Việt Nam hơn Nga 12 bậc về sự thịnh vượng trên toàn cầu?

Trong bảng xếp hạng về thịnh vượng năm 2014 của Viện Legatum (Anh), Việt Nam đứng ở vị trí thứ 56 trong tổng số 142 nước được đánh giá, sau Trung Quốc 2 bậc và hơn Nga tới 12 bậc.

Bảng xếp hạng được đưa ra sau khi phân tích các số liệu về 8 hạng mục khác nhau bao gồm kinh tế, cơ hội kinh doanh, giáo dục, sức khỏe, y tế, tự do cá nhân, an toàn an ninh và vốn xã hội. 

Trong đó, theo Robert D. Putnam, nhà khoa học chính trị nổi tiếng người Mỹ, vốn xã hội là “các mối liên kết giữa các cá nhân, các mạng lưới xã hội và các quy tắc và từ đó hình thành nên sự tin tưởng”. Một xã hội có nhiều cá nhân bị tách biệt thì không giàu vốn xã hội.

Việt Nam hơn Nga 12 bậc về sự thịnh vượng trên toàn cầu? - ảnh 1

Việt Nam kém Trung Quốc 2 bậc trong bảng xếp hạng thịnh vượng của viện Legatum (Anh).

Việt Nam đã tăng lên 6 bậc, từ hạng 62 (năm 2013) lên 56 trong năm 2014. Theo đánh giá của viện Legatum,  trong số các tiêu chí, Việt Nam đạt tốt nhất trong lĩnh vực kinh tế (bậc 31); kém nhất ở vốn xã hội (bậc 80) và y tế (bậc 75).

So với các quốc gia, vùng lãnh thổ khác ở Đông Nam Á, Việt Nam bị đánh giá kém hơn Singapore (18), Hồng Kông (20), Đài Loan ( 22), Malaysia (45), Thái Lan (51) và được đánh giá cao hơn Philippines (67), Indonesia (71), Lào (93), Campuchia (112).

Việt Nam hơn Nga 12 bậc về sự thịnh vượng trên toàn cầu? - ảnh 2

Một góc thủ đô Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Trong số 30 quốc gia đứng top đầu, có tới gần 2/3 là thuộc châu Âu. Các nước châu Á lọt vào top 30 là Singapore (bậc 18), Nhật Bản (19), Hong Kong (20), Hàn Quốc (25),  Mỹ chỉ đứng ở vị trí thứ 10 tổng thể.

Trung Quốc hơn Việt Nam 2 bậc, nằm ở vị trí 54.

Nga bị đánh giá là quốc gia hoạt động tệ nhất ở châu Âu, giảm tới 7 bậc, từ bậc 61 (năm 2013) lên bậc 68 (năm 2014), kém Việt Nam tới tận 12 bậc.

Na Uy vẫn là quốc gia thịnh vượng nhất thế giới trong năm thứ sáu liên tiếp. Đứng ở vị trí thứ hai là Thụy Sĩ, thứ ba là New Zealand. Đúng cuối cùng là Cộng hòa Trung Phi.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !