Việt Nam báo cáo chia sẻ về cấp cứu tai nạn giao thông tại WHO
PGS Lương Ngọc Khuê thay mặt cho đoàn Việt Nam báo cáo tại hội nghị |
Theo số liệu của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong 900 người mỗi ngày cho những người ở độ tuổi từ 10 - 49 ở vùng Tây Thái Bình Dương. Chính vì vậy, các quốc gia thành viên đã thông qua Kế hoạch Hành động khu vực đầu tiên về phòng chống tai nạn thương tích ở khu vực Tây Thái Bình Dương (2016-2020) tại kỳ họp thứ 66 của Uỷ ban khu vực vào năm 2015, trong đó tai nạn giao thông đường bộ là một sự ưu tiên. Phòng chống và cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ luôn là một chủ đề đầy thách thức đối với Bộ Y tế các nước.
Tại kỳ họp 68 của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, Việt Nam là một trong 4 quốc gia cùng với Australia, Trung Quốc và Fiji được chọn là những quốc gia nhiều kinh nghiệm trong tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ, có những đóng góp tích cực cho Tổ chức Y tế thế giới trong thực hiện Kế hoạch hành động cải thiện các chỉ số An toàn Giao thông.
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thay mặt cho đoàn Việt Nam cùng đại diện 03 nước nói trên chủ trì Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ. PGS.TS. Lương Ngọc Khuê đã có bài báo cáo với các nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương, nêu lên những kinh nghiệm quan trọng của Việt Nam, đó là sự quan tâm, chỉ đạo đồng bộ từ Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, Ngành liên quan. Việt Nam đã thành lập Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia mà Bộ Y tế là một thành viên. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Việt Nam do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ làm Chủ tịch, Bộ Y tế cử Thứ trưởng Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh là cơ quan thường trực chỉ đạo công tác cấp cứu an toàn giao thông.
Bộ Y tế với trách nhiệm cấp cứu và xử trí sau tai nạn giao thông, đã đề xuất với Chính phủ xây dựng kế hoạch Hành động Quốc gia về An toàn giao thông; củng cố hệ thống cấp cứu và xây dựng Đề án cấp cứu an toàn giao thông trên đường cao tốc của Việt Nam.
Theo đó, hệ thống này đã củng cố các cơ sở cấp cứu, các trạm cấp cứu ban đầu, trung tâm 115 ở các tỉnh, các khoa cấp cứu ở các bệnh viện trong cả nước. Trong hệ thống cộng đồng, Việt Nam đã xây dựng hệ thống các trạm, hệ thống cấp cứu ngoại viện, xây dựng các hệ thống chuyên môn sơ cấp cứu ban đầu.
Bộ Y tế đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tích cực triển khai tổ chức các khóa tập huấn cấp cứu ban đầu cho các đối tượng tham gia giao thông như cảnh sát giao thông, lái xe, người đang học lái xe; phối hợp với các tổ chức như Hội chữ thập đỏ triển khai hệ thống cấp cứu ban đầu tại các trạm y tế và các cơ sở chữ thập đỏ; xuất bản các cuốn sách về An toàn giao thông, tài liệu truyền thông về cấp cứu An toàn giao thông và đặc biệt là hướng dẫn đánh giá chấn thương, tai nạn thương tích qua các số liệu hệ thống các bệnh viện như số liệu tai nạn giao thông do các nguyên nhân xe máy, người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, xe ô tô, tai nạn do uống rượu bia khi tham gia giao thông… làm căn cứ đánh giá và đề xuất các can thiệp trong cộng đồng cũng như các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Bộ Y tế đã tích cực chỉ đạo các đơn vị như Đại học Y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy tích cực tham gia đánh giá, nghiên cứu để có những bằng chứng khoa học và các tài liệu giúp cho các nhà hoạch định chính sách, cũng như xây dựng các hướng dẫn chuyên môn cho toàn hệ thống. Từ những hoạt động này, Bộ Y tế cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm là cần phối hợp hết sức chặt chẽ giữa các lực lượng như cảnh sát giao thông, lực lượng cấp cứu ban đầu, các số điện thoại di động để sẵn sàng tham gia ứng cứu cho người bị nạn trong các vụ tai nạn giao thông; đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức tập huấn, giúp người tham gia giao thông để có kiến thức sơ cấp cứu ban đầu và đặc biệt củng cố hệ thống cấp cứu ban đầu trong toàn quốc.