Vợ chồng 8 năm được chọn thực hiện nghi thức 'tình phộc'

Năm nay là năm thứ 8 vợ chồng anh Chử Đức Chiến (45 tuổi) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (33 tuổi) được người dân trong làng tín nhiệm giao nhiệm vụ thực hiện nghi thức “tình phộc”.

Ông Nguyễn Quốc Mường, Phó Chủ tịch UBND xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ cho biết, sau 3 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, xã Tứ Xã chỉ tổ chức phần lễ ở miếu Trò.

Năm nay, được sự đồng ý của các cấp chính quyền địa phương và các bô lão trong làng, lễ hội Linh tinh tình phộc sẽ được tổ chức đầy đủ với cả phần lễ và phần hội.

Lễ hội được tổ chức vào ngày 1-2/2/2023 (tức 11-12 tháng Giêng).

 

Hai vợ chồng thực hiện nghi lễ.


Phần hội ngày 11 tháng Giêng bao gồm các trò chơi như: bóng chuyền, cầu lông, cờ người,... Tối 11 tháng Giêng sẽ diễn ra trò tứ dân chi nghiệp hay còn gọi là bách nghệ khôi hài - một màn kịch dân gian vui nhộn về 4 nghề chính trong đời sống là sĩ, nông, công, thương.

Điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của người xem hơn cả là lễ Mật được thực hiện vào 0h ngày 12 tháng Giêng tại miếu Trò (hay còn gọi là miếu Đụ Đị).

Ông Mường cho biết thêm, năm 2023, vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) tiếp tục được người dân trong làng tín nhiệm, giao thực hiện nghi thức "tình phộc". Đây đã là năm thứ 8 anh chị thực hiện nghi thức quan trọng này.

Theo tín ngưỡng, việc thực hiện nghi thức "tình phộc" thành công hay không sẽ ảnh hưởng tới việc mưa, gió, làm ăn trong một năm của người dân.

Đúng 0h, khoảnh khắc giao thời giữa đêm 11 sang ngày 12 tháng Giêng, chủ từ sẽ mở khóa mang hòm thiêng bên trong chứa sinh thực khí của nam (Nõ) và sinh thực khí của nữ (Nường). Sau đó, cụ chủ từ trao cho cặp vợ chồng anh Chiến, chị Huyền.

Ngay khi đèn, nến vụt tắt, cụ chủ từ hô khẩu lệnh “linh tinh tình phộc”, 2 nhân vật chính là nam cởi trần đóng khố cầm Nõ, nữ mặc váy đeo yếm đào cầm Nường đâm vào nhau. Dân làng quan niệm, 3 lần Nõ Nường đâm trúng sẽ có mùa màng tươi tốt, bội thu.

Sau lễ Mật, sáng ngày 12 tháng Giêng là lễ Rước lúa thần cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Những bông lúa thu hoạch từ vụ trước thờ trong miếu được lấy ra và rước đến đền Xa Lộc thờ vị tướng Phùng Lân Hổ thời Trần, rồi tiếp tục được rước xung quanh làng.

Trong khi rước lúa trên đường làng, các trò diễn vẫn tiếp tục thực hiện tại miếu Trò để tạo không khí lễ hội. Lễ Cúng thập bái thực hiện cuối cùng tại miếu Trò để kết thúc lễ hội.

Tiến Dũng

Nhà báo

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Gia đình xứ Nghệ có 4 con trai, 6 con gái: Anh đi hỏi vợ, các em gái theo sau

Dù không cùng một mẹ sinh ra nhưng từ nhỏ, 10 anh em Thùy Linh rất đoàn kết và yêu thương nhau. Đặc biệt, 3 anh trai vô cùng chiều chuộng các em gái.

Người đàn ông Hà Nội là con trưởng, sinh 8 con gái: Tôi sướng hơn khối người

Những lúc vui, ông Thành thường tâm sự: Tôi có 8 con gái, sướng hơn khối người, con gái cũng nối dõi, thờ cúng bố mẹ như thường.

Hồng Nhung tiết lộ mối tình của bố với con gái thầy hiệu trưởng

Hồng Nhung nói bố chị trước đây là học sinh trường Bưởi còn ông ngoại là hiệu trưởng. "Bố ngày đó là người đẹp trai và chắc hẳn phải duyên và hài hước lắm mới cưa đổ được con gái của thầy hiệu trưởng".

Đang cập nhật dữ liệu !