trên xuồng không và cố gắng xác định tọa độ chính xác nhất.
Nhiều báo đưa vật nổi là cuộn cáp hay máng trượt nhưng theo tin mới nhất từ hải quân. Đó chính là xuồng cứu sinh. Máng trượt thì lớn hơn rất nhiều. Thông tin tiếp tục được xác minh rõ hơn, tín hiệu liên lạc đang chập chờn. Ngoài khơi các tàu liên lạc bằng VHF, sóng di động không rõ. Việc kết nối thông tin giữa hải quân và không quân cũng khá khó khăn. Phóng viên trên trực thăng cũng liên lạc về tòa soạn đứt đoạn do mất sóng di động.
Từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải 3, ông Phạm Hiển - Giám đốc cũng cho biết đang khẩn trương xác minh lại thông tin vật nổi vớt được là cuộn cáp hay phao cứu sinh. Thông tin từ Hải quân Vùng 5 cũng cho biết, nếu tàu vớt được vật nổi thì thông tin đầu tiên sẽ được báo cho lực lượng chỉ huy trực tiếp tại biển sau đó mới báo về Vùng. Do vậy, cũng chưa có thông tin chính xác.
Bất cứ tín hiệu nào của sự sống cũng vô cùng quý giá. Bởi nếu phao cứu sinh thoát được ra ngoài thì tàu bay không nổ tung và hy vọng vẫn còn.
Trao đổi qua điện thoại, một tiếp viên hàng không giầu kinh nghiệm cho chúng tôi biết, nếu máy bay hạ cánh trên biển được, mở được cửa thì thuyền phao mới bung. Cũng vì phân tích này, chị đánh giá khả năng vật nổi tìm được là phao cứu sinh chỉ là 1 vài phần trăm nhưng nếu đúng thì thật may mắn.
Cầu mong sao lần này không phải là vô vọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật.
![]() |
15 giờ: Yêu cầu vớt bằng được vật nổi nghi ngờ
2 tàu bay đã xuất phát ra biển, hướng về đảo Thổ Chu với nhiệm vụ vớt bằng được vật nổi nghi ngờ. Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không VN chịu trách nhiệm kết nối, theo dõi, thực hiện và báo cáo việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Nếu tìm được, việc cứu nạn, trục vớt do Cục Hàng hải VN chủ trì. Theo thứ trưởng, đây là lần triển khai lực lượng lớn nhất từ trước đến nay, trong công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn sau những lần diễn tập.
Trong lúc tập trung tìm kiếm, vẫn rất cần chuẩn bị các phương án để nếu phát hiện máy bay mất tích, Việt Nam có thể chủ động thực hiện công tác cứu nạn tốt nhất, Thứ trưởng nói.
Theo Giao thông vận tải