Việt Nam thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ điều trị ung thư

Lần đầu tiên, Việt Nam thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo điều trị ung thư. Người bệnh chỉ cần ở trong nước mà không phải ra nước ngoài vẫn nhận được phác đồ điều trị bệnh ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới.

Lần đầu tiên Việt Nam thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo điều trị bệnh ung thư

Theo đó, IBM Watson for Oncology, công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng sẽ được thí điểm đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Trên thế giới, trung bình mỗi năm có khoảng 50.000 tài liệu nghiên cứu về ung thư được xuất bản, và tới năm 2020, dự báo là cứ sau 73 ngày thì lượng thông tin y tế sẽ tăng gấp đôi, khiến con người khó có thể cập nhật kịp với khối lượng kiến thức mới về y khoa. Vì thế, công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư ra đời như một giải pháp nhằm giúp đỡ các bác sĩ có thể dễ dàng cập nhật và tra cứu tài liệu về ung thư một cách nhanh nhất, giảm thiểu thời gian tra cứu.

Cụ thể, hệ thống máy tính cung cấp rất nhiều chứng cứ y khoa cho bác sĩ lựa chọn, rút ra từ hơn 300 tạp chí y khoa, hơn 200 sách giáo khoa, và gần 15 triệu trang bản thảo, nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về các phác đồ điều trị khác nhau.

Bác sĩ Tuấn Anh, Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) ví dụ cụ thể về trường hợp một bệnh nhân nữ 50 tuổi, bị ung thư đại tràng giai đoạn 2, đã phẫu thuật cắt đoạn đại tràng có khối u, chưa có di căn hạch, nhưng có tắc ruột… Vấn đề là bệnh nhân liệu có cần điều trị hỗ trợ hóa trị sau phẫu thuật hay không; nếu ở giai đoạn 3, có di căn hạch thì điều này là chắc chắn. Nếu điều trị thì dùng phác đồ nào, loại thuốc nào để không làm nặng thêm bệnh kết hợp, đảm bảo chức năng gan, thận.

Bác sĩ nhập tất cả thông tin liên quan đặc điểm bệnh nhân, tuổi, loại ung thư, đã điều trị gì, các xét nghiệm chức năng gan, thận…; hệ thống sẽ đưa ra gợi ý điều trị hóa trị sau mổ hay không. Kết quả, hệ thống có khuyến cáo điều trị hóa trị bổ trợ với 2 phác đồ, trong đó có kèm theo các nguồn y văn chứng minh lựa chọn phác đồ nào, tỷ lệ về mặt tiên lượng bệnh nhân nếu sử dụng phác đồ này, tác dụng phục của thuốc...

Hiện, công nghệ này hiện đã sẵn sàng để hỗ trợ các bác sĩ trong việc phát triển các phác đồ điều trị ung thư vú, phổi, đại trực, trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng, dạ dày, tuyến tiền liệt và bàng quang. Hệ thống giúp đưa ra các phá đồ điều trị tối ưu cho từng bệnh nhân.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam hiện xếp 78 trên 172 nước trên bản đồ ung thư thế giới, với tỷ lệ tử vong là 110 người trên 100.000 dân. Số bệnh nhân ung thư cũng sẽ tăng từ 68.000 năm 2000 lên 190.000 vào năm 2020.

Hiện chưa có báo cáo nghiên cứu nào về nguyên nhân gây bệnh nhưng các chuyên gia cho rằng thuốc lá, phát hiện quá muộn, điều kiện kinh tế không đủ chữa trị, chất lượng tư vấn, điều trị không đồng đều, chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian, theo tìm kiếm thông tin thiếu kiểm chứng qua mạng… là những “thủ phạm” khiến cho tỷ lệ tử vong do ung thư ở nước ta cao.  Đáng lưu ý, mỗi năm người Việt chi hơn 2 tỷ đô la để ra nước ngoài chữa bệnh, chủ yếu là ung thư, sau đó tim mạch, thần kinh. 

N. Huyền

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !