Việt Nam, Mông Cổ chuẩn bị kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ

Ngày 27/5/2014, tại Ulan-bato, Mông Cổ đã diễn ra Hội thảo “60 năm quan hệ Việt Nam - Mông Cổ”. Đây là hội thảo chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ vào tháng 11 sắp tới.

Hội thảo do Viện Hàn lâm Khoa học Mông Cổ, Bộ Ngoại giao Mông Cổ phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Ðại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ tổ chức.

Hội thảo Khoa học về quan hệ Việt Nam - Mông Cổ là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực được tổ chức tại Mông Cổ nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (17/11/1954 – 17/11/2014).

Việt Nam, Mông Cổ chuẩn bị kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ - ảnh 1

Hội thảo “60 năm quan hệ Việt Nam-Mông Cổ” diễn ra tại Ulan-bato, Mông Cổ, ngày 27/5/2014.

Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao Mông Cổ D. Gankhuyag, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Mông Cổ B. Enkhtuvshin, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam Z. Bayanseleng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam S. Dashtsevel. Phía Việt Nam có sự tham dự của Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Võ Khánh Vinh, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Phan Đăng Đương.

Trong hội thảo, ông D. Gankhuyag bày tỏ và ghi nhận mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Mông Cổ đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng. Mối quan hệ đã không ngừng phát triển và mở rộng trong 60 năm qua. Ông cho biết, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mông Cổ năm 2013 đã mở ra một trang sử mới trong quan hệ hai nước. 

Đại diện cho phía Việt Nam, Đại sứ Phan Đăng Đương khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống với Mông Cổ, cảm ơn nhân dân và các tổ chức hữu nghị Mông Cổ đã ủng hộ Việt Nam trong nhiều vấn đề, đặc biệt là sự ủng hộ nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước.

Các học giả hai nước đã trình bày các tham luận khoa học về mối quan hệ hai nước, nêu bật được những thành tựu hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, khoa học, giáo dục trong 60 năm qua; phân tích những thuận lợi và khó khăn trong quan hệ hai nước, đặc biệt là vào giai đoạn đầu thập kỷ 1990 trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi. 

Các học giả thống nhất cho rằng, quan hệ Việt Nam Mông Cổ kể từ đầu thế kỷ 21 đến nay đã được thúc đẩy một cách tích cực, không chỉ trên lĩnh vực chính trị, kinh tế mà còn được mở rộng sang các lĩnh vực khác với nhiều tiềm năng và triển vọng hợp tác trên nền tảng của mối quan hệ hữu nghị được xây dựng trong suốt 60 năm qua với quyết tâm chính trị của Lãnh đạo cấp cao và nhân dân hai nước. Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Mông Cổ có nhiều tiềm năng, nhưng chưa được khai thác một cách hiệu quả và chưa tương xứng với bề dày 60 năm của mối quan hệ giữa hai nước.

Liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, các học giả cho rằng, các nước nhỏ như Việt Nam và Mông Cổ cần có sự đoàn kết, hợp tác để tạo thành sức mạnh tập thể trước các vấn đề của khu vực và quốc tế; Việt Nam, hơn bao giờ hết rất cần tiếng nói ủng hộ của Mông Cổ trong vấn đề lãnh thổ và lãnh hải mà Việt Nam đang bị chèn ép bởi một nước láng giềng lớn với đầy những toan tính bá quyền.

Đặc biệt, trong tham luận “Việt Nam là con đường đưa Mông Cổ tới ASEAN”, Tiến sĩ D. Shurkhu, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế của Mông Cổ đã nhấn mạnh mục tiêu quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mông Cổ là trở thành “đối tác đối thoại của ASEAN” để  tăng cường hội nhập khu vực châu Á-Thái Bình Dương, giảm thiểu tình trạng phụ thuộc về kinh tế hiện nay; cho rằng việc Mông Cổ hợp tác gần gũi với Việt Nam có vai trò quan trọng giúp Mông Cổ gia nhập và tăng cường hội nhập chính trị, kinh tế tại khu vực “có tầm ảnh hưởng to lớn” là ASEAN và châu Á-Thái Bình Dương.

Các học giả thống nhất cho rằng, những tham luận của các nhà khoa học hai nước tại cuộc Hội thảo “60 nãm quan hệ Việt Nam - Mông Cổ” có ý nghĩa quan trọng góp phần tăng cường sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, qua đó góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Mông Cổ.

Phan Sương

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !