“Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho Pháp tham gia tìm kiếm”

Đó là khẳng định của Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưa trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, người phát ngô của Sở chỉ huy Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn với PV Infonet sáng nay 10/3.
“Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho Pháp tham gia tìm kiếm” - ảnh 1

Trung tướng Võ Văn Tuấn (Ảnh: Xuân Hải)

Trao đổi với PV Infonet sáng nay 10/3, liên quan đến thông tin Pháp đang đề nghị Việt Nam được tham gia tìm kiếm máy bay MH 370 mất tích, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, người phát ngôn của Sở chỉ huy Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho rằng Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho Pháp vào khu vực trách nhiệm của Việt Nam để tham gia tìm kiếm máy bay MH 370 Malaysia.

Thưa ông, có thông tin cho rằng Pháp là nước có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm máy bay mất tích và mới đây phía Pháp có đề nghị với Việt Nam để được tham gia tìm kiếm cứu nạn, ông có ý kiến như thế nào về việc này?

Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được thông tin này, trong vự việc này đây là máy bay của Malaysia chứ không phải của Việt Nam nhưng với tinh thần nhân đạo cao nhất tìm kiếm, nếu Pháp muốn khu vực trách nhiệm của Việt Nam tham gia tìm kiếm thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện để cho Pháp vào khu vực Việt Nam để tìm kiếm.

Thưa ông, hiện tại Việt Nam có bao nhiêu lực lượng tham gia tìm kiếm máy bay MH 370?

Đến nay, Việt Nam có hơn 10 máy bay, với hàng chục lần chuyến tìm kiếm, và các tàu của hải quân, cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và tàu cứu hộ của Việt Nam là 7 tàu, hiện tại chúng tôi tiếp tục đưa tàu ra đa, tàu thủy âm cùng thợ lặn vào tham gia tìm kiếm. Tính đến 17h30 phút ngày 9/3 chúng tôi mới phát hiện được vật thể lạ và hiện tại đang tiếp tục tìm kiếm khu vực này.

Hiện tại công tác tìm kiếm đang được triển khai như thế nào, thưa ông?

Sáng nay ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiêm Phó chủ tịch UBQG tìm kiếm cứu nạn đã bay ra ngoài Phú Quốc để chỉ đạo, chỉ huy các công việc tiếp theo. Đồng thời sẵn sàng tiếp nhận các cơ quan liên quan cũng như thân nhân của những người chưa tìm thấy trên máy bay để chúng ta vừa có thêm thông tin có những phối hợp ứng phó với nhau. Sau khi hạ cánh xuông Phú Quốc, Thứ trưởng Tiêu trực tiếp lên máy bay trực thăng bay ra khu vực đang nghi ngờ có máy bay mất tích nơi phát hiện có vật thể lạ vào chiều qua.

Việc tìm kiếm có gặp nhiều khó khăn thưa ông?

Khó khăn hiện nay đó là công việc tìm kiếm trên biển, việc tìm kiếm trên biển rất khó để nhìn thấy trực tiếp được trừ khi chúng ta thu thập được những vật chất nổi trên biển sau đó phân tích xác minh để đánh giá và tiếp theo mới sử dụng phương tiện chuyên dụng như tàu ra đa, thợ lặn để tìm kiếm. Hiện tại chúng tôi đang cho lực lượng tàu ra đa và thợ lặn vào khu vực nghi ngờ có vật thể lạ trên biển để tìm kiếm.

Từ hôm qua đến sáng nay chúng tôi đã đăng tải vật thể lạ, đó là vật được xác định đó là do con người chế tạo ra và chúng tôi sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm. Ngoài việc tìm kiếm vật thể lạ trên chúng tôi còn tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm.

Việc phối hợp lực lượng tìm kiếm chúng tôi sẽ phân chia theo khu vực trên biển nguyên tắc nhóm, phía Nam của TP. Hồ Chí Minh sẽ do Malaysia, phía Bắc TP. Hồ Chí Minh do Việt Nam, xen giữa là Singapore tham gia hiện nay có tàu của Hải quân Hoa Kỳ tham gia vào cùng với Malaysia, còn phía Trung Quốc thì chúng tôi đã cấp phép cho hai tàu vào lãnh hải của Việt Nam cùng với chúng tôi hoạt động tìm kiếm.

Còn đối với máy bay để đảm bảo an toàn bay trong khi tìm kiếm thì chúng tôi phân chia theo phân tầng, ví dụ từ 1500m trở xuống là do VN, còn từ 1500m trở lên là do không quân của các nước tham gia.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !